Can Lộc: Nỗ lực đưa chính sách BHYT đến hộ cận nghèo.

Ngay từ những tháng đầu năm, chính quyền, các ngành, các cấp...huyện Can Lộc đã tích cực triển khai những giải pháp để kịp thời đưa chính sách BHYT đến với những người thuộc diện hộ cận nghèo, những người được xem là có nguy cơ mắc bệnh cao hàng đầu trong cộng đồng.

Chính sách BHYT giúp người cận nghèo tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe . Ảnh minh họa
Chính sách BHYT giúp người cận nghèo tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe . Ảnh minh họa

Năm nay, Can Lộc triển khai sớm và có phần quyết liệt hơn những năm trước đối với công tác thu BHXH nói chung, BHYT cho đối tượng hộ cận nghèo nói riêng là thể hiện rõ quyết tâm khắc phục những hạn chế đã tồn tại của nhiều năm trước về công tác này. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, kết quả thực hiện BHXH, BHYT, trong đó có BHYT cho đối tượng cận nghèo thường nằm trong tốp dưới trong tỉnh, thậm chí còn không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Mấy năm qua, mặc dù Nhà nước và Dự án Hỗ trợ Y tế các tỉnh Bắc Trung bộ hỗ trợ trên 75% mệnh giá thẻ BHYT, nhưng số người thuộc hộ cận nghèo của Can Lộc tham gia BHYT qua các năm vẫn còn ít. Kết thúc năm 2012, dù đã có những cố gắng nhất định, toàn huyện cũng chỉ có 10.291 đối tượng thuộc diện cận nghèo tham gia BHYT, đạt 98% kế hoạch của BHXH giao.

Trao đổi với ông Trần Đình Giáp - Giám đốc BHXH Can Lộc - về công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai và kết quả công tác thu BHYT cận nghèo những tháng đầu năm 2013, được biết, để chính sách BHYT đến được với người dân, người cận nghèo sớm được tiếp cận với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe khi đi khám chữa bệnh, ngay từ những ngày đầu năm, BHXH huyện Can Lộc tham mưu cho UBND huyện tổng kết công tác BHYT cận nghèo năm 2012 và ban hành Quyết định số 88/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu vận động hộ cận nghèo tham gia BHYT. Tiếp đó, UBND huyện ban hành tiếp công văn số 189 về việc đôn đốc tập trung thực hiện chế độ BHYT đối với hộ cận nghèo. Đồng thời, trong suốt tháng 3, tháng có ngày kỷ niệm thành lập đoàn 26/3, BHXH huyện giao cho Chi Đoàn thanh niên của đơn vị làm lực lượng xung kích, về tận các xã điểm như: Quang Lộc, Thượng Lộc, Phú Lộc, Yên Lộc, Mỹ Lộc, Tùng Lộc... để tuyên truyền, hỗ trợ lập danh sách, thu tiền và kịp thời cấp thẻ BHYT cho đối tượng tham gia. Từ sự chi đạo sớm của UBND huyện, cộng với sự hăng hái, nhiệt tình của những đoàn viên thanh niên cơ quan BHXH huyện nên tạo được lòng tin của người tham gia, sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền các địa phương.

“Nhận được công văn chỉ đạo của UBND huyện, cùng với sự phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ tích cực của ngành BHXH huyện trong công tác tuyên truyền, vận động.... nên việc tổ chức thực hiện diễn ra thuận lợi. UBND xã chỉ đạo, lên danh sách và giao việc tuyên truyền, vận động, thông báo...đến từng hộ cận nghèo- khâu được coi là có ý nghĩa quyết định sự thành bại - cho ban văn hóa xã. Nhờ làm tốt khâu chuẩn bị này nên kế hoạch triển khai đều “khớp”và đã cấp thẻ BHYT cho 444 đối tượng. Số đối tượng còn lại sẽ được chúng tôi tiếp tục vận động, tạo thuận lợi... với quyết tâm nhiều người tham gia càng tốt...”, ông Võ Xuân Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc, cho biết.

Nỗ lực trên đã cho kết quả bước đầu khá khă quan. Theo BHXH Can Lộc, tính đến ngày 22/3/2013, toàn huyện có 5.346/13.330 người tham gia, bằng 40% kế hoạch tỉnh giao, tăng 2.835 người so với quý 1 năm 2012; là địa phương có số người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT trong quý 1/2013 nhiều nhất tỉnh. Tính đến thời điểm trên, cùng với Thượng Lộc, một số xã trong huyện đã thu hút được khá đông đối tượng tham gia, như: xã Thuận Thiện 610 người; xã Vượng Lộc 480 người; xã Trung Lộc 370 người...Tuy vậy, bên cạnh đó vẫn còn không ít xã có số đối tượng tham gia thấp như: Thị trấn, Nga Lộc, Khánh Lộc...

Qua thực tế đi về các xã, cho thấy, lãnh đạo một số các xã vẫn chưa thực sự quan tâm đến chính sách BHYT cho hộ cận nghèo; sự phối hợp với cơ quan BHXH còn mang tính chiếu lệ, coi đó là nhiệm vụ của BHXH. Kết quả phản ánh rất rõ, ở địa phương nào lãnh đạo quan tâm thì địa phương đó có số người tham gia đồng đảo, còn địa phương đào thiếu sự quan tâm của lãnh đạo thì kết quả đạt được rất thấp. UBND huyện Can Lộc cần có sự chỉ đạo, chấn chỉnh sớm đối với những xã này để đảm bảo quyền lợi cho cac đối tượng và hoàn thành kế hoạch được giao.

Mong rằng, trong thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện; sự đồng thuận từ chính quyền các xã, thị trấn để chính sách BHYT đến được với người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast