Cẩm Bình : bùng phát dịch cúm gia cầm do sự chủ quan của người dân

Dịch cúm gia cầm H5N1 tấn công, nhiều hộ dân xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) “sống dở , chết dở “đau đớn nhìn cảnh tiêu huỷ hàng nghìn con gia cầm đang chuẩn bị cung ứng cho thị trường vào dịp cuối năm. Nguyên nhân dẫn đến dịch cúm bùng phát phần nào cũng do sự chủ quan, lơ là của người dân trong công tác phòng chống dịch.

Lùa vịt đi tiêu hủy

Năm hết, tết cận kề, người dân Cẩm Bình hy vọng từ nguồn thu nhập gia cầm để có được một cái Tết ấm no, sung túc hơn. Không ngờ “tai hoạ” ập xuống, hàng chục hộ dân trắng tay trước cảnh dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát. Nỗi lo lắng, xót xa của người dân dường như đang bao trùm lên cả một làng quê.

Khóc vì H5N1

Thôn Trung Trạm- nơi có hơn chục hộ dân nuôi gia cầm tập trung vừa phải tiêu huỷ gần hai nghìn con gà, vịt. Nhìn những lán trại ở đây trống huơ, trống hoắc chẳng còn một con gà, vịt nào mà cảm thấy xót xa. Anh Phan Huy Thông thẫn thờ bên lán trại của mình cho biết: Khi vịt biểu hiện khác thường tôi tưởng đau bụng nên mua thuốc về tiêm, một lúc sau nó gật gù vài cái rồi lăn đùng ra chết. Một con rồi hai ba con cũng chết tương tự như thế. Sau này tôi mới biết vịt chết là do bị dịch cúm gia cầm H5N1. Cả đàn gia cầm của tôi hơn 500 con gà, vịt và gần 1000 quả trứng giờ đã đem đi tiêu huỷ hết, mất toi hơn 50 triệu đồng”. Gia đình anh Thông với 4 miệng ăn hàng ngày chỉ trồng chờ vào đàn gia cầm trên, giờ trắng tay chỉ sau vài giờ đồng hồ. Trong khi đó, gia đình anh còn nợ tiền mua thức ăn, nợ ngân hàng cả trăm triệu đồng. Từ khi đàn gia cầm bị tiêu huỷ vợ anh nằm liệt giường, khóc ròng vì tiếc của. “Đến nước này gia đình chỉ thiếu đi ăn mày”- anh Thông chua chát.

Tiêu hủy gia cầm tại thôn Trung Trạm

Tiêu hủy gia cầm tại thôn Trung Trạm

Cũng vì xót của mà người thương binh già Trần Viết Phan ở thôn Bắc Tiến nằm lê lết dưới bùn đất khóc rống lên khi đoàn về tiến hành tiêu huỷ hơn 300 con gia cầm của gia đình (trước đó 200 con bị dịch chết ). Quá đau buồn mấy ngày liền ông Phan không còn thiết ăn uống gì, cứ đi ra đi vào như người mất hồn.

Dịch cúm gia cầm bùng phát làm nhiều gia đình ở Cẩm Bình không chỉ trắng tay trong “tích tắc” mà còn nợ nần chồng chất vì hầu như đều phải vay tiền vay ngân hàng để đầu tư chăn nuôi, nhất là vào dịp cuối năm. Cả xã có 14 thôn thì đến ngày ( 26-01) đã có 7 thôn ( Trung Trạm, Quảng Châu, Vĩnh Lợi, Nam Tiến, Bắc Tiến, Đông Trung, Bình Luật) xuất hiện dịch và đem đi tiêu huỷ hơn 6 nghìn con trong mấy ngày. Nguy cơ dịch vẫn có thể bùng phát tại các thôn còn lại. Người dân nuôi gia cầm ở đây đang hết sức lo lắng, bất an cho số phận đàn gà, vịt và ngan của mình.

Dù không bị dịch nhưng tâm trạng của nhiều hộ dân như ngồi trên đống lửa “dở khóc, dở cười”. “Không nuôi thì tiếc mà nuôi thì mỗi ngày phải bỏ cả trăm nghìn tiền mua thức ăn nhưng lại không bán được. Nếu bán cũng phải chờ hết dịch, mà dịch hết thì tết đã qua” - ông Nguyễn Xuân Kính – xóm Trung Trạm nói trong lo lắng. Thế nên, gia cầm của mình đang bình thường nhưng có hộ vẫn mang đi tiêu huỷ vì “tiến thoái lưỡng nan”.

Buồn vì chủ quan

Xuất hiện dịch cúm gia cầm từ gia đình anh Nguyễn Huy Tính ỏ thôn Quảng Châu vào ngày 19-1. Hai ngày sau đó anh Tính mới báo với cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẩu bệnh phẩm về xét nghiệm thì gà, vịt ở đây đã chết rải rác tại các thôn khác. Một số người dân cho biết: Xác gà vịt bị dịch chết được vứt lung tung, nổi lềnh bềnh trên các ao hồ, cống rãnh trở thành thức ăn cho chó tha đi khắp nơi. Cũng từ đó dịch lây lan rồi bùng phát, gà vịt của các hộ dân bắt đầu chết hàng loạt, khống chế không nổi.

Một nguyên nhân quan trọng là sự thờ ở của người dân trong việc tiêm vác xin phòng dịch cho gia cầm. Theo chị Nguyễn Thị Thu – Cán bộ Trạm thú y huyện Cẩm Xuyên thì công tác tiêm phòng dịch cho gia cầm ở Cẩm Bình vừa qua là 11.000 liều trên tổng đàn 14.000 con. Tuy nhiên, chị Thu cho rằng tổng đàn gia cầm của xã phải nhiều hơn gấp 2- 3 lần như thế. Vì số gia cầm bổ sung hàng ngày người dân không báo cáo lên chính quyền để tiêm phòng thì không thể nào thống kê đầu đủ được. Một thực tế khác, người dân Cẩm Bình chủ yếu nuôi vịt đẻ lấy trứng và cứ nghĩ rằng việc tiêm phòng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của vịt. Cho nên việc họ khai man số lượng đàn gia cầm ít hơn so với thực tế là rất nhiều. Cũng qua đợt dịch cúm này, thống kê lại thì mới biết cả xã Cẩm Bình có tổng đàn gia cầm lên đến 52.541 con.

Trong những ngày dịch bùng phát, các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương tập trung dập dịch thì một số hộ dân vẫn vô tư thả gà chạy rông khắp nơi trong vườn nhà, ra cả ngoài đường coi như chưa có chuyện gì xẩy ra. Ngoài ra, khi thấy dịch bùng phát một số người dân mới sốt sắng lên tận uỷ ban xã “năn nỉ” cán bộ thú y về tiêm thuốc cho đàn gia cầm của mình. “Nếu như người dân đừng chủ quan, chấp hành tốt công tác phòng ngừa thì dịch cúm gia cầm H5N1 không thể bùng phát nhanh, và thiệt hại nhiều như vậy”- ông Nguyễn Thiên Toàn- Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Bình khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast