Cho con học và chơi ngày hè - Nỗi băn khoăn của cha mẹ

(Baohatinh.vn) - Cho con học gì, chơi gì trong thời gian nghỉ hè luôn là vấn đề khiến các bậc phụ huynh băn khoăn. Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này, thậm chí, có lúc ngay cả những thành viên trong gia đình cũng không thống nhất được việc lựa chọn hình thức học - chơi cho con.

cho con hoc va choi ngay he noi ban khoan cua cha me

Tiến sỹ Nguyễn Văn Tịnh - Trưởng bộ môn Tâm lý giáo dục (Trường Đại học Hà Tĩnh): Mùa hè là khoảng thời gian để trẻ nghỉ ngơi sau một năm học tập căng thẳng, nhưng như thế không có nghĩa là phụ huynh vô tư buông lỏng con mình cho các trò chơi trong suốt quãng thời gian 3 tháng. Bởi điều đó dễ dẫn đến việc trẻ quên kiến thức, mai một kỹ năng, thậm chí, có thể sa vào các tệ nạn xã hội mà ta không thể lường trước được.

Các bậc phụ huynh nên tận dụng thời gian hè để trẻ có thể học hỏi thêm những kỹ năng sống, tham gia các hoạt động ngoại khóa, năng khiếu mà trẻ thích. Cần xác định rằng, cho trẻ học hè không có nghĩa là tạo gánh nặng cho trẻ, quan trọng là các bậc cha mẹ cho con học như thế nào để luôn tạo hứng thú cho con vừa củng cố, bổ sung kiến thức vừa được vui chơi rèn luyện, thỏa mãn mong ước “nghỉ xả hơi” để chuẩn bị năng lượng cho một năm học mới. Và phải xác định học hè là để bổ sung cái con thiếu, con yếu chứ không phải cho con học cái cha mẹ cần; phải cân bằng giữa học mà chơi - chơi mà học.

cho con hoc va choi ngay he noi ban khoan cua cha me

Trẻ đọc sách ở Thư viện tỉnh

Chị Nguyễn Thị Hoa (xã Nam Hương - Thạch Hà): Công việc đồng áng tối ngày nên tôi rất ít có thời gian chăm sóc, để mắt tới con cái. Nghỉ hè, các cháu thường giúp bố mẹ chăn trâu và cùng bạn bè chơi đá bóng, thả diều... Tôi không ép con học hành gì trong hè cả, trong năm cháu học vất vả rồi, hè cứ để nó chơi cho thoải mái. Nhưng điều làm chúng tôi lo lắng nhất là việc tắm sông của các cháu, vì dẫu đã biết bơi nhưng trẻ vẫn dễ gặp nguy hiểm nếu không có sự giám sát của người lớn.

cho con hoc va choi ngay he noi ban khoan cua cha me

Tiềm ẩn tai nạn đuối nước từ việc trẻ tắm sông

Trẻ con ở thành phố thì có nhiều địa điểm để vui chơi, trẻ ở đây thì chỉ chơi ở sông hồ, đồng bãi thôi. Nhiều khi cũng muốn đưa con lên thành phố chơi nhưng ngày thì bận công việc đồng áng, tối thì đường sá xa xôi nên cũng ngại đi. Thôi thì, cứ để con tự chơi vậy, ngày xưa giờ, anh chị nó cũng lớn lên như vậy cả.

Anh Nguyễn Đình Thiệu (phường Kỳ Phương - TX Kỳ Anh): Tôi có con gái học lớp 3, hè này, tôi đăng ký cho cháu học bơi để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa trang bị kỹ năng và cũng cho cháu được thư giãn sau một năm học căng thẳng.

cho con hoc va choi ngay he noi ban khoan cua cha me

Học bơi được rất nhiều phụ huynh lựa chọn cho trẻ khi hè về

Quan điểm của tôi là hè thì cứ cho con tự do lựa chọn những gì mình thích, miễn là lựa chọn đó bổ ích cho con. Hoặc có thể cho con trải nghiệm bằng những chuyến đi du lịch, về quê chơi với ông bà để con được tiếp xúc với môi trường sống trong lành, vừa giúp rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, bà xã tôi lại không chịu, bảo chỉ cho chơi vài tuần đầu rồi phải đăng ký các lớp học văn hóa. Cô ấy bảo, con người ta đi học hết mà con mình không học sợ theo không kịp. Nói thật, đôi khi bố mẹ cũng phải chạy theo phong trào vì sợ con mình thua kém bạn bè.

Chị Lê Thị Thanh Xuân (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh): Vợ chồng tôi đều là công chức nhà nước, ông bà nội ngoại lại ở xa, với lại cũng già cả rồi, tính gửi cháu về quê nhưng sợ các cụ không đủ sức chăm cháu. Hè lại là thời điểm các cháu thoải mái tư tưởng do không bị áp lực bài vở nên dễ làm phát sinh những trò chơi không an toàn, lành mạnh mà cha mẹ không quản lý được.

Mặc dù cũng muốn cho con được thư giãn sau một năm học vất vả nhưng quả thật, bố mẹ đi suốt ngày, không kiểm soát được. Do vậy, chúng tôi cho con tham gia các lớp học vừa để cháu bổ sung kiến thức, vừa là giải pháp quản lý con trong hè.

cho con hoc va choi ngay he noi ban khoan cua cha me

Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức lớp học võ thuật vào dịp hè cho trẻ em trên địa bàn

Chị Đào Ngọc Thúy (phường Nam Hà - TP Hà Tĩnh): Tôi thấy việc học rất quan trọng, không chỉ học văn hóa mà còn phải học các kỹ năng mềm khác. Năm học tới, cu Bi lên lớp 1 rồi, tôi muốn con thật sự sẵn sàng cho cấp học mới.

Theo tôi, việc học đối với trẻ thời điểm này là cần thiết bởi trẻ vừa mới tiếp cận với một giai đoạn mới. Tôi vừa đăng ký cho cháu học tiếng Anh. Ngoài ra, tôi đang có dự định sắp xếp thời gian để con học bơi và đàn. Tôi muốn con mình được rèn luyện, phát triển toàn diện ngay từ bây giờ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast