Chiều nay, khả năng sẽ có mưa tuyết tại một số địa phương

Chiều nay (23/1), một số địa phương vùng núi cao như xã Y Tý (Bát Xát), thị trấn Sa Pa nhiều khả năng có mưa tuyết

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm 23/1, không khí lạnh rất mạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ, bắc Trung Bộ, trung Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, sáng sớm 23/1, không khí lạnh rất mạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và một số nơi ở trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh.

Chiều nay, khả năng sẽ có mưa tuyết tại một số địa phương ảnh 1

Tuyết rơi tại Sa Pa vào tháng 1/2013. Ảnh: Hoàng Thành/Zing

Nhiệt độ lúc 6h sáng tại các trạm quan trắc đo được là Hà Đông (Hà Nội) 12,3 độ C, Hải Phòng 10 độ C, Mộc Châu (Sơn La) 11 độ C, Sa Pa (Lào Cai) 10 độ C, Hòa Bình (Hòa Bình) 12,2 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 3,8 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 0,2 độ C, Vinh (Nghệ An) 16 độ C...

Trong những ngày tiếp theo, nhiệt độ tại vùng núi cao trên 1.500 m có thể xuống 3-6 độ C, thậm chí có nơi sẽ xuống 1 và dưới 0 độ C. Các điểm có khả năng cao xuất hiện tuyết rơi là Sa Pa, Ô Quý Hồ, Bát Xát (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn (Hà Giang).

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã có Công điện khẩn gửi đi tất cả các địa phương trong tỉnh về việc chủ động ứng phó với thời tiết xấu; đảm bảo an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi.

Chiều nay, khả năng sẽ có mưa tuyết tại một số địa phương ảnh 2

Người dân Sa Pa sơ tán trâu bò xuống vùng thấp

Đối với huyện Sa Pa, Phòng Kinh tế huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân quây kín chuồng trại, đốt lửa, dự trữ thức ăn cho 10.000 con gia súc; đồng thời tổ chức cho người dân sơ tán tránh rét cho 500 con trâu, bò tại các xã Sa Pả, Trung Chải, Tả Phìn, Suối Thầu, Bản Phùng của huyện xuống khu vực vùng thấp thuộc địa bàn các xã Cốc San, huyện Bát Xát và xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.

Tại huyện vùng cao biên giới Bát Xát, Ủy ban Nhân dân huyện đã cử cán bộ đến tất cả các xã để nắm tình hình, kiểm tra và đôn đốc các biện pháp phòng chống rét. Hiện tại, hơn 21.000 con trâu, bò đã được nuôi nhốt, giữ ấm ngay tại chuồng.

Đối với cây trồng, Phòng Nông nghiệp các huyện vùng cao đã chỉ đạo người dân dùng các biện pháp che chắn, phủ bạt đối với cây con, hoa màu; rút giàn su su đề phòng băng tuyết xảy ra.

Ngoài ra, các bệnh viện tuyến huyện ở vùng cao Lào Cai đều tăng cường thêm thiết bị sưởi ấm trong các phòng bệnh, sẵn sàng ứng phó trước tình hình thời tiết xấu.

Chiều nay, khả năng sẽ có mưa tuyết tại một số địa phương ảnh 3

Các bệnh viện tuyến huyện của Lào Cai trang bị thêm lò sưởi trong thời tiết lạnh

Theo ông Lưu Minh Hải- Giám đốc Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Lào Cai, dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục xuống thấp, tới khoảng 16-17 giờ chiều nay (23/1), tại một số địa phương vùng núi cao như xã Y Tý (Bát Xát), thị trấn Sa Pa nhiều khả năng có mưa tuyết, nhiệt độ ở khu vực vùng cao có thể xuống tới mức -2 độ C.

Đối phó với đợt rét đậm, rét hại đang ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, các địa phương đã chủ động phòng chống rét cho gia súc, gia cầm. Phản ánh của phóng viên Thu Hiền tại hai tỉnh Lạng Sơn và Bắc Cạn.

Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại, trong sáng nay (23/01), đoàn công tác của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng với Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn đến kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho gia súc tại Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc. Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá người dân đã biết làm chuồng nuôi nhốt gia súc, không thả rông trâu, bò trong những ngày mưa gió rét kéo dài; dự trữ chất đốt củi, trấu...để đốt sưởi cho gia súc trong những ngày rét đậm rét hại. Lực lượng thú ý tuyên truyền cho bà con thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh chuồng; kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe đàn vật nuôi.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết: Tình hình dự báo thời tiết ở Mẫu Sơn khả năng rét đậm nhất, chúng tôi triển khai tất cả các trạm thú y và thú y cơ sở đến tất cả các hộ dân để tuyên truyền và thông tin cho bà con chuẩn bị phòng chống đói rét cho trâu, bò đợt này, để đảm bảo không có trâu bò bị chết do đói rét. Chúng tôi cũng khuyến cáo bà con là thời tiết dưới 12 độ C không được thả trâu, bò gia súc ra ngoài và che chắn chuồng trại. Buổi tối rét xuống sâu, bà con làm những đống rơm để sưởi ấm cho trâu, bò, quây kín chuồng trại và nấu thêm thức ăn thêm bổ sung cho trâu bò nhất là bê nghé.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao nên trong các ngày 23 đến 27/1 các khu vực trong tỉnh Bắc Cạn có mưa và mưa nhỏ. Nhiệt độ khu vực thành phố dự báo ban đêm 4-6 độ C; vùng núi cao từ 2-3 độ. Để chủ động phòng đối phó với tình hình thời tiết cực đoan này, ngành Nông nghiệp địa phương đã triển khai các phương án phòng chống rét cho vật nuôi như hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp xử lý chế biến để cải thiện giá trị dinh dưỡng của rơm rạ và các phụ phẩm nhiều xơ. Dự trữ rơm rạ; gia cố, tu sửa, che kín chuồng nuôi đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng trong những ngày mưa rét. Hiện, toàn tỉnh Bắc Cạn có trên 82.000 con gia súc (trâu, bò, ngựa).

Ông Nguyễn Đình Điệp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Cạn cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản đôn đốc các huyện từ hôm nay cho đến cuối tháng rét đậm rét hại xảy ra thì phải thực hiện nghiêm. Các huyện tăng cường đi kiểm tra đôn đốc bà con không thả gia súc và thực hiện che chắn toàn bộ chuồng trại, đảm bảo đủ ấm cho đàn vật nuôi, đồng thời sử dụng vận liệu sẵn có của địa phương để gia cố chuồng trại. Tùy từng điều kiện của địa phương ngành sẽ hỗ trợ kinh phí, đặc biệt là những hộ dân nghèo, hộ dân tộc thiểu số bạt để che chắn”.

Dự báo hôm nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc trung Trung Bộ, sau đó tràn xuống nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao nên ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ. Các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa, có nơi có dông. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10, biển động rất mạnh. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ, toàn bộ khu vực biển Đông (bao gồm cả 2 vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10; biển động rất mạnh. Sóng biển cao từ 3-5 m./.

Theo Nhóm PV/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast