Cà phê và nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm

Sự xuất hiện ngày càng phong phú, đa dạng các quán cà phê ở TP Hà Tĩnh đang tạo thêm điểm nhấn cho đô thị, đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, đến nay, chất lượng của thức uống này chưa được các ngành liên quan quan tâm...

Qua thống kê sơ bộ, hiện nay, trên địa bàn TP Hà Tĩnh có xấp xỉ 200 quán cà phê lớn, nhỏ; chủ yếu tập trung ở các tuyến phố chính như đường Hàm Nghi, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Du, Trần Phú, Hà Huy Tập... với rất nhiều tên gọi ấn tượng khác nhau: Bé Trang, Quê hương, LangBiang, Gió Chiều, Bống, Bờm, Chồn...

Sự phong phú của quán cà phê cũng thể hiện ở cách bài trí với nhiều phong cách riêng để khách hàng lựa chọn điểm thư giãn cho mình. Tuy nhiên, điều tạo nên sự khác biệt và hấp dẫn người uống chính là cách pha chế và hương vị đặc trưng của từng quán. Ly cà phê sánh mịn, thơm ngon với màu sắc đặc trưng có sức hấp dẫn đặc biệt với người thưởng thức. Tuy nhiên, điều đáng nói là khách hàng không hề được biết nguồn gốc cà phê ở đâu, chất lượng thế nào?

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Tĩnh, hiện trên địa bàn có khoảng 100 quán cà phê được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo VSATTP. Nhưng chất lượng cà phê của mỗi quán ra sao thì hiện vẫn chưa có cơ quan nào kiểm tra, đánh giá. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn hiện nay có rất nhiều loại cà phê đang được các quán sử dụng như: Trung Nguyên, Đại Cát Long, Paris, Thành Vinh... Các loại cà phê này có giá bán dao động từ 100-150.000 đồng/kg. Để ly cà phê sánh mịn và dậy mùi thơm, trước khi bán cho các chủ quán, các cơ sở chế biến đã pha trộn các loại phụ gia tùy theo công thức và kinh nghiệm của các cơ sở đó. Sau đó, các chủ quán tiếp tục pha trộn các loại với nhau.

Đáng báo động là ở nhiều địa phương trong cả nước đã xuất hiện tình trạng thay cà phê bằng các loại bột ngô hoặc đậu nành rang cháy, sau đó trộn thêm các chất phụ gia của Trung Quốc, bán trôi nổi ở các chợ. Tình trạng này ở tỉnh ta có hay không, hiện chưa có câu trả lời. Theo bà Nguyễn Thị Thu Phương - Khoa VSATTP thành phố Hà Tĩnh: “Cứ mỗi năm 2 lần, chúng tôi tham gia đoàn liên ngành của tỉnh chủ yếu đến kiểm tra tại các cơ sở chế biến, nhà hàng, khách sạn, còn tại các quán cà phê thì mấy năm gần đây chưa kiểm tra lần nào, chất lượng cà phê rất khó kiểm soát”.

Cà phê có thể khơi nguồn sáng tạo nhưng chỉ khi nó thực sự đảm bảo...VSATTP! Ảnh minh họa từ vi-vn.facebook.com
Cà phê có thể khơi nguồn sáng tạo nhưng chỉ khi nó thực sự đảm bảo...VSATTP! Ảnh minh họa từ vi-vn.facebook.com

Ông Trương Hữu Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra tại các quán nhưng cũng chỉ kiểm tra được nguồn gốc, hạn sử dụng và bao bì của cà phê có bị đóng giả hay không, còn nếu muốn biết thành phần pha chế có đúng và đủ tiêu chuẩn thì phải gửi mẫu ra trung tâm kiểm định chất lượng ngoài Hà Nội. Chi phí cho việc này khá tốn kém...”.

Thực tế đã có một số người có hiện tượng buồn nôn, chóng mặt sau khi uống cà phê hay cà phê có vị đắng như thuốc tây, có nơi lại nhạt như nước đá. Nguyên nhân của các hiện tượng trên có phải do chất lượng cà phê không đảm bảo hay không chưa ai dám khẳng định, bởi công tác kiểm soát về chất lượng của thức uống này hiện vẫn đang bỏ ngỏ. Xu hướng mà khách hàng đang hướng tới là uống cà phê được rang xay tại chỗ và không pha trộn. Quán cà phê Sạch ở đường Xuân Diệu đã trang bị máy xay tại chỗ nhưng do chưa quen nên khách hàng cũng chưa mấy mặn mà.

Từ thực trạng này, thiết nghĩ, mỗi người nên nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng các loại thực phẩm sạch để lựa chọn được những quán có uy tín. Đồng thời mong các ngành chức năng sớm vào cuộc, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng cà phê vì sức khỏe của cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast