Cán bộ nào, phong trào ấy

Với phương châm “Cán bộ nào, phong trào ấy”, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Tĩnh đã tập trung đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ hội. Hoạt động ấy thực sự đã trở thành “đầu tàu” đưa các phong trào ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.

26 tuổi tham gia làm Chi hội phó Chi hội phụ nữ, đến nay chị Hồ Thị Hương – Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Lạng (Đức Thọ) đã là một cán bộ phong trào xuất sắc. Kể về quá trình phấn đấu của mình, chị Hương nhớ lại: “Lúc ấy tôi nhận làm là vì nể nang. Tôi hiểu về tổ chức hội cũng còn mơ hồ lắm, chỉ nghĩ đơn giản rằng tham gia sinh hoạt cho có đoàn thể thôi”.

Hội Phụ nữ xã Thạch Trị (Thạch Hà) giúp dân di dời - tái định cư
Hội Phụ nữ xã Thạch Trị (Thạch Hà) giúp dân di dời - tái định cư

Tuy nhiên, khi vào hoạt động, qua các lớp tập huấn tại xã và sinh hoạt với chị em, suy nghĩ của chị Hương thay đổi hẳn. Chị đã thấy rõ sự cần thiết của tổ chức hội, thấy được động cơ hoạt động. Năm 1997, chị trở thành Chi hội trưởng Chi hội Tân Sơn. Năm 2001, được cán bộ, nhân dân tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội LHPN xã và từ năm 2008 đến nay, chị là Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Lạng.

Điều đáng ghi nhận là sự trưởng thành về mặt cá nhân của chị luôn gắn với hiệu quả hoạt động của phong trào chung. Đặc biệt, trong những năm gần đây, chị đã phát huy được vai trò “đầu tàu”, đưa phong trào phụ nữ xã phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Và tùy vào từng thời điểm, phong trào lại có những điểm nhấn nổi bật.

Phong trào phụ nữ làm nòng cốt tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay là điển hình. Từ chỗ hội viên chưa hiểu gì hoặc nhận thức sai lệch về xây dựng nông thôn mới, đến nay, cùng với nhiều kênh truyền thông, đã có 90% gia đình hội viên góp đất, hiến đất cho chương trình; 100% hội viên hưởng ứng và đóng góp xây dựng các tiêu chí về nông thôn mới cho địa phương.

Đó là một trong rất nhiều điển hình về sự trưởng thành của cán bộ hội cơ sở và sự phát triển phong trào phụ nữ các cấp trong tỉnh. Thực tế, hầu hết cán bộ hội cơ sở của phụ nữ Hà Tĩnh đều do “dân bầu, xã cử”, chưa qua một lớp đào tạo nào. Vì vậy, việc đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ phụ nữ nói chung và cán bộ hội cơ sở nói riêng vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài.

Chị Đặng Thị An – Phó Chủ tịch Hội LHPN Thạch Hà chia sẻ: Có cán bộ giỏi mới có phong trào mạnh. Xác định rõ điều đó nên nhiều năm qua, BTV Hội LHPN huyện đã mạnh dạn và đột phá đi đầu trong việc tiếp cận, thu hút các nguồn lực để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội các cấp. Đặc biệt, Huyện hội đã làm tốt công tác đối ngoại, thu hút nguồn hỗ trợ hợp tác của các tổ chức phi chính phủ; duy trì và giữ vững chương trình thỏa thuận hợp tác với tổ chức OXPAM đoàn kết Bỉ từ năm 2007 đến nay, đã gửi được hàng trăm lượt chị em tham gia các lớp đào tạo trong nước và tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại một số hội nghị nước ngoài. Ngoài ra, Hội còn mời giảng viên tại các trung tâm, các trường đại học, trường cán bộ phụ nữ Trung ương về mở hàng trăm lớp đào tạo tại huyện như khởi sự doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ; quy chế dân chủ cơ sở; cách viết báo cáo khuyến nghị đề xuất; các kỹ năng và phương pháp làm việc. Huyện cũng đã gửi hàng chục lượt chị em đi tham dự hội thảo ở các nước, tham dự hội nghị diễn đàn ASEAN… Nhờ làm tốt công tác nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nên hoạt động hội phát triển nhanh, mạnh. Trong nhiều năm qua, phụ nữ Thạch Hà luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong các phong trào.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Nâng cao năng lực cho cán bộ hội vừa là nhiệm vụ nhưng cũng là một giải pháp hữu hiệu cho phong trào. Hoạt động này được triển khai thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và thực hiện đề án “Nâng cao năng lực cho phụ nữ ở các vị trí ra quyết định”.

Đến nay, có trên 70% cán bộ chi hội các xã khó khăn đã chủ động trong điều hành, thực hiện nhiệm vụ của Hội và nhiệm vụ chính trị địa phương; 95% chuyên trách huyện hội, tỉnh hội có trình độ đại học; 98% các đồng chí Thường vụ Tỉnh hội, thường trực huyện/thị hội có trình độ cao cấp chính trị, quản lý Nhà nước; 7.750 chị đạt danh hiệu cán bộ Hội cơ sở giỏi trong 5 năm qua.

Với 255 cơ sở hội xuất sắc và vững mạnh đang là những “đầu tàu” quan trọng cho sự phát triển phong trào hiện nay cũng như những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast