Can Lộc: Nỗi lo rác thải gia đình.

Can Lộc hiện có dân số hơn 137 ngàn người. Lượng rác thải gia đình hàng ngày phải tính đến con số hàng tấn. Tuy nhiên, các bãi rác đúng quy định vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, vì thế người dân vẫn“vô tư” vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan.

Thiếu rất nhiều bãi rác công cộng, vì thế người dân ném rác ở mọi nơi có thể.
Thiếu rất nhiều bãi rác công cộng, vì thế người dân ném rác ở mọi nơi có thể.

Đi dọc theo Quốc lộ 1A khoảng 1km sẽ thấy có hàng chục bãi rác tự phát. Những đống rác to với đủ loại túi ni lon, bao bì, vật dụng, và các xác động vật chết… Trời mưa, các túi đựng rác trôi nổi khắp mọi ngõ ngách.: trôi xuống ruộng, trôi vào cống... Còn trời nắng, các “sản phẩm thừa” này bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bay khắp nơi. Các vùng nông thôn cũng đã xuất hiện nhiều bãi rác không thông qua sự quản lý của chính quyền . Người dân không ngần ngại vứt rác ở khắp nơi: ven đường, vứt xuống sông, kênh, ao hồ.

Ông Nguyễn Lục Nam, một người dân vừa vứt bao rác xuống bãi nói: “Biết là không nên vứt rác thế này, nhưng cô xem, cả dãy có cái bãi rác công cộng nào đâu.Vứt xuống thì ngại, nhưng biết làm sao được”.

Rác trắng xóa bờ sông .
Rác trắng xóa bờ sông .

Đa số rác thải ở đây là túi bóng, bao bì. Người dân dùng nó để đựng thức ăn, vật dụng gia đình... Ít ai biết rằng một cái túi nilon có thời gian phân hủy từ 500 đến 1000 năm và có khả năng gây ung thư cao, nếu chưa nói đến việc gây tắc nghẽn cống rãnh, mất đi độ tươi xốp của đất và làm mất mỹ quan môi trường.

Can Lộc đất chật, người đông, nếu không có những biện pháp khắc phục thì nạn rác thải sẽ trở thành vấn nạn cho nhiều người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast