Các chi tiêu thu bắt buộc đều vượt.

Kết thúc năm 2011K, một năm đầy khó khăn do nền kinh tế lạm phát...nhưng mọi chỉ tiêu thu BHXH, BHYT bắt buộc trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh đều vượt so với kế hoạch được giao.

BHXH Thành phố Hà Tĩnh năm 2011:

Theo BHXH Thành phố, năm 2011, tổng số đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trên địa bàn thành phố là 714 đơn vị với 52.271 người. Và kết quả thu BHXH, BHYT bắt buộc năm 2011 trên địa bàn là 83 tỷ đồng, đạt 101 % so với kế hoạch. Đặc biệt, trong thu BHYT học sinh, nhờ có sự phối hợp tốt với Phòng GD &ĐT và chính quyền, BHXH Thành phố đã thu hút được 100% trường học với gần 20.000 em học dinh trên địa bàn tham gia, đạt gần 120% kế hoạch giao.

Thành tích trên là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của BHXH tỉnh, sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền..., nhưng trên hết là của tinh thần vượt khó, nỗ lực, đoàn kết phấn đấu của từng cán bộ, công chức - viên chức BHXH TP. Bằng sự chủ động trong xây dựng kế hoạch, tích cực triển khai nhiều biện pháp thu hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình của TP đã làm nên thành công. Khó khăn lớn nhất đối với BHXH TP là trên địa bàn có nhiều đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT lại đa dạng. Kết quả đóng nộp BHXH, BHYT của số DN này lại phụ thuộc chủ yếu vào kết quả sản xuất kinh doanh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu BHXH, BHYT trên địa bàn. Lường trước được những khó khăn trên nên ngay từ đầu năm, BHXH TP đã có kế hoạch thu từng tháng, từng quí, nhất là đối với những DN thường nợ đọng BHXH. Thêm vào đó, BHXH TP còn tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị sử dụng lao động, các đại lí,; chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người về chính sách BHXH, BHYT. Đi cùng với đó, BHXH TP đã mở rộng khai thác mới được 71 đơn vị với hơn 334 lao động tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh... Cách làm trên, cùng với tinh thần vượt khó, hết lòng vì nhiệm vụ của cả tập thể anh chị em trong đơn vị đã đưa lại kết quả tốt. Kết thúc năm 2011, hầu hết những đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn đã đóng nộp BHXH, BHYT khá đều trong từng tháng.

Tuy nhiên, năm 2011, do nền kinh tế lạm phát, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã đẩy số tiền nợ BHXH lên đến trên 7, 4 tỷ đồng. Số tiền nợ trên tập trung chủ yếu vào khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Nhằm tăng cường công tác quản lý thu nộp BHXH đối với các doanh nghiệp nợ đọng kéo dài, trong năm, đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ và gửi đơn ra tòa án để khởi kiện 2 công ty vi phạm pháp luật về BHXH và tham mưu với UBND TP thành lập đoàn Liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn. “Còn rất nhiều đơn vị trong khối này đang trốn tránh không tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động. Đây là vấn đề khó giải cho BHXH TP khi bước vào thực hiện chỉ tiêu kế hoạch thu năm 2012 và những năm tiếp theo. Để khắc phục tình trạng trên, ngoài các biện pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, đốc thu, BHXH TP có sự chỉ đạo, hỗ trợ của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương sẽ triển khai thực hiện đồng bộ một số biện pháp được cho là khá mạnh tay. Theo đó, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực giao thông, xây dựng nếu không thực hiện nghĩa vụ đóng nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động ngoài bị xử phạt nghiêm còn không được phép tham gia đấu thầu, nhận thầu. Tại thời điểm nhận thầu, đấu thầu các doanh nghiệp phải có xác nhận người tham gia lao động của cơ quan BHXH...”, đại diện lãnh đạo BHXH TP, cho biết.

Hoàn thành các chỉ tiêu thu bắt buộc trong một năm đầy khó khăn sẽ là tiền đề tốt để BHXH TP tiếp tục phấn đấu để đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, dù được dự báo là hết sức khó khăn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast