Cần linh hoạt trong vận hành xả lũ hồ Kẻ Gỗ

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn sau khi đi kiểm tra việc xả lũ tại các hồ chứa nước: Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên chiều 2/10.

>> Xả tràn Kẻ Gỗ, nhiều xã vùng hạ du ngập nặng

Nước dâng cao, người dân xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) phải dùng thuyền làm phương tiên đi lại.

Nước dâng cao, người dân xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) phải dùng thuyền làm phương tiên đi lại.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, vào lúc 10h ngày 2/10, mực nước tại hồ Bộc Nguyên là 19,24 m, lưu lượng xả lũ 170m3/s; mực nước hồ Kẻ Gỗ 30,70 m/29,50; lưu lượng xã lũ 50m3/s.

Hồ Bộc Nguyên tự chảy, còn hồ Kẻ Gỗ bắt đầu xả từ ngày 29/9 với lưu lượng 12m3/s, giữ nguyên lưu lượng cho đến ngày 2/10 mới tăng lên 50m/s.

Mực nước ở các hồ tăng lên là do bão làm nước biển dâng cao, triều cường có đỉnh và chân triều khá cao rất bất lợi cho việc xả lũ; lượng mưa những ngày vừa qua mặcdù không lớn (xấp xỉ 150mm) nhưng do ngập úng cục bộ cao và thoát chậm. Theo dự báo những ngày tới sẽ có mưa rất lớn, vì vậy dự kiến tiếp tục xả lũ vào những ngày tới phụ thuộc vào lượng mưa xẩy ra trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: "Các đơn vị liên quan cần linh hoạt trong vận hành xả lũ".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: "Các đơn vị liên quan cần linh hoạt trong vận hành xả lũ".

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong việc vận hành điều tiết xã lũ hồ Kẻ Gỗ trong thời gian tới nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa và người dân vùng hạ du.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, tình hình thời tiết hiện đang diễn biến phức tạp, lưu lượng nguồn nước tại 2 hồ này tăng nhanh do nước từ thượng nguồn sau bão đổ về. Mặt khác diễn biến của triều cường cũng hết sức phức tạp.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ chứa và vùng hạ du, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần phải linh hoạt trong việc xả lũ; thống nhất lưu lượng xả trong ngày, trừ trường hợp bất khả kháng phải điều chỉnh. Lấy lưu lượng xả tràn Bộc Nguyên để điều chỉnh lưu lượng xả tràn hồ Kẻ Gỗ.

Về phía chính quyền địa phương, phải tuyên truyền, thông báo việc xả lũ để người dân chủ động ứng phó.

Các sở, ngành liên quan phải đảm bảo an toàn giao thông tại tuyến đường bị ngập lụt, chủ động phương châm “4 tại chỗ” để ứng cứu khi có sự cố xẩy ra....

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast