Cả gia đình nấu xôi cứu đói cho đồng bào bị lũ lụt

Hơn 2 tuần kể từ khi lũ rút nhưng người dân các xã Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, Cẩm Thành (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) chưa thể quên được hình ảnh gia đình anh Trần Văn Lộc ở tổ 4 thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên) đã không ngại nguy hiểm, băng nước lũ đưa những vắt xôi nóng đến cứu đói cho bà con nhân dân.

Trong các ngày từ 14 - 19/10, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên có mưa to (trên 1.000 mm). Lúc đó, hồ Kẻ Gỗ, hồ Bộc Nguyên, hồ Thượng Tuy, hồ Sông Rác liên tục xả tràn đã gây ngập lụt trên diện rộng trong toàn huyện. Người dân ở các xã: Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh, Cẩm Quang, Cẩm Quan bị ngập sâu trong biển nước nên chỉ biết chạy lũ để thoát thân. Thấy hàng trăm người dân trú ngụ ở trường THPT Cẩm Bình phải nhịn đói, ăn mì tôm cầm cự, anh Trần Văn Lộc đã về nhà bàn với cả gia đình mua đồ ăn đưa ra cứu đói cho bà con.

Chiếc xe tải này đã theo anh Trần Văn Lộc đi cứu trợ cho đồng bào gặp nạn
Chiếc xe tải này đã theo anh Trần Văn Lộc đi cứu trợ cho đồng bào gặp nạn

Chị Đặng Thị Thu nhớ lại, khi chồng về bàn việc cứu trợ thì cả gia đình đã quyết định đi mua nếp về nấu xôi bỏ vào hộp để đưa ra cho đồng bào vùng lũ. Chị Thu đã gọi điện đến hơn 10 người là bà ngoại, các gì, các o, ra chợ mua 150 kg nếp, 10 kg lạc nhân, 400 quả trứng vịt, giò lụa về nấu thâu đêm, rồi chia ra từng phần ăn một, bỏ vào những hộp xốp nhỏ chở ô tô đưa ra cho bà con. Theo chị Thu, gia đình quyết định mua nếp nấu xôi để tiếp tế cho bà con vì xem hình ảnh trên ti vi, đài, báo thấy đồng bào vùng lũ rất tội, gần như đã kiệt sức vì đói và rét nhưng nơi đâu cũng thấy toàn cứu trợ bằng mì tôm. Có thể khi quyết định nấu xôi, gia đình anh Lộc sẽ vất vả hơn nhiều khi mua mì tôm đi cứu trợ nhưng những vắt xôi nóng lúc đó thật ý nghĩa đối với bà con sau mấy ngày đã phải ăn mì tôm trừ bữa. Điều đó, sẽ tiếp thêm sức mạnh để bà con chống cự với thiên tai bão lũ.

Khi chúng tôi hỏi tại sao lại bất chấp nguy hiểm, tiêu tốn tiền để đi cứu trợ cho đồng bào vùng lũ vừa qua, anh Lộc tâm sự: “Trong mấy ngày đó, gia đình tôi có chiếc ô tô tải được huy động đi chở thuyền từ các xã Cẩm Nhượng, Cẩm Hoà, Cẩm Dương đến các xã vùng trên đưa bà con đi tránh lũ. Biết nhiều người dân đã bị trôi hết tài sản, tôi nghĩ “một miếng khi đói bằng một gói khi no” nên cả gia đình đã cố gắng để chia sẻ phần nào khó khăn với bà con ”.

Được biết, anh Trần Văn Lộc sinh ra và lớn lên ở xã Hộ Độ (Lộc Hà), sau một thời gian bươn chải làm nghề xây dựng, nay lập nghiệp ở thị trấn cẩm Xuyên. Nói về hành động của anh Trần Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Hoàng Văn Sơn đánh giá: “Trong thời điểm khó khăn, nguy hiểm như thế nhưng cả gia đình anh Lộc dám đương đầu với mưa lũ cứu đói cho mọi người thật đáng trân trọng. Điều đó thể hiện nét đẹp tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast