Cháy mãi ngọn lửa tuổi 20

Được gặp anh trên đồi con Cuông, xã Phú Lộc - nơi ghi dấu những tháng năm hào hùng nhưng cũng đầy đau thương của C555 - Tổng đội TNXP 55 Hà Tĩnh, tôi rất ngạc nhiên bởi phong thái trẻ trung, năng động và sôi nổi như thời trai trẻ của người C phó (Đại đội phó) từng chỉ huy đại đội thông đường cho xe ra mặt trận.

Vợ chồng anh nguyễn Văn Dư tại lễ đón nhận danh hiệu AHLLVTND của TNXP
Vợ chồng anh nguyễn Văn Dư tại lễ đón nhận danh hiệu AHLLVTND của TNXP

Dẫn tôi đến tận nơi anh và đồng đội từng đóng quân, anh Nguyễn Văn Dư bùi ngùi kể: Chiến tranh chống Mỹ ác liệt, đường 1A rồi 15A cũng bị băm nát, C anh 243 người đang làm ở Cầu Bạng được điều vào san lấp hố bom, san đường, ứng cứu xe ở đường tránh 70 chạy qua Vực Trống - Phú Lộc. Biết bao ngày tháng gian khổ nơi núi rừng heo hút và ác liệt, nhất là khi ngầm tạm bị đánh, Vực Trống dâng nước ngập cả tuyến đường. Và những ngày đau thương nhất đã diễn ra. Trong 3 đêm liền, từ 11 đến 13-7-1972, đơn vị anh đã bị bom Mỹ tập kích làm 23 nam nữ TNXP hy sinh. Anh đã nén đau thương, cùng Tổng đội xốc lại tinh thần vào cuộc chiến đấu mới.

Kết thúc chiến tranh, anh trở lại quê nhà Hương Thọ (Vũ Quang) và gặp người bạn gái cũng từng là đồng đội TNXP quê ờ Xuõn Lộc -Can Lộc. Hai người nên duyên vợ chồng. Sau khi nghỉ hưu, giã từ Đội công trình 4 thuộc Công ty cầu đường 2 Hà Tĩnh, 2 vợ chồng anh về sinh sống tại TX Hồng Lĩnh và quyết định thành lập công ty TNHH. Anh làm Phó giám đốc và vợ anh là Nguyễn thị Nhỏ giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Xí nghiệp khai thác đá Hồng Lam. Lúc đầu xí nghiệp của anh chỉ có 20 người, phương tiện sản xuất thô sơ, nguồn vốn eo hẹp, khó khăn chồng chất. Nhưng với tinh thần tiến công, bất chấp gian khổ của TNXP ngày nào, vợ chồng anh đã không nản chí, đầu tư mua sắm máy khoan đá, máy đào, máy xúc, ô tô. Đến hết năm 2009, xí nghiệp của anh đã có nguồn vốn 4, 6 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 30 lao động với mức lương bình quân là 3 triệu đồng, các chế độ BHXH, an toàn cho người lao động được đảm bảo. Năm 2009, xí nghiệp nộp ngân sách là 836 triệu đồng. Đặc biệt, xí nghiệp đã giải quyết việc làm cho nhiều con em của cựu TNXP.

Những đồng đội của vợ chồng anh tại lễ khởi công miếu thờ 23 liệt sĩ TNXP
Những đồng đội của vợ chồng anh tại lễ khởi công miếu thờ 23 liệt sĩ TNXP

Theo thời gian, công việc làm ăn của gia đình ngày càng phát đạt. Anh đã ủng hộ vật liệu cho địa phương và đồng đội lên tới hàng trăm triệu đồng, ủng hộ các hoạt động xã hội hàng chục triệu đồng. Tuy vậy, điều anh day dứt nhiều nhất vẫn là chưa được làm gì nhiều cho những đồng đội C5 yêu dấu. Thế là từ tháng 7-2009, khi biết Hội cựu TNXP có chủ trương xây dựng miếu thờ cho 23 đồng đội, hàng chục lần anh đi khảo sát, xác định toạ độ, tìm lại đúng nơi đồng đội hy sinh. Sau đó, anh chị tập trung máy móc thiết bị, bỏ tiền mua sắm vật tư, bố trí lực lượng thi công làm 0, 7 km đường điện hạ thế, làm đường công vụ, san ủi mặt bằng, xây tường chắn đất để nhanh chóng bàn giao hiện trường cho nhà thầu xây dựng.

Ngày khởi công, cùng nhiều đồng đội, vợ chồng anh cũng có mặt. Tôi nhìn thấy niềm vui ngời lên trên gương mặt 2 người và đọc thấy ngọn lửa nhiệt tình của tuổi 20 vẫn cháy lên trong đôi mắt của những người đã bước sang tuổi ngũ tuần.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast