Chăm sóc người cao tuổi - Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

(Baohatinh.vn) - Năm 2012, mô hình “Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng” được triển khai tại 6 xã, phường ở Đức Thọ và TX Hồng Lĩnh. Sự hỗ trợ từ dự án cùng với những hoạt động thiết thực của đội ngũ cán bộ dân số các cấp đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, từng bước nâng cao chất lượng sống - khỏe về thể chất, vui về tinh thần cho người cao tuổi (NCT).

Niềm vui tuổi xế chiều

Nhiều năm nay, cụ Nguyễn Thị Bích ở tổ dân phố 3 - phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) đã quen với bước chân, giọng nói của cộng tác viên (CTV) dân số Nguyễn Thị Hòa - người được cụ xem như con gái mình. Cuộc đời cụ là những tháng ngày mòn mỏi chờ người thương ở chiến trường và tuổi xuân trôi theo năm tháng để tuổi già đến trong cô đơn. Niềm vui đã đến với cụ khi mô hình tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng được triển khai cùng với tấm lòng ấm áp của người CTV dân số - tình nguyện viên.

cham soc nguoi cao tuoi can su vao cuoc cua toan xa hoi

Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại xã Trung Lễ.

Cùng chung niềm hạnh phúc ấy, cụ Lê Thị Kim Thanh cũng cảm thấy cuộc đời bớt đi nỗi muộn phiền, cô đơn khi các con gái đều ở xa, lại phải tất bật bươn chải mưu sinh nên ít có thời gian dành cho mẹ. Cụ cho biết: “Từ khi có sự quan tâm của chị Hòa, tôi cảm thấy được an ủi rất nhiều. Mỗi ngày, tôi lại mong chờ tiếng bước chân, giọng nói của chị ấy”.

Để mô hình phát huy hiệu quả trong cộng đồng dân cư, mỗi CTV dân số đã trở thành một tình nguyện viên của chương trình. Phụ cấp không đủ tiền xăng xe, nhưng với tấm lòng, trách nhiệm đã khiến mỗi tình nguyện viên thêm cố gắng. Công việc không khó nhưng đòi hỏi CTV phải có tấm lòng, bởi tất cả những điều các cụ cần có khi chỉ đơn giản là ngồi nghe lời sẻ chia tâm sự hay nói chuyện, đọc thơ cho các cụ nghe…

Sự quan tâm chăm sóc từ những cử chỉ nhỏ và những món quà được chị trích từ khoản lương hưu ít ỏi của mình dành tặng các cụ nhân ngày lễ tết thực sự là liều thuốc tinh thần quý giá. Tấm lòng và sự quan tâm của chị Hòa cũng như các tình nguyện viên ở phường Nam Hồng đã giúp gần 50 cụ - những người già cô đơn trên địa bàn phường nhân lên niềm vui trong cuộc sống. 

Cùng với hoạt động chăm sóc người già, cô đơn, các sân chơi bổ ích qua sinh hoạt các CLB như dưỡng sinh, thể thao, văn thơ, kiểm tra sức khỏe cũng được quan tâm tổ chức. Đánh giá về mô hình, ông Đường Công Lự - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “Việc duy trì mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống về tinh thần, sức khỏe cho hàng trăm cụ có cuộc sống độc lập mà còn phát huy được khả năng tham gia hoạt động xã hội phù hợp với nhu cầu, sức khỏe, đồng thời, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng với NCT”.

Nhân rộng mô hình - cần sự vào cuộc của cộng đồng

Mô hình chăm sóc sức khỏe cho NCT đã thấy rõ hiệu quả, tuy nhiên, quy mô của chương trình hạn hẹp, nguồn kinh phí không nhiều nên dẫu được triển khai từ hơn 4 năm nay nhưng cũng chỉ được “phủ sóng” ở 6 xã, phường trên địa bàn 2 huyện, thị. Trước những khó khăn đó, thời gian qua, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Hồng Lĩnh đã có cách làm riêng.

Chị Hà Thị Yến - Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Nguồn kinh phí hơn 20 triệu đồng cho các hoạt động của mô hình ở 3 xã, phường không đáng là bao nhưng chúng tôi đã vận dụng một cách linh hoạt để mở rộng phong trào ở tất cả 6 xã, phường. Từ việc về sinh hoạt với các CLB người cao tuổi, sự tích cực của đội ngũ tình nguyện viên và sự vào cuộc của cộng đồng, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ở thị xã Hồng Lĩnh đã có sức lan tỏa”. Ngoài ra, địa phương huy động trong cộng đồng 115 triệu đồng từ quỹ mắt sáng cho người già đã góp thêm nguồn lực, thể hiện trách nhiệm của toàn dân.

Tuy nhiên, việc quan tâm chăm lo đến sức khỏe NCT bằng những biện pháp thiết thực như ở Hồng Lĩnh chưa được nhân rộng ở nhiều địa phương. Thực tế, hiện nay, đời sống vật chất và tinh thần của NCT trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Để giải quyết nỗi băn khoăn này của ngành dân số, ngoài việc nhân rộng mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng, thì biện pháp xã hội hóa được xem là một giải pháp hữu hiệu để góp phần tạo điều kiện cho NCT được sống khỏe, sống có ích, là tấm gương để con cháu học tập, noi theo.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast