Chăm lo, tổ chức thực hiện tốt các chính sách xã hội

(Baohatinh.vn) - Sáng 13/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 15 – NQ/TW ngày 1/6/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012- 2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cùng dự. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

3 năm qua, việc thực hiện các chính sách xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 70/NQ-CP đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là đối với các nhóm chính sách chính. Về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đã sửa đổi, mở rộng chế độ trợ cấp, chế độ trợ cấp tuất, nâng mức chuẩn trợ cấp hàng tháng; mở rộng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe, bảo hiểu y tế; mở rộng thêm điều kiện và tiêu chuẩn xác nhận liệt sĩ, thương binh và bệnh binh…

Chăm lo, tổ chức thực hiện tốt các chính sách xã hội ảnh 1

Giai đoạn 2012 – 2015, số người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng đã tăng từ 1.380.478 lên 1.384.143 người; số được hưởng trợ cấp một lần tăng từ 15.394 lên 50.280 người. Đến nay đã hoàn thành việc hỗ trợ cho 38.062 hộ gia đình người có công làm nhà ở mới; tìm kiếm, quy tập được 7.968 hài cốt liệt sĩ, xác định được 150 danh tính hài cốt.

Trong 3 năm, cả nước đã giải quyết việc làm cho khoảng 6,26 triệu lao động, hỗ trợ tạo việc làm cho 400.000 lao động. Từ 2011 – 2014, Nhà nước đã chi gần 50.000 tỷ đồng hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nghèo, dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi; hơn 55 triệu lượt người nghèo, dân tộc thiểu số được cấp thẻ BHYT miễn phí; khoảng 200 ngàn lao động nghèo được đào tạo nghề miễn phí gắn với tạo việc làm. Cùng với đó, Trung ương đã trích ngân sách thực hiện chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ nước sinh hoạt, đất sản xuất, đất ở, hỗ trợ xây dựng nhà ở, vay vốn phục vụ sản xuất, hỗ trợ tiền điện… cho đối tượng hộ nghèo.

Về chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp, giai đoạn 2012 - 2014, cả nước đã giải quyết cho gần 403,6 ngàn người hưởng chế độ BHXH hàng tháng. Về chính sách trợ giúp xã hội cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, theo tính toán sơ bộ của Bộ Tài chính, trong 3 năm tổng ngân sách Nhà nước đã cân đối, đảm bảo khoảng 132,9 nghìn tỷ đồng để thực hiện.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá tổng quan về sự quan tâm của Đảng đối với chính sách xã hội trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, có kế hoạch thực hiện theo lộ trình thời gian, bổ sung hoàn thiện thể chế trên lĩnh vực này.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các chính sách xã hội. Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải chú trọng chăm lo, tổ chức thực hiện tốt các chính sách xã hội, phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; tiến hành rà soát hệ thống chính sách, từ đó phát huy những chính sách đã thực hiện tốt, những chính sách còn vướng mắc, khó trong thực hiện phải kiến nghị, bổ sung.

Sau hội nghị sơ kết này, các bộ, ban, ngành phải tập trung đánh giá chính sách theo từng lĩnh vực liên quan để có sự bổ sung, điều chỉnh, thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, nhất là cấp ủy các địa phương quan tâm thỏa đáng về nguồn lực tài chính bằng hình thức tiết kiệm chi, tranh thủ, bố trí có hiệu quả các nguồn vốn trong và ngoài nước, cân nhắc huy động phù hợp nguồn lực đóng góp của người dân để thực hiện các chính sác xã hội.

Chăm lo, tổ chức thực hiện tốt các chính sách xã hội ảnh 2

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBDN tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục rà soát việc thực hiện các chính sách. Thực hiện nghiêm kết luận của Bộ LĐ-TB&XH về việc các đối tượng hưởng sai chính sách ưu đãi đối với người có công.

Các ngành tổ chức điều tra rà soát lao động trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng, từ đó có giải pháp phù hợp trong vấn đề tạo việc làm. Xung quanh vấn đề giảm nghèo, cần chỉ đạo thực hiện nắm chắc tỉ lệ, quan tâm nguồn lực bằng các hình thức, nhất là xã hội hóa. Các thành viên, theo chức năng của mình, tiếp tục quan tâm thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast