Chất lượng bệnh viện tuyến huyện (bài 2): Nhân lực – yếu tố tiên quyết

(Baohatinh.vn) - Nhân lực là yếu tố quyết định chất lượng hoạt động của bệnh viện. Tuy nhiên, thực tế nhiều bệnh viện tuyến huyện không chỉ loay hoay bởi cơ chế BHYT mà còn bế tắc trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng. Nhiều năm liền, hầu hết các bệnh viện tuyến huyện không thu hút được bác sỹ chính quy về công tác.

>> Bài 1: “Rào cản” bảo hiểm y tế

9 tháng đầu năm 2015, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Lộc Hà không bị “vỡ quỹ” BHYT. Tưởng rằng, kết quả này sẽ là “làn gió mát” làm dịu sự căng thẳng của tình trạng “vỡ quỹ” diễn ra thường xuyên lâu nay. Tuy nhiên, vui “chưa kịp về trong mắt” thì dự báo một khó khăn lớn đang đến gần. Từ năm 2016, sẽ mở thông BHYT tuyến huyện. Có nghĩa là, bệnh nhân có thẻ BHYT đến bất cứ bệnh viện tuyến huyện nào đều được thụ hưởng quyền lợi. Trong khi đó, BVĐK huyện Lộc Hà chưa thực sự nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chất lượng bệnh viện tuyến huyện (bài 2): Nhân lực – yếu tố tiên quyết ảnh 1

Bệnh viện Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo khó khăn trong phát triển kỹ thuật do thiếu đội ngũ bác sỹ.

Bác sỹ Võ Viết Quang - Giám đốc BVĐK Lộc Hà chia sẻ: Từ nhiều năm nay, bệnh viện không thu hút được bác sỹ chính quy về làm việc. Máy móc, thiết bị có nhưng không có nhân lực nên không thể triển khai. Mặt khác, cũng do thiếu bác sỹ nên bệnh viện khó khăn trong việc cử cán bộ đi học nâng cao. Tình trạng này càng kéo dài thì khoảng cách về chất lượng của bệnh viện với các đơn vị mạnh hơn ngày càng xa. Bởi vậy, thực hiện thông tuyến BHYT, chắc chắn bệnh viện sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Để nâng cao chất lượng bệnh viện tuyến huyện, thời gian qua, ngành Y tế Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp. Cùng với đẩy mạnh xây dựng bệnh viện theo tiêu chí mới hướng đến phát triển toàn diện, ngành đặc biệt quan tâm thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành Y tế và chuyển giao kỹ thuật, phát triển các dịch vụ chuyên sâu. Đến thời điểm này đã có 10/12 BVĐK tuyến huyện triển khai được kỹ thuật nội soi.

Tất cả các bệnh viện đều rất nỗ lực để thu hút bệnh nhân nhưng thực tế cho thấy, bệnh viện nào có nguồn nhân lực chất lượng cao hơn thì sẽ thu hút bệnh nhân nhiều hơn. Như BVĐK huyện Đức Thọ, không chỉ thu hút bệnh nhân trong huyện mà còn cả bệnh nhân các vùng lân cận từ Can Lộc, Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Vũ Quang và một số xã của huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao trong khi tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho bệnh viện tuyến huyện còn quá khó khăn. Thời gian qua, chỉ duy nhất BVĐK thành phố thu hút được bác sỹ Hoàng Anh Dũng và 1 bác sỹ có trình độ thạc sỹ về công tác, còn các bệnh viện tuyến huyện (trừ BVĐK Kỳ Anh) từ nhiều năm nay không tuyển dụng được một bác sỹ nào học chính quy mới ra trường, chứ chưa nói đến nguồn nhân lực chất lượng.

Chất lượng bệnh viện tuyến huyện (bài 2): Nhân lực – yếu tố tiên quyết ảnh 2

BVĐK Kỳ Anh liên kết đặt máy City phục vụ bệnh nhân

Năm 2015, toàn tỉnh thu hút được 21 bác sỹ thì đã có 17 bác sỹ đăng ký về BVĐK tỉnh. Mặt khác, công tác truyền thông của các bệnh viện vẫn chưa được chú trọng. Nhiều bệnh viện triển khai một số kỹ thuật rất tốt nhưng truyền thông chưa hiệu quả nên chưa xây dựng được niềm tin đối với người dân. Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện chưa thể hiện được tính chuyên nghiệp trong phục vụ, nhất là trong giao tiếp và tư vấn cho bệnh nhân.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT, từ ngày 1/1/2016, sẽ mở thông tuyến khám chữa bệnh BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh. Điều này tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực của các cơ sở khám chữa bệnh thì vai trò chỉ đạo, hỗ trợ của ngành và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền rất quan trọng. Đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực chất lượng. Thực tế, chất lượng dịch vụ y tế phụ thuộc vào chất lượng nhân lực, nhất là bác sỹ.

Thiết nghĩ, cùng với thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực, ngành Y tế cần tăng cường triển khai Đề án 1816, thực hiện luân chuyển bác sỹ tuyến trên về hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới các kỹ thuật chuyên sâu. Giải pháp này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, vừa chuyển giao được kỹ thuật cho tuyến dưới, vừa góp phần quan trọng giảm tải cho tuyến trên; tạo điều kiện để người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế tương đương với tuyến trên, góp phần tiết kiệm chi phí BHYT cũng như chi phí di chuyển cho bệnh nhân.

Bác sỹ Hoàng Thư - Giám đốc BVĐK Đức Thọ: Cần phải biết bệnh nhân cần gì để đầu tư đáp ứng nhu cầu chứ không phải hoạt động theo điều kiện bệnh viện có gì. Và điều cốt yếu nhất vẫn là đội ngũ nhân lực và sự đoàn kết trong tập thể. Thực tế tại BVĐK Đức Thọ, về nhân lực, chiếm 50% là bác sỹ tốt nghiệp hệ chính quy và chúng tôi đã xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất trong tập thể, từ các khoa, phòng đến toàn thể bệnh viện. Có đoàn kết, thống nhất mới xây dựng được uy tín, tạo niềm tin trong nhân dân.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế: Một trong những nguyên nhân bệnh viện tuyến huyện chưa thu hút được bệnh nhân là do chưa làm tốt công tác truyền thông. Truyền thông không chỉ cung cấp thông tin mà còn có vai trò quan trọng trong xây dựng niềm tin đối với người dân. Thực tế, có một số kỹ thuật bệnh viện tuyến huyện đã triển khai rất tốt nhưng người dân vẫn cứ vượt tuyến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast