Chất lượng các thành phần môi trường Hà Tĩnh trong giới hạn cho phép

(Baohatinh.vn) - Năm 2018, Sở TN&MT đã hoàn thành 3 đợt quan trắc chất lượng các thành phần môi trường tại 286 vị trí theo mạng lưới quan trắc trong quy hoạch. Kết quả cho thấy, hầu hết các thông số đều ở ngưỡng thấp và nằm trong giới hạn cho phép.

Chất lượng các thành phần môi trường Hà Tĩnh trong giới hạn cho phép

Trạm quan trắc theo dõi nước thải trước khi đổ ra biển đặt tại Trung tâm Quan trắc TN&MT Hà Tĩnh

Theo đó, 5 thành phần môi trường được quan trắc gồm: Chất lượng nước, chất lượng trầm tích ven bờ và cửa sông, chất lượng không khí xung quanh, chất lượng đất và phóng xạ.

Chất lượng nước được đánh giá quan trắc trên 3 loại: Nước mặt, nước dưới đất và nước biển ven bờ. Theo đó, không có điểm nào nằm trong nhóm bị ô nhiễm nặng khi căn cứ kết quả đánh giá chỉ số về phân vùng chất lượng nước mặt. Chất lượng nước dưới đất thuộc khu vực vùng biển, đồng bằng và vùng núi có các thông số kim loại nặng (Pb, Zn, Hg, Cd, Ni, Cu), Phenol, Nitrit, Xianua, Florua,... đều nằm trong giá trị giới hạn.

Chất lượng các thành phần môi trường Hà Tĩnh trong giới hạn cho phép

Chất lượng nước biển ven bờ trên địa bàn tỉnh khá tốt

Mặt khác, kết quả quan trắc chất lượng không khí xung quanh cho thấy, cơ bản các khí gây ô nhiễm SO2, CO, NO2 đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh.

Kết quả phân tích các mẫu đất ở các khu vực khác nhau cho thấy các thông số được quan trắc và phân tích trong môi trường đất không có sự biến động lớn giữa các đợt quan trắc và đều có hàm lượng thấp hơn giá trị giới hạn đối với từng mục đích sử dụng đất được quy định trong QCVN 03-MT:2015/BTNMT

Chất lượng các thành phần môi trường Hà Tĩnh trong giới hạn cho phép

Tại các nút giao thông đô thị xuất hiện chỉ số độ ồn và bụi lơ lửng vượt giá trị giới hạn

Môi trường phóng xạ trong không khí trên địa bàn Hà Tĩnh quan trắc được đang nhỏ hơn nhiều so với giá trị giới hạn cho phép theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6866:2001 - An toàn bức xạ.

Theo đánh giá chung, chất lượng các thành phần môi trường tự nhiên trên địa bàn Hà Tĩnh từ đầu năm 2018 đến nay không có nhiều biến động so với các năm trước. Hầu hết các thông số quan trắc đều ở ngưỡng thấp và nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép tương ứng. Một vài thông số còn ở ngưỡng cao hơn giá trị giới hạn cho phép tuy nhiên vẫn chưa ở mức đáng báo động.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast