Bồi dưỡng truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên

(Baohatinh.vn) - Giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong thời kỳ mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần và nghị lực, trí tuệ và tài năng của tuổi trẻ để tập trung phát triển KT-XH, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn ở Hà Tĩnh đã triển khai những kế hoạch cụ thể, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục phong phú, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Trong bản Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành một phần nói về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên của Đảng. Người căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng CNXH vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

ĐVTN huyện Can Lộc thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ. (Ảnh: Hoài Thu)
ĐVTN huyện Can Lộc thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ. (Ảnh: Hoài Thu)

Thực hiện lời dạy của Bác, trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay, Đảng và Nhà nước rất quan tâm bồi dưỡng đạo đức cách mạng, phát huy sức mạnh, tài năng và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhiều thế hệ ĐVTN đã không tiếc máu xương hy sinh cho đất nước và đóng góp sức lực, trí tuệ để xây dựng đất nước ta giàu mạnh, xứng đáng là những người thừa kế xây dựng CNXH vừa” hồng”, vừa “chuyên”.

Thế hệ ĐVTN hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, được sống, học tập trong điều kiện thuận lợi và có nhiều cơ hội phát triển bản thân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều ĐVTN chưa nhận thức đầy đủ những giá trị thiêng liêng của cuộc sống hiện tại mà các thế hệ cha anh đã phải đánh đổi bằng xương máu mới có được. Cùng với đó là sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường khiến một bộ phận thanh, thiếu niên không xác định được mục tiêu, lý tưởng sống...

Để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, cách mạng cho ĐVTN, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai những kế hoạch cụ thể, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục phong phú, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đặc biệt, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, các cơ sở đoàn đã tổ chức 265 hoạt động về nguồn, thăm địa chỉ đỏ, nghe cựu chiến binh kể chuyện; khám, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí; tặng 1.310 phần quà cho các thân nhân liệt sỹ, thương binh, cựu TNXP, thân nhân cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại Nhà giàn DK1, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.

ĐVTN Khối Đảng - Đoàn thể dâng hương tại Khu di tích Nga ba Đồng Lộc.
ĐVTN Khối Đảng - Đoàn thể dâng hương tại Khu di tích Nga ba Đồng Lộc.

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 – 1/5/2014), 100% cơ sở đoàn đã tổ chức diễn đàn sinh hoạt chính trị về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú với chủ đề “Tổng Bí thư Trần Phú – hình mẫu thanh niên học tập, noi theo”; đảm nhận, thực hiện 189 hoạt động, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực…

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Việt Ánh cho biết: “Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống cách mạng cho ĐVTN; tiếp tục thực hiện Nghị quyết của BCH T.Ư Đoàn về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2013-2017”; kế hoạch thực hiện đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu nhi giai đoạn 2013-2020”; Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn” và cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.

Để tạo điều kiện cho ĐVTN phát huy tinh thần yêu nước, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước, các cấp, ngành cần quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thanh niên; bồi dưỡng tình cảm cách mạng, khơi dậy và phát huy tinh thần ái quốc, ý thức tự lực, tự cường, kích thích bầu nhiệt huyết, tính năng động, sáng tạo và quả cảm đối với thế hệ trẻ, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa yêu nước với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong ĐVTN.

Tuổi trẻ cần thể hiện lòng yêu nước của mình bằng hành động dũng cảm, sáng tạo, xung kích trong phát triển KT-XH, không ngừng nâng cao lòng tự hào dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tương lai tươi sáng của đất nước, gương mẫu chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast