Cái chết tức tưởi của sản phụ Nguyễn Thị Nhuần

Chỉ hơn một giờ đồng hồ sau khi sinh hạ một bé gái, sản phụ ở huyện Can Lộc lịm dần rồi tử vong. Sự việc đau lòng khiến gia đình, người thân vô cùng bức xúc. Họ cho rằng nguyên nhân xuất phát từ cả sự chậm trễ của Trạm Y tế xã và sai sót về chuyên môn của Bệnh viện.

Anh Hán chưa nguôi nỗi đau trước cái chết của vợ sau khi sinh
Anh Hán chưa nguôi nỗi đau trước cái chết của vợ sau khi sinh

Chưa hết đau buồn sau cái chết của vợ là chị Nguyễn Thị Nhuần (30 tuổi) tại khoa Sản, Bệnh viện ĐK huyện Can Lộc, anh Lê Đình Hán (32 tuổi, trú xóm Nhật Tân, xã Mỹ Lộc) cho biết: khoảng 5h30 sáng ngày 25/11, thấy vợ biểu hiện chuyển dạ nên anh cùng mọi người đưa vợ đến Trạm Y tế xã Mỹ Lộc để sinh con. Sau khi thăm khám, nữ Y tá ở đây đã tiến hành chuyền dịch và chuyền thuốc thối thai nhưng vợ anh vẫn chưa thể sinh. Khoảng 7h, gia đình xin chuyển sản phụ lên Bệnh viện huyện. Tuy nhiên, cô Tuyết (ý tá trực) gọi điện xin ý kiến Trạm trưởng thì ông ấy không đồng ý và nói cứ giữ lại theo dõi. Đến khoảng 11h, Trạm trưởng mới đồng ý cho làm thủ tục chuyển viện. Khoảng 11h30, sản phụ được đưa vào khoa sản của Bệnh viện ĐK Can Lộc.

Tại đây, sau khi tiến hành thăm khám, các Y, Bác sĩ của Bệnh viện Can Lộc chẩn đoán cho sinh thường. Đến khoảng 13h30 thì chị Nhuần sinh được bé gái nặng 3,6 kg nhưng cháu bé bị ngạt, các Bác sĩ phải tiến hành sơ cứu, hô hấp cháu bé mới qua khỏi. Sau khi sinh xong, theo anh Hán, vợ vẫn có chuyện trò với anh được mấy câu, và dặn anh tập trung chăm con chứ em vẫn bình thường, không sao cả. Khoảng 20 phút sau, Bác sĩ thông báo cho chuyển viện khẩn trương vì máu ra nhiều, tiến hành lấy ven nhưng không được nữa. Sản phụ Nguyễn Thị Nhuần lịm dần rồi mất lúc gần 3 giờ chiều khi chưa kịp chuyển viện.

Theo bà Bà Trần Thị Sỵ - mẹ anh Hán thì: "Con dâu sức khỏe rất tốt, cả 2 lần trước đều sinh thường. Kkhông hiểu sao lần này lại mất đột ngột như thế. Chắc chắn là từ Trạm Y tế đến Bệnh viện đã có sai sót gì đó rồi."

Nỗi đau quá lớn trước cái chết tức tưởi của chị Nhuần. Trong phút chốc 3 đứa trẻ phải mồ côi mẹ.
Nỗi đau quá lớn trước cái chết tức tưởi của chị Nhuần. Trong phút chốc 3 đứa trẻ phải mồ côi mẹ.

Theo anh Hán, sau khi vợ anh mất, các Bác sĩ của Bệnh viện Can Lộc kết luận sản phụ tử vong là vì tiêm thuốc thối thai sớm quá dẫn đến tắc nước ối, vỡ mạch máu. "Trạm Y tế xã đã quá chủ quan, khi thăm khám, họ nhận định sinh thường được và Trạm trưởng không đồng ý cho chuyển viện ngay. Lẽ ra nên cho vợ tôi chuyển sớm hơn." Anh Hán nói. Điều mà anh Hán và gia đình thắc mắc, không đồng tình với chuyên môn xử lý của Bệnh viện huyên Can Lộc là: Không hiểu sao các Y, Bác sỹ không luồn kim lấy ven trước khi sản phụ sinh để đề phòng sự cố. Vì thế, khi sản phụ ngất xỉu thì, mới lấy ven thì không lấy được nữa.

Ông Nguyễn Tiến Nghĩa - Trưởng Trạm Y tế xã Mỹ Lộc: Hôm đó hình như là thứ 7, hay chủ nhật gì đó (là ngày nghỉ) tôi không có mặt ở Trạm.
Ông Nguyễn Tiến Nghĩa - Trưởng Trạm Y tế xã Mỹ Lộc: Hôm đó hình như là thứ 7, hay chủ nhật gì đó (là ngày nghỉ) tôi không có mặt ở Trạm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Nghĩa - Trưởng Trạm Y tế xã Mỹ Lộc cho biết: Hôm đó hình như là thứ 7, hay chủ nhật gì đó (là ngày nghỉ) ông không có mặt ở Trạm. Theo báo cáo qua điện thoại của Y tá thì sản phụ đã ra dịch màu hồng, tử cung mở 2 cm nên ông chỉ đạo tiếp tục cho theo dõi. Nhưng sau không có thêm dấu hiệu mới nên cho chuyển lên bệnh viện. Ông Nghĩa khẳng định không có chuyện Y tá của Trạm chuyền thuốc thối thai. Đó là quy định đã được quán triệt.

Khi P.V xin xem hồ sơ theo dõi tại Trạm Y tế về trường hợp này thì thì Trạm trưởng cho biết do nhân viên giữ hồ sơ đi vắng nên không có chìa khóa.

Nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Nhuần và trách nhiệm của những người có liên quan rất cần được các đơn vị liên quan làm rõ, có câu trả lời thoả đáng cho gia đình nạn nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast