Can Lộc "nóng" chuyện gia tăng dân số

Không riêng những người lao động, làm nghề tự do mà nhiều cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên cũng sinh con thứ ba. Chưa bao giờ, khó khăn lại bủa vây những người làm công tác dân số như lúc này. “Làn sóng” sinh con thứ 3 ở huyện Can Lộc đang ngày một gia tăng mà địa phương vẫn chưa tìm được biện pháp đẩy lùi.

Những gia đình đông con

Theo chân chuyên trách dân số xã Thuận Thiện Trần Thị Bình, chúng tôi có dịp “mục sở thị” nhiều gia đình đông con trên địa bàn Can Lộc. Hầu hết họ đều không mặn mà khi tiếp xúc với những người làm công tác DS-KHHGĐ. Trong số ấy có gia đình chị Lê Thị Lâm ở xóm Tây Hồ. Mặc dù đã có 6 mặt con, kinh tế gia đình eo hẹp nhưng vợ chồng chị Lâm – anh Danh vẫn cố sinh cho được con trai. Chị Lâm cho biết: “Lần này vợ chồng tôi hi vọng sẽ sinh con trai nhưng nhìn bụng bầu giống với 6 lần trước, tôi sợ lại là con gái”. Có lẽ, với những người như vợ chồng chị Lâm, thực hiện KHHGĐ chỉ tồn tại khi anh chị đã “kiếm” được cậu ấm đích tôn nối dõi tông đường. Bằng không thì dù có tuyên truyền vận động đến đâu nữa, họ vẫn cứ đẻ!

Đông con là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo. Ảnh minh họa

Đông con là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo. Ảnh minh họa

Không mang nặng tư tưởng sinh con để nối dõi tông đường như chị Lâm nhưng chị Diệu ở xóm 5, xã Yên Lộc đã có đến cháu thứ 9. Lý do chị đưa ra đơn giản chỉ là đông con cho vui cửa vui nhà. Dù nhiều lần được cán bộ dân số xã tuyên truyền, tư vấn các biện pháp tránh thai nhưng chị Diệu đều không áp dụng. Cũng vì đông con nên đến nay, gia đình chị vẫn thuộc diện hộ nghèo. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, các con của chị đều không được học hành đến nơi đến chốn.

Tình trạng sinh con thứ 3 trong năm nay trên địa bàn huyện Can Lộc có chiều hướng gia tăng. 10 tháng qua, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn toàn huyện ước tính khoảng 30%. Một số xã trước đây duy trì khá tốt nhưng nay lại tăng sinh đột biến như: Thuần Thiện (44%); Thường Nga (44%); Yên Lộc (40%)...

Đảng viên cũng vi phạm!

Giám đốc Trung tâm Dân số huyện Can Lộc Đoàn Thị Huệ cho biết: “Tình trạng sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn Can Lộc có chiều hướng gia tăng. Điều đáng nói là không riêng những người lao động, làm nghề tự do mà nhiều cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên cũng sinh con thứ ba”. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 26 trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Đặc biệt, trong số đó có 15 trường hợp là cán bộ công tác trong ngành Giáo dục. Theo chị Huệ “Từ khi sửa đổi quy định 09 của Bộ Chính trị, cán bộ đảng viên vi phạm chính sách dân số chỉ bị xem xét, khiển trách nên nhiều đảng viên lợi dụng kẽ hở để sinh con thứ 3”. Cũng bởi vì đảng viên – những người đầu tàu để người khác noi theo lại vi phạm chính sách dân số nên đại bộ phận nhân dân hiểu sai vấn đề. Rất nhiều chuyên trách dân số xã phản ánh: nhiều người dân nghĩ rằng bây giờ Nhà nước cho sinh con thứ 3”.

Về nguyên nhân “nhảy vọt” của tỷ lệ sinh con thứ 3, ngoài việc thiếu gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên còn là suy nghĩ lạc hậu của người dân nông thôn về vấn đề trọng nam khinh nữ, “đông con hơn nhiều của”. Tâm lý chọn năm, chọn tuổi để sinh con cũng là một trong những lý do góp phần làm gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ dân số cơ sở chưa ổn định; phụ cấp cho công tác dân số quá ít ỏi nên họ không mấy “mặn mà” với công việc. Kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia đến chậm cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho việc thực hiện các chỉ tiêu “ì ạch”, chưa hiệu quả.

Trước thực trạng tăng sinh con thứ 3 đáng báo động trên, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Can Lộc đã đẩy mạnh công tác truyền thông vận động đến mọi người dân. Đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số, mặc dù không có chế tài xử phạt nhưng Trung tâm DS-KHHGĐ cũng tham mưu cho lãnh đạo huyện, các cơ quan có cán bộ, đảng viên vi phạm để có hình thức xử lý nghiêm khắc. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đã quan tâm vào cuộc, nhưng, thực hiện giảm sinh đối với Can Lộc vẫn đang là vấn đề hết sức khó khăn một khi cán bộ đảng viên thì chưa gương mẫu, người dân vẫn chưa ý thức được trách nhiệm của bản thân, chưa thấy rõ hệ lụy về những gánh nặng an sinh xã hội trong thời kỳ bùng nổ dân số.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast