Cảnh giác với thú nhún độc hại

Thú nhún được bày bán tại thị trường Việt Nam có hình dạng con nai, là một loại đồ chơi bằng chất dẻo tổng hợp có xuất xứ từ Trung Quốc. Sau thông tin về tác hại của những hợp chất có trong thú nhún, loại thú nhún này đã biến mất trên thị trường. Tuy nhiên, tại Hà Tĩnh, sau một thời gian im ắng, mặt hàng này đã có mặt trở lại trên nhiều tuyến phố...

Nếu như cách đây khoảng 1 tháng, khi những thông tin về chất độc hại có độ phôi ra ở thú nhún gây lo lắng trong dư luận khiến mặt hàng này vắng bóng thì hiện nay, một số shop đồ chơi trên đường Phan Đình Phùng, Nguyễn Công Trứ... lại bắt đầu bày bán mặt hàng này. Ghi nhận của chúng tôi sau khi xem kỹ sản phẩm là không có bất kỳ một thông tin nào về xuất xứ cũng như thông tin về thành phần có trong sản phẩm. Thậm chí, khi đứng gần có thể ngửi thấy mùi hôi.

Các kết quả nghiên cứu, kiểm nghiệm cho thấy, đồ chơi thú nhún chứa hàm lượng chất phthalates bất thường có thể làm suy giảm sự phát triển bộ phận sinh dục của bé trai. Nguồn: laodong.com.vn
Các kết quả nghiên cứu, kiểm nghiệm cho thấy, đồ chơi thú nhún chứa hàm lượng chất phthalates bất thường có thể làm suy giảm sự phát triển bộ phận sinh dục của bé trai. Nguồn: laodong.com.vn

Khi được hỏi về xuất xứ sản phẩm, chủ một shop đồ chơi trên đường Phan Đình Giót cho biết: “Tôi không biết, đi đóng hàng thấy có là đóng thôi nhưng hình như là của Trung Quốc”, chị còn tặc lưỡi: “Mà hiện nay, trên thị trường đầy rẫy hàng Trung Quốc, độc hại thì có mà độc hại hết”. Có lẽ đó cũng chính là lý do mà các chủ shop cứ vô tư nhập hàng về bán bỏ qua những tác hại tới khách hàng và chính mình bởi trong quá trình tiếp xúc với sản phẩm, nếu chất độc trong thú nhún có độ phôi ra cao thì chính người bán cũng không tránh khỏi.

Theo kết quả kiểm nghiệm tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013 thì trong sản phẩm thú nhún đều có chứa chất Phtalates và một số chất độc hại khác, trong đó mẫu màu đỏ có hàm lượng Phtalates cao gần gấp đôi mẫu màu vàng (9.400 mg/kg và 5.000 mg/kg).

Các nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại này, nhất là Phtalates có thể dẫn đến trục trặc nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục khiến bé trai dễ bị vô sinh và bé gái dễ bị dậy thì sớm, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Tại Việt Nam chưa có quy định nào về hàm lượng cho phép của hợp chất này trong đồ chơi trẻ em, vì thế cũng chưa có lệnh cấm đối với mặt hàng này.

Thời gian qua, các phương tiện truyền thông cũng khuyến cáo khách hàng về những tác hại của đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc, các ngành chức năng cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm vấn đề này là bài toán chưa có lời giải. Vấn đề không chỉ nằm ở chế tài xử phạt mà cái chính là ở ý thức của người bán và nhận thức của người mua.

Chị Trần Thị Phương (phường Bắc Hà) cho biết: “Vẫn biết đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh nhưng thực tế là trên thị trường rất hiếm đồ chơi đảm bảo chất lượng nên vẫn phải mua. Thời gian qua, khi các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo về nguy cơ gây bệnh của thú nhún, tôi đã không ngần ngại vứt bỏ đồ chơi này”. Trên thực tế, tình trạng mua về rồi vứt như chị Phương là không hiếm, tuy nhiên, nhiều gia đình do tiếc tiền vẫn để cho con tiếp tục chơi.

Hiện nay, chưa có kết luận chính xác nào của các cơ quan chức năng về mức độ phôi ra của các hợp chất hóa học có trong thành phần sản phẩm thú nhún, tuy nhiên, các nhà khoa học đều đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của chất Phtalates. Thiết nghĩ, trước mắt, người tiêu dùng không nên mua thú nhún và các sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo sức khỏe cho con trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast