Cần nghiêm trị kẻ vô cớ phá hoại tài sản công dân.

Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn xã Kỳ Tiến tỏ thái độ bức xúc trước việc cha con ông Nguyễn Tiến Thành xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nhiều lần đến đập phá nhà cửa, hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Dũng cùng xóm một cách vô cớ. Đáng tiếc, những lần bị đập phá tài sản, gia đình bị hại đã trình báo với Công an xã và yêu cầu can thiệp giúp đỡ nhưng đều bị làm ngơ.

Qua thông tin phản ảnh của nhiều người sân sở tại, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường tìm hiểu sự việc. Được biết, hai gia đình ông Nguyễn Tiến Thành và ông Đoàn văn Dũng đều là cư dân xóm Yên Sơn, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh. Vườn của cả hai gia đình liền kề nhau sát trục đường quốc lộ 1A ( đoạn đi qua địa phận xã Kỳ Tiến).

Cha con ông Thành đang đập phá nhà ông Dũng ( Ảnh trích từ băng hình Video clip)
Cha con ông Thành đang đập phá nhà ông Dũng ( Ảnh trích từ băng hình Video clip)

Theo đơn trình bày của gia đình bị hại, do mở rộng quốc lộ 1A, gia đình ông Dũng bị giải tỏa sâu vào vườn đến 7m, không có đất để làm ăn sinh sống hàng ngày. Tuy nhiên thực hiện nghiêm túc chủ trương của nhà nước về việc giải phóng mặt bằng để triển khai chương trình dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, gia đình ông Đoàn Văn Dũng đã chủ động tháo dỡ các công trình trên đất và triển khai di dời, xây dựng lại nhà cửa để ổn định nơi ăn chốn ở. Vị trí xây cất nhà mới được dịch chuyển sang phía Đông sát với nhà ông Thành, phần đất còn lại làm ga ra sửa chữa xe để kiếm sống.

Trong khi gia đình ông Dũng đang triển khai thi công xây nhà thì ông Nguyễn Tiến Thành đã 3 lần kéo người đến đập phá một cách vô cớ. Cụ thể, lần thứ nhất, vào ngày 28-2-2012, hai chiếc ô tô chở cha con ông Thành và một số người đã đến đập phá làm hỏng toàn bộ các cột trụ hiên phía Đông (phần sát với nhà ông Thành) và đe dọa, cản trở không cho thợ thi công.

Bị cha con ông Thành đang đập phá tài sản, bà Nguyễn Thị Tú Anh (vợ ông Dũng) đã đến báo với ông Quyền (Trưởng công an xã Kỳ Tiến) và khẩn cầu đề nghị chính quyền địa phương can thiệp gúp đỡ. Ông Quyền đã đến hiện trường, nhưng không lập biên bản mà chỉ dùng điện thoại chụp mấy cái ảnh cột trụ bị phá rồi ra về. Trong khi đang cầu cứu chính quyền địa phương can thiệp giúp đỡ, gia đình ông Dũng vẫn phải tiến hành cho thợ thi công vì mùa mưa sắp đến mà gia đình chưa có nhà ở.

Lần thứ 2, vào ngày 24-3, trong khi thợ đang làm cốp pha để đổ mái hai gian phía sau và sửa lại cột hiên thì cả hai vợ chồng ông Thành kéo người đến đập phá, đe dọa, ngăn cản không cho thợ làm. Ông Dũng lại phải dừng công trình và làm đơn trình báo với chính quyền địa phương nhờ giải quyết giúp đỡ, tuy nhiên sự việc vẫn không được giải quyết.

Lần thứ 3, trong khi ông Dũng và thợ đang thi công chuẩn bị đổ mái hiên, cha con ông Thành cùng một số người đi trên 2 xe ô tô đến gây sự. Hai xe ô tô đứng ngoài đường hộ tống còn hai cha con ông Thành đã dùng búa lên đập phá, hủy hoại toàn bộ hệ thống cốp pha cột trụ và mái hiên nhưng cũng không hề có ai đứng ra can thiệp.

Gia đình ông Dũng đang phải sống chui rúc dưới mấy tấm tôn che tạm ngoài trời và đang phải đối mặt với khó khăn khi mùa mưa lũ đến
Gia đình ông Dũng đang phải sống chui rúc dưới mấy tấm tôn che tạm ngoài trời và đang phải đối mặt với khó khăn khi mùa mưa lũ đến

Ông Đoàn Văn Dũng bức xúc nói: "Đáng tiếc, sự việc diễn ra có hệ thống, kéo dài suốt hơn 4 tháng nay, gia đình tôi đã nhiều lần đệ đơn kêu cứu chính quyền địa phương và nhờ công an xã can thiệp giải quyết nhưng sự việc vẫn bị bỏ mặc, không ai quan tâm. Hậu quả đến nay, mùa mưa lũ sắp về, gia đình tôi bất lực, không thể triển khai được công trình và đang phải trú ẩn tạm bợ dưới mấy tấm tôn che tạm ngoài trời đến hết khổ…".

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Cương xóm trưởng xóm Yên Sơn bức xúc: " Rất tiếc là sự việc hủy hoại tài sản công dân được lặp đi lặp lại nhiều lần vượt khả năng giải quyết của xóm và xóm cũng đã kiến nghị lên xã, nhưng chính quyền xã vẫn không kiên quyết xử lý. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ phức tạp và tiềm ẩn những hậu họa khôn lường dễ gây đổ máu thiệt hại đến tính mạng và cả tài sản của nhân dân…"

Những khối bê tông chắn ngang quốc lộ 1A nhiều tháng nay vẫn không được các cơ quan chức năng can thiệp giải tỏa.
Những khối bê tông chắn ngang quốc lộ 1A nhiều tháng nay vẫn không được các cơ quan chức năng can thiệp giải tỏa.

Do mâu thuẫn cá nhân, không chỉ hủy hoại tài sản công dân, ông Thành còn ngang nhiên dùng nhiều khối bê tông đúc sẵn chắn ngang cả mặt đường quốc lộ 1A suốt nhiều tháng nay, gây cản trở giao thông cho các phương tiện lưu hành trên quốc lộ 1A. Đáng tiếc, những khối bê tông nằm chắn ngang đường Quốc lộ 1A suốt nhiều tháng nay nhưng vẫn không hề có một cơ quan chức năng nào đả động đến.

Thiết nghĩ, Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh cần có biện pháp, can thiệp giải quyết sự việc, kịp thời xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối về những hành vi hủy hoại tài sản công dân, cố tình dùng vật cứng cản trở giao thông đường bộ và bảo vệ quyền lợi phợp pháp, giúp gia đình ông Dũng sớm ổn định nơi ở để làm ăn sinh sống trước khi mùa mưa lũ sắp về.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast