Cho thành phố thêm xanh

(Baohatinh.vn) - Cuối chiều, đường phố trở nên tấp nập. Giữa những ồn ào của phố thị, chị lao công dáng người nhỏ bé vẫn lặng lẽ với công việc hàng ngày, cẩn thận, cần mẫn gom nhặt rác thải trên đường. Những công việc âm thầm, rất đỗi bình dị ấy lại làm nên điều lớn lao - giữ cho thành phố thêm sạch, thêm xanh...

Cho thành phố thêm xanh ảnh 1

Với nhiều hoạt động hiệu quả, công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đang từng ngày làm cho TP Hà Tĩnh sạch, đẹp hơn. Ảnh: H.N.

Theo chân chị Nguyễn Thị Hòa thuộc Đội Vệ sinh môi trường Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh khi bắt đầu ca làm việc mới trên đường Nguyễn Huy Tự, lần đầu tiên tôi cảm nhận hết được sự vất vả, gian truân của nghề lao công. Bình thường, ngày làm việc của chị chia thành 2 ca, bắt đầu từ 3h sáng và 14h chiều, đảm nhiệm dọn vệ sinh và thu gom rác thải trên 6 tuyến đường.

Chị Hòa cho biết: “Để hoàn thành công việc, chúng tôi chia nhau mỗi người chịu trách nhiệm một tuyến. Nắng cũng như mưa, đi làm từ 3h sáng, kết thúc ngày làm việc khi thành phố đã lên đèn. Những ngày lễ tết thì khi về nhà đêm đã khuya, những người làm nghề này chẳng mấy khi được hưởng mâm cơm trọn vẹn bên gia đình”.

Cực là vậy, nhưng chị cũng đã gắn bó với nghề gần 20 năm. Những ngày đầu đi bộ xa, đôi chân rã rời, thế mà lâu dần, chị đã cảm thấy yêu nghề. Chị bảo: “Ngẫm ra thì cái nghề của mình cũng đáng tự hào lắm, niềm vui mỗi ngày là nhìn thấy đường phố sạch sẽ, tinh tươm, góp phần cải thiện môi trường thành phố thêm xanh, thêm sạch. Cũng nhờ sự quan tâm của cấp ủy cơ quan mà chế độ lao động, đời sống của chúng tôi được cải thiện, giúp chúng tôi gắn bó với nghề hơn”.

Thành phố Hà Tĩnh được mở rộng, dân cư ngày càng đông đúc. Từ trung tâm thành phố đến các vùng ven, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, các dịch vụ thương mại, hàng quán mọc lên như nấm. Đời sống vật chất của người dân ngày càng sung túc... Và một trong những hệ quả tất yếu là lượng rác thải tăng lên đáng kể. Việc đầu tư cho công tác vệ sinh môi trường của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh phải tương xứng mới đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Ông Lê Quang Đức - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cho biết: “Nhiệm kỳ qua, chi ủy công ty luôn bám sát thực tế, đề ra các chủ trương phù hợp với nhiệm vụ, đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhất. Điểm nhấn là sắp xếp lại đội ngũ công nhân viên, thực hiện đánh giá chất lượng bằng công tác chấm điểm gắn với phát động phong trào thi đua, đồng thời, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở nhằm đưa công tác vệ sinh môi trường ngày càng đi vào nền nếp”.

Hiện nay, Nhà máy Sản xuất, chế biến phân hữu cơ của công ty đã sản xuất được gần 3.000 tấn phân hữu cơ; 170.500 viên gạch từ rác thải. Ý nghĩa này vượt ra ngoài mục đích kinh tế, không chỉ là sản xuất, đó còn là góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm, chi ủy, Ban Giám đốc công ty thường xuyên đổi mới, tăng cường công tác lãnh đạo trên tất cả lĩnh vực SXKD như: quản lý giao thông đô thị, chiếu sáng đô thị, quản lý thoát nước, phát triển cây xanh, cây cảnh… Những năm gần đây, cảnh quan đô thị của TP Hà Tĩnh được chỉnh trang ngày càng sạch, đẹp và văn minh hơn. Ngày qua ngày, những “người thợ” làm đẹp phố phường vẫn lặng lẽ bên những bồn hoa, thảm cỏ, con đường. Tỉ mẩn chăm chút cho từng nụ hoa, cành lá. Để rồi, phố phường dường như tươi sáng hơn bởi những hàng cây xanh mát, xen lẫn màu sắc rực rỡ của hoa, cây cảnh. Trong 5 năm, tốc độ tăng tưởng của công ty tăng đáng kể, năm 2014 đạt 30% với doanh thu 71,4 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với năm 2010; lợi nhuận tăng 3,4 lần.

Nhắc đến những thành quả, ông Lê Quang Đức chỉ cười khiêm tốn: “Mục đích chính của công ty là phục vụ. Thành công của chúng tôi trong nhiệm kỳ qua chính là chi bộ đã xây dựng được tinh thần đoàn kết trong Đảng và toàn công ty. Từ đó, vận dụng vào công tác điều hành, quản lý, vận dụng sức mạnh của các đoàn thể để tạo nên sức mạnh tổng hợp, sự đồng thuận cao trong việc thực hiện nhiệm vụ chung”.

Nhiệm kỳ qua, công ty đã kết nạp 26 đồng chí vào hàng ngũ của Đảng, đạt 140% chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2010-2015. Công tác xếp loại đảng viên được tiến hành theo đúng quy trình, phát huy dân chủ, công khai. Năm 2014, chi bộ vinh dự được Tỉnh ủy tặng bằng khen công nhận chi bộ vững mạnh tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong xây dựng Đảng; nhiều năm liền, được nhận cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của công đoàn cấp trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast