Các tỉnh miền Bắc còn phải hứng chịu 1-2 đợt rét đậm

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam, nên từ đêm mai (18/2), các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ nhiều khả năng sẽ xuất hiện rét đậm, vùng núi rét hại.

Từ nay đến hết tháng 3/2014, các tỉnh miền Bắc còn phải “hứng” ít nhất 1-2 đợt rét đậm. (Ảnh: TTXVN)
Từ nay đến hết tháng 3/2014, các tỉnh miền Bắc còn phải “hứng” ít nhất 1-2 đợt rét đậm. (Ảnh: TTXVN)

"Cũng theo nhận định của chúng tôi, từ nay đến đầu mùa hè nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc vẫn còn thấp, với 1-2 đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng. Những đợt rét đậm này nhiều khả năng sẽ diễn ra vào cuối tháng 2, đầu tháng 3," ông Tăng nhấn mạnh.

Theo ông Tăng, những đợt rét đậm sắp tới dù không kéo dài, hay bất thường như những đợt rét kỷ lục vừa qua, song cũng đe dọa nghiêm trọng đến gia súc, gia cầm ở các tỉnh vùng núi cao.

Đợt rét kéo dài vừa qua, tại các tỉnh miền núi cao nhiệt độ đã xuống rất thấp (5 độ C). Thậm chí, trên đỉnh núi Mẫu Sơn nhiệt độ đã xuống tới âm 2,5 độ C.

Đáng lo ngại, đợt rét đậm-rét hại kèm với mưa tuyết đã khiến khoảng 60 con trâu ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai bị chết vì rét. Trước đó, những đợt rét “tấn công” xuống Lào Cai hồi cuối năm 2013 cũng đã khiến khoảng 500 con trâu, bò của tỉnh này bị chết vì rét.

Do vậy, để giảm tránh những thiệt hại, ông Tăng khuyến cáo bà con các tỉnh vùng núi, nhất là vùng núi cao như Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Lạng Sơn không nên xuống đồng, hay vào sâu trong rừng. Thay vào đó, bà con cần phải tìm cách sưởi ấm và giữ nhiệt cho cơ thể, nhất là người già và trẻ em-những đối tượng rất dễ mắc các bệnh về phổi.

“Đối với gia súc-gia cầm, bà con các tỉnh miền núi cần chủ động che chắn chuồng nuôi, không nên thả rông, đồng thời cho ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để tránh những thiệt hại do mưa tuyết, rét đậm gây ra,” ông Tăng nhấn mạnh./.

Hùng Võ

Nguồn: Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast