Chợ thành phố Hà Tĩnh: 500 ngàn đồng cho 1 bóng điện thắp sáng!

Trung tuần tháng 4, những thông tin liên quan đến việc đóng nộp một khoản tiền lớn của các hộ tiểu thương ở chợ TP Hà Tĩnh nhằm nâng cấp cải tạo hệ thống điện cũ đang “nóng’ lên từng ngày. Một bóng đèn điện và một đoạn dây ngắn phải trả với giá 500 ngàn đồng. Có hay không mức giá trên trời này? PV Báo Hà Tĩnh đã vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề này.

Một góc chợ TP Hà Tĩnh
Một góc chợ TP Hà Tĩnh

Chợ “vỡ” khi không có người mua

Tôi bước vào đình chợ lúc 11 giờ 30 phút, đúng thời điểm thưa thớt người đi lại. Bữa ăn trưa góp chung của 3 người tại quầy hàng vải chị Nguyễn Thị Minh phần nào phản ánh được tình trạng ế ẩm những ngày sau tết Canh Dần. Trên chiếc bàn nhựa chỉ có 3 cặp lồng nhôm đựng cơm, đĩa rau muống luộc, bát nước chấm và dăm con cá trích kho. Có vẻ như sợ “ tai, mắt” nên cả 3 chị đều đảo mắt nhìn quanh và dè dặt tiếp chuyện.

Nhưng khi đề cập đến vấn đề đóng nộp tiền điện, các chị sôi nổi hẳn. “chỉ một bộ điện nhỏ và bóng đèn Neon mà họ thu của chúng tôi đến 500 ngàn đồng, trong khi đó giá trị thực chỉ là 140 ngàn đồng. Một mức giá không thể tưởng tượng nổi,” chị Minh bức xúc nói.

Có lẽ sau tết hàng hóa ế ẩm nên nghe tin có khách, chị Nguyễn Thị Hòa chủ 2 quầy hàng tạp hóa số 749, 750 vội vã chạy về. Tưởng không phải khách mua hàng, chị sẽ thất vọng, nhưng không “ việc chợ vắng khách trong những ngày này là chuyện bình thường. Không bán được hàng trong khi phải đóng nộp một khoản tiền với giá “cắt cổ” chỉ để mua 1 bóng đèn mới là điều đáng nói. 2 quầy mỗi năm tôi đóng đủ 4,8 triệu để chi trả cho việc thuê đất, trả tiền bảo vệ và gửi hàng. Còn tiền thuê đất 15 năm đã trả 40 triệu, vậy họ thu thêm để làm gì? Nhiều hộ khác có hoàn cảnh khó khăn cũng phải “nai lưng” nộp khoản tiền vô lý này. Không nộp điện sẽ bị cắt ngay lập tức, vậy có ai đến mua hàng nữa”,chị Hòa tỏ ra giận dữ.

Không chỉ chị Hòa, nhiều chị em bỏ dỡ bát cơm đang ăn chạy đến. Họ thi nhau trút nỗi bức xúc như thể tôi chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ việc.

Một bóng điện thắp sáng phải trả 500.000 đồng!. Ảnh minh họa
Một bóng điện thắp sáng phải trả 500.000 đồng!. Ảnh minh họa

“ Từ khi vào chợ đến nay không biết chúng tôi đã phải nộp bao nhiêu khoản tiền, thế mà nay lại còn bắt chúng tôi nộp 500 ngàn đồng/ bóng đèn/ quầy. 800 ngàn cho hộ có hai quầy và 1 triệu đồng cho hộ có 3 quầy. Vẫn biết là Ban Quản lý chợ có tổ chức họp để thông báo khoản tiền phải nộp, nhưng những hộ được mời họp đều là “ người” của họ. Chủ trương nộp bao nhiêu phải cho chúng tôi biết chứ không thể áp đặt mức giá này. Việc đóng nộp không ai có thể đại diện cho ai được” nhiều tiểu thương khẳng định. Đình chợ không còn yên ắng, không khí “nóng” tăng trở lại bởi lượng người kéo đến ngày càng đông. Lúc này,ngoài trời lất phất mưa.

…Chỉ là trực quan?

Không ồn ào như tầng 1 đình chợ, tầng 2 khu vực Ban Quản lý chợ thành phố làm việc vẫn lặng lẽ như chưa hề biết chuyện gì xảy ra. Bởi “ cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa hề nhận được đơn thư khiếu nại của bà con tiểu thương. Nếu có, chắc chắn vụ việc sẽ được xử lý một cách êm thấm.

Lý giải về việc các hộ còn lại thắc mắc, ông Nguyễn Văn Quý- Giám đốc Ban Quản lý chợ thành phố cho rằng, do bà con hiểu nhầm chỉ nhìn thấy bề ngoài chứ không hiểu bản chất bên trong. Việc thay thế dây và bóng đèn nằm trong dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống điện cũ đã được UBND thành phố phê duyệt theo Quyết định 139/QĐ-UBND ngày 18-1-2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng. Cũng theo lời ông thì sau khi dự án được phê duyệt, Ban đã tổ chức mời đại diện các hộ đến họp; đã lập dự toán, tính toán kỹ từng hạng mục và phân chia nguồn vốn một cách cụ thể. Theo đó, gần 80% chi phí là do Ban huy động từ các nguồn hỗ trợ của thành phố, hơn 20% còn lại các hộ đóng góp. Rồi ông đưa ra biên bản cuộc họp tháng 12 năm 2009 có ý kiến của 88 hộ kinh doanh đại diện cho 900 quầy hàng trong đình chợ ở các mặt hàng như: Tạp hóa, dày dép, hàng vải…Các hộ này đều đồng ý với mức giá 500 ngàn đồng/ quầy. Những hộ có nhiều quầy mức giá giảm dần tùy theo số lượng quầy. Thậm chí có hộ còn yêu cầu được nộp tiền trước tết.

Toàn bộ số tiền này chi phí cho việc xây dựng lại hệ thống hạ tầng điện, trong đó có không dưới 15 ngàn m dây cáp, hơn 15 ngàn máng bọc dây bảo vệ và hàng trăm thiết bị phụ trợ dung để thay thế khác. Do đó không thể nói số tiền trên chỉ để mua vài mét dây điện và trả tiền bóng đèn được.

Tuy nhiên nhiều hộ tiểu thương không hề hay biết những thiết bị vật tư Ban đã thay thế. Đến hết quý 1 dự án sẽ hoàn thành nhưng do đặc thù của chợ nên quá trình thi công buộc phải tuân thủ theo hình thức làm cuốn chiếu để khỏi ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bà con nên chậm tiến độ là khó tránh khỏi.

Thay lời kết

Nâng cấp cải tạo lại hệ thống điện xuống cấp nhằm đảm bảo an toàn đình chợ là một chủ trương đúng hoàn toàn phù hợp, vì “Đã có hàng chục vụ hỏa hoạn xảy ra trong những năm gần đây nhưng do bà con và bảo vệ chợ phát hiện kịp thời và khống chế nên chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc về người và tài sản” theo lời khẳng định của ông Quý. Nhưng, cách tổ chức và trình tự tiến hành như thế nào để tạo hiệu quả mới là điều quan trọng. Trước một dự án như thế này lẽ ra Ban Quản lý chợ phải tổ chức tuyên truyền cho các hộ hiểu chủ trương, đồng thời thông báo mức đóng nộp cụ thể đối với từng hộ chứ không chỉ thông báo cho người đại diện. Mặc dù dự án manh nha triển khai đã 3 năm nay nhưng nhiều hộ vẫn không hề hay biết.

Điều khó hiểu là trong tờ trình của Ban Quản lý chợ gửi UBND thành phố, các khoản tiền để thực hiện dự án được ghi một cách chung chung nhưng vẫn được phê duyệt. .

Ông Trương Tiến Hương - Phó Chủ tịch UBND thành phố : "Chúng tôi chỉ nhất trí về chủ trương và giao Ban Quản lý chợ làm chủ đầu tư, còn giá cả là do họ tự quyết định. Tuy nhiên việc thực hiện phải đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng dân chủ. Hiện tôi đang yêu cầu họ gửi báo cáo cụ thể để xem xét".

Đến thời điểm này, đã có 376/524 hộ nộp tiền với tổng số tiền là 201 triệu đồng, số còn lại gần 180 triệu không ai có thể khẳng định đến bao giờ sẽ nộp đủ. Và, không chỉ tiến độ dự án không đảm bảo mà còn gây nên sự bức xúc và hoài nghi trong các hộ tiểu thương làm mất ổn định tại khu vực đình chợ. Câu trả lời chúng tôi xin gửi đến UBND thành phố.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast