Chung tay vì thành phố xanh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố đạt đô thị loại II vào năm 2018, thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã tập trung huy động các nguồn lực thực hiện tiêu chí hệ thống cây xanh đô thị. Ban Vận động trồng cây xanh thành phố được thành lập, thực hiện nhiệm vụ kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, con em xa quê cùng người dân toàn thành phố trồng cây xanh theo quy hoạch.

Chung tay vì thành phố xanh ảnh 1

TP Hà Tĩnh đang phấn đấu đạt tỷ lệ 7-10 m2 cây/đầu người theo chuẩn đô thị loại II

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố, Trưởng ban Vận động trồng cây xanh cho biết: “Ban vận động đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời, truyền thông thông qua nhiều kênh để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân trong việc phát triển cây xanh đô thị. Hoạt động xã hội hóa cũng được thực hiện công khai, minh bạch từ chủ trương, chính sách phát triển cây xanh đô thị, đến các dự án cây xanh được đầu tư, góp vốn để nhà đầu tư và người dân được biết”.

Đến nay, ban đã vận động hơn 30 cơ quan, đơn vị trên địa bàn và người dân các xã, phường trồng gần 5 vạn cây xanh với tổng kinh phí gần 2,8 tỷ đồng. Bí thư Thành đoàn Nguyễn Duy Ngân chia sẻ: “Xác định đây là một trong những nhiệm vụ của tuổi trẻ, Thành đoàn đã kêu gọi sự đóng góp từ các cơ sở đoàn trực thuộc với tổng kinh phí 250 triệu đồng, tương đương hơn 1.000 cây xanh các loại. Cùng đó, chúng tôi huy động hàng trăm lượt ĐVTN tham gia trồng cây dọc các tuyến phố chính”.

Chung tay vì thành phố xanh ảnh 2

Công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh triển khai trồng mới cây giáng hương do BIDV tài trợ dọc đường 26/3.

Một trong những đơn vị đóng góp nguồn lực lớn là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) với số tiền hỗ trợ gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có một số đơn vị tiêu biểu như: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (500 triệu đồng), Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (55 triệu đồng)… Với nguồn lực được hỗ trợ, thành phố đã tiến hành trồng mới nhiều cây xanh trên các tuyến đường: 26/3, Hải Thượng Lãn Ông kéo dài, Vũ Quang...

Ông Kiều Đình Hòa - Giám đốc Chi nhánh BIDV Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi xác định việc xây dựng TP Hà Tĩnh trở thành đô thị loại II vào năm 2015 là nhiệm vụ không chỉ của riêng chính quyền. Chính vì vậy, BIDV sẽ tiếp tục đồng hành tài trợ cho an sinh xã hội, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại”.

Nói về việc tiếp nhận và quản lý hệ thống cây xanh do các đơn vị hỗ trợ, ông Nguyễn Duy Bằng - Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh chia sẻ: “Công ty đang trồng 400 cây giáng hương do BIDV hỗ trợ, còn các cây được bố trí tại đường Vũ Quang chờ điều kiện thích hợp sẽ tiến hành trồng”.

Để tiếp tục phát triển cây xanh trên địa bàn thành phố, tiến tới đạt tỷ lệ 7-10 m2 cây/đầu người theo chuẩn đô thị loại II, hiện nay, Ban Vận động trồng cây xanh thành phố đang tham mưu thành lập các ban vận động ở cơ sở để hoạt động này được phát động ngay từ khu dân cư. Thời gian tới, thành phố tiếp tục kêu gọi sự vào cuộc của cán bộ, giáo viên, học sinh các trường trên địa bàn trồng cây xanh ở một số điểm công cộng như vườn hoa, tiểu công viên… đảm bảo đúng quy hoạch; phấn đấu từ nay đến năm 2017, hoàn thành tiêu chí về cây xanh đô thị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast