Bữa cơm tình thương ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh

Để ổn định cái ăn, cái mặc hàng ngày đã là thách thức lớn đối với người nghèo. Điều đó lại càng nhân lên gấp bội khi lâm bệnh phải vào bệnh viện. Những bữa cơm đạm bạc từ quỹ tình thương của Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh đã góp phần giúp người nghèo yên tâm chiến thắng bênh tật.

Từ Thạch Đồng lên điều trị bệnh cho con tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh, chị Dương Thị Diễn đã cảm động rơi nước mắt khi được nhận phiếu ăn miễn phí dành cho người nghèo do Quỹ tình thương của Bệnh viện cấp phát.

Gia cảnh đói nghèo, cả 5 miệng ăn chỉ nhìn vào 5 sào ruộng khoán. 3 đứa con của chị đều đau ốm thường xuyên, chồng thì mắc bệnh xơ gan và ảnh hưởng tâm thần. Hàng ngày, chị Diễn phải bươn chải khắp nơi với nghề thu mua đồng nát, sắt vụn để kiếm tiền trang trải cuộc sống và chi phí thuốc men, viện phí cho chồng, con. Chị xúc động nói trong nước mắt: "Con em vào viện 2 - 3 lần/tháng. Vào đây đựơc Bệnh viện cho bữa cơm miễn phí hàng ngày, em đội ơn nhiều lắm vì không có ai đưa cơm, mà ở nhà cũng không còn chi để đưa nữa".

Thêm một bữa cơm, bệnh nhân nghèo bớt đi một gánh nặng. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Thêm một bữa cơm, bệnh nhân nghèo bớt đi một gánh nặng. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Không riêng gì chị Diễn mà từ khi thành lập đến nay, Quỹ tình thương của Bệnh viện Đa khoa thành phố đã hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho gần 400 bệnh nhân nghèo. Trong đó, hàng chục người còn được giúp đỡ một phần chi trả viện phí.

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Quỹ tình thương của Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh đã huy động được gần 52 triệu đồng. Số tiền này chủ yếu hỗ trợ bữa ăn và chi trả một phần viện phí cho bệnh nhân nghèo. Bệnh nhân thuộc diện nghèo vào nhập viện được nhận phiếu ăn miễn phí ngày 2 bữa (trưa và tối) với mức bình quân 10 ngàn đồng/người/bữa.

Quỹ tình thương ra đời từ năm 2005 trên cơ sở ý tưởng của bác sĩ Lê Thị Thanh Thuỷ - Phó Giám đốc Bệnh viện. Hàng ngày, chứng kiến cảnh cơ cực của người nghèo khi lâm bệnh, chị đề xuất với ban lãnh đạo thành lập một nguồn quỹ để chia sẻ một phần khó khăn với bệnh nhân.

Để Quỹ có kinh phí hoạt động, Bệnh viện đã phát động phong trào quyên góp từ cán bộ, nhân viên, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ. Để xác định đúng trường hợp cần trợ giúp, ngoài thủ tục thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh người nghèo, y tá trực tiếp điều trị tại các khoa phòng đã gặp gỡ, tìm hiểu lấy ý kiến bệnh nhân cùng phòng để lập danh sách báo cáo phòng hành chính cấp phát phiếu ăn. Nếu thấy hoàn cảnh quá khó khăn, nhân viên y tế chủ động đề xuất ban lãnh đạo xem xét, giúp đỡ một phần viện phí.

Ngoài các tổ chức đoàn thể cơ quan, nhiều cá nhân cũng bớt một phần chi phí trong cuộc sống để đóng góp vào Quỹ. Điển hình là chị Nguyễn Thị Hạnh ở phường Nam Hà, chị Trương Thị Sông Hương ở Công ty CP Việt Hà và đặc biệt là anh Trần Nguyên Quyền, người thành phố đang làm ăn tại Cộng hoà LB Đức. Nhân dịp về nước, anh đã trao tặng Quỹ 10 triệu đồng. Anh Quyền dự định khi trở lại Đức, sẽ đặt thùng từ thiện để tranh thủ sự ủng hộ của bà con Việt kiều và cộng đồng người nước ngoài. Mong muốn lần sau về nước, anh có thể giúp được người nghèo nhiều hơn.

Quỹ tình thương của Bệnh viện Đa khoa thành phố ra đời không chỉ giúp đỡ cho những bệnh nhân nghèo có cơ hội điều trị bệnh mà còn mang ý nghĩa nhân văn rất lớn của cộng đồng đối với người nghèo. Mặc dù số lượng đối tượng được nhận sự giúp đỡ chưa nhiều, phần quà hỗ trợ chưa đáng là bao nhiêu nhưng Quỹ là nơi thể hiện tình cảm chân thành của những tấm lòng hảo tâm từ cộng đồng đối với người nghèo.

Hy vọng, từ cách làm của Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh, mô hình này sẽ đựơc nhân rộng đến tất cả các bệnh viện trong tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong xã hội được chia sẻ với những người bệnh nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast