Chi bộ Thạch Thành làm theo lời Bác

Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chi bộ thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ đã biết phát huy sức mạnh tổng hợp, khơi dậy tinh thần đoàn kết, lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ xã làm nên thành công trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

chi bo thach thanh lam theo loi bac
Nhân dân thôn Thạch Thành, Tùng Ảnh đồng thuận góp công, góp của làm đường bê tông

Thôn có 217 hộ và chi bộ có 40 đảng viên. Năm 2006, chi bộ đã bầu ông Dương Văn Trinh – là một sĩ quan quân đội về hưu làm bí thư. Với những kinh nghiệm có được trong quân ngũ, trên cương vị mới, ông đã cùng với cấp ủy chi bộ và ban cán sự thôn có nhiều nỗ lực trong việc tạo mối quan hệ thống nhất.

Chi bộ đã làm tốt công tác chính trị tư tưởng để người dân tin tưởng và ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Điều đó đã phát huy hiệu quả trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Để định hướng người dân đi đúng theo con đường Đảng bộ Tùng Ảnh đang phát động, với vai trò là bí thư chi bộ, ông Dương Văn Trinh nhận thấy rằng phải nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, động viên toàn dân phát huy nội lực, bảo đảm sự đoàn kết nhất trí, hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Ông Dương Văn Trinh – Bí thư chi bộ thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh nói: “Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương chúng tôi đặc biệt lưu ý đến vai trò của người đứng đầu và trách nhiệm gương mẫu của cán bộ đảng viên. Từ lời nói, đến việc làm và từng hành động cụ thể những người này đều luôn thực hiện trước nên đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận để nhân dân hưởng ứng làm theo”.

Trong quá trình điều hành công việc, cấp ủy chi bộ và ban cán sự thôn có nhiều sáng kiến trong việc giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng ở nông thôn. Năm 2012, thôn Thạch Thành dồn sức thực hiện tiêu chí về giao thông. Theo đó, thôn tiến hành giải tỏa hơn 1 km đường theo tiêu chí nông thôn mới, có 23 hộ bị ảnh hưởng. Để việc bàn giao mặt bằng được thuận lợi, chi bộ đã có sáng kiến vận động những người ở tuyến sau góp được hơn 100 triệu đồng ủng hộ những gia đình ở tuyến trước có đất, cây cối và công trình phải hiến cho việc mở đường. Nhờ vậy, 23 hộ bị ảnh hưởng đã đồng tình, hiến hơn 2 ngàn m2 đất.

Với tinh thần đoàn kết cùng chia sẻ, chi bộ thôn Thạch Thành cũng đã phát huy tinh thần đoàn kết huy động nội lực trong dân mua 3 ngàn m dây diện và trên 100 bóng đèn mắc điện đường dài hơn 3km.

Cũng nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nhân dân thôn Thạch Thành đã đóng góp trên 600 triệu đồng nâng cấp nhà văn hoá, sân chơi thể thao và lắp hệ thống chiếu sáng công cộng, vừa đảm bảo an ninh thôn xóm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông Lê Hồng Sơn – Thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh, phấn khởi nói: “Mọi chủ trương đều được bàn bạc công khai, lấy ý kiến của nhân dân. Những người làm công tác cán bộ ở thôn đi trước và dám chịu trách nhiệm trong mọi lời nói, việc làm nên chúng tôi ý thức rõ ràng hơn vai trò của bản thân mình. Vì vậy, ai nấy đều có gắng hết sức, sẵn sàng từ bỏ lợi ích trước mắt cho tươi lai tốt đẹp hơn của làng xóm”.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Vì vậy, để nâng cao mức sống cho nhân dân, chi bộ thôn Thạch Thành đã phát động phong trào hăng hái lao động sản xuất theo gương Bác kính yêu. Cán bộ, đảng viên đi đầu bước trước đã tác động mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân. Bà con hăng hái tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt kết hợp với chi tiêu hợp lý, chống lãng phí trong sinh hoạt hàng ngày. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình đã năng động, sáng tạo trong việc chuyển đổi ngành nghề nên đã có thêm những nghề dịch vụ như mộc, rèn, hàng ăn thu hút hàng trăm lao động nhàn rỗi của vùng nông thôn.

Cùng với đó, vụ hè thu năm 2012, chi bộ thôn Thạch Thành đã vận động được nhân dân sản xuất giống lúa chất lượng cao làm hàng hóa trên tổng diện tích trồng lúa của thôn là 17 ha, đưa năng suất là 4,5 tấn/ha lên 6 tấn/ha. Với nhiều biện pháp đồng bộ trong phát triển kinh tế, đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở thôn Thạch Thành đạt trung bình 25 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,7%. 5 năm liền chi bộ thôn Thạch Thành đạt danh hiệu chi bộ tiêu biểu.

Ông Lê Tự Lập – Bí thư Đảng ủy xã Tùng Ảnh khẳng định: “Chi bộ thôn Thạch Thành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã có nhiều sáng tạo, nhất là trong việc phát huy vai trò người đứng đầu, khơi dậy và tập hợp sức mạnh đoàn kết từ nhân dân. Là một chi bộ nói và làm theo Nghị quyết phù hợp với nguyện vọng của nhân dân nên nhân dân tin tưởng, ủng hộ.”

Biết học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện của địa phương đã nhân lên các phong trào thi đua yêu nước ở thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh. Vai trò chủ thể của người dân được đề cao. Người cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm và biết phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân, nói dân nghe và biết nghe dân nói... Đó chính là những nét nổi bật của một chi bộ làm theo lời Bác đang được nhân rộng trên địa bàn của huyện Đức Thọ.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast