Bông hoa tươi thắm trong vườn hoa làm theo gương Bác

Giản dị, chân thành là ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với thiếu tá Trần Thị Ngọc, Phó Trưởng phòng PC64 - Công an Hà Tĩnh. Với phẩm chất chịu thương, chịu khó của người phụ nữ, cộng với tinh thần hết lòng vì công việc nên dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng đội tin yêu và nhân dân mến phục.

bong hoa tuoi tham trong vuon hoa lam theo guong bac
Thiếu tá Trần Thị Ngọc

Trưởng thành từ người cán bộ đảm nhận công tác về quản lý hành chính về trật tự xã hội trực tiếp làm công việc đăng ký hộ khẩu, cấp phát chứng minh nhân dân, chứng kiến sự vất vả của người dân trong quá trình đi làm thủ tục, thiếu tá Trần Thị Ngọc luôn trăn trở, suy nghĩ làm cách nào cho bà con đỡ vất vả hơn, không phải mất công đi lại nhiều mà vẫn đảm bảo yêu cầu công tác nghiệp vụ của ngành.

Với suy nghĩ đó, chị đã giành nhiều thời gian nghiên cứu, cải tiến lề lối làm việc, chủ động tham mưu, đề xuất thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp chứng minh nhân dân; loại bỏ một số thủ tục không cần thiết, hiệu quả thấp, gây phiền hà cho nhân dân nhưng vẫn đảm bảo được độ tin cậy, tính chính xác và thuận tiện cho công việc; giảm thời gian hoàn thiện trả chứng minh nhân dân cho công dân ở mức tối đa; giảm thời gian cấp lại chứng minh nhân dân xuống còn 15 đến 20 ngày.

Đối với công an cấp huyện, thành phố, giảm thời gian hoàn thành xuống còn từ 12 đến 15 ngày; thành lập nhiều tổ công tác xuống tận các xã, phường, thị trấn và các trường học để làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân, nhất là đối với những người giả cả, ốm đau, giúp họ có điều kiện hưởng các chế độ đãi ngộ của Nhà nước và địa phương.

Những việc làm đó đã được cán bộ, nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Thời gian qua, chị đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, Ban Giám đốc Công an tỉnh có nhiều văn bản hướng dẫn công tác đăng ký quản lý cư trú, cấp phát quản lý CMND nhằm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất quyền lợi của nhân dân; chỉ đạo, đôn đốc cán bộ chiến sĩ hoàn thành tốt chỉ tiêu chương trình công tác, chỉ tiêu cấp CMND, đồng thời làm thủ tục giải quyết cơ bản số hồ sơ CMND sai lệch các thông tin so với các loại giấy tờ khác.

Theo đó, trong 5 năm qua, đã chỉ đạo đơn vị giải quyết sửa sai hơn 4.000 trường hợp cấp CMND; phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh hơn 6.000 CMND đến tận tay người dân khi nhân dân có yêu cầu; chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt Luật cư trú…

bong hoa tuoi tham trong vuon hoa lam theo guong bac
Thiếu tá Trần Thị Ngọc luôn sâu sát với phong trào phụ nữ CAND tích cực tham gia cải cách hành chính

Trước áp lực công việc ngày càng tăng, số lượng người đến cấp đổi, cấp lại điều chỉnh thông tin ngày càng nhiều, trung bình một năm, Công an Hà Tĩnh cấp 100 trăm nghìn chứng minh nhân dân và điều chỉnh hàng nghìn trường hợp về họ tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh, thiếu tá Trần Thị Ngọc luôn sâu sát với cán bộ, chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, có thái độ đúng mực trong giải quyết công việc; thực hiện nhiệm vụ chu đáo, cẩn thận, đúng quy trình với tác phong làm việc khiêm tốn, vui vẻ, có văn hoá trong giao tiếp ứng xử.

Chị tâm sự rằng, tiếp xúc với nhân dân mà nhất là trong công việc quản lý hành chính là việc làm không dễ, chỉ một chút thiếu sót thôi cũng dễ làm mất lòng, vì vậy chị luôn cố gắng hết mình, đồng thời động viên tập thể “Việc gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm; việc gì dù nhỏ, có hại cho dân thì kiên quyết tránh”, qua đó, góp phần mang lại hiệu quả về các mặt cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị. Gặp những người chưa thật sự thông cảm với công việc của mình, chị chia sẽ với cán bộ, chiến sỹ luôn kiềm chế và "Đặt mình vào hoàn cảnh của bà con để xử lý cho đúng mực".

Những việc làm đầy tinh thần trách nhiệm và quan điểm phục vụ nhân dân đúng mực của thiếu tá Trần Thị Ngọc đã được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Chị đang từng ngày, từng giờ góp phần cùng đồng đội xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an Hà Tĩnh trong lòng nhân dân.

Ngoài hoàn thành tốt công tác chuyên môn, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào hội phụ nữ, chỉ đạo hội phụ nữ khối cảnh sát thực hiện tốt các phong trào do hội phụ nữ cấp trên phát động. Vì vậy, trong những năm qua, chi hội khối cảnh sát luôn đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được Ban giám đốc, BCH phụ nữ công an tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Với những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi trong 5 năm qua, thiếu tá Trần Thị Ngọc đã được Bộ Công an, Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen và giấy khen các loại: Bộ Công an công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn lực lượng năm 2008; nhiều năm được đồng đội suy tôn chiến sỹ thi đua cơ sở; được Bộ Công an tặng bằng khen trong dịp tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh phong trào công an nhân dân thực hiện 06 điều Bác hồ dạy”; được Cục CS.QLHC về TTXH tặng giấy khen Sơ kết 5 năm thực hiện Luật Cư trú; được Bộ Công an tuyên dương trong phong trào phụ nữ CAND học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy (2008 – 2013)được Giám đốc công an tỉnh tặng giấy khen sơ kết 1 năm thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, …

Những phần thưởng đó là động lực, hành trang để nữ Cảnh sát nhân dân Trần Thị Ngọc tiếp tục nỗ lực, phấn đấu làm nhiều việc tốt vì nhân dân, xứng đáng là bông hoa tươi thắm trong vườn hoa học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ của lực lượng Công an nhân dân nói chung và phụ nữ CAND nói riêng./.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast