Chuyện mưu sinh của ba thanh niên bán bánh mỳ

Tôi tình cờ biết đến các em khi một lần ghé tiệm bánh mỳ Quang Lương - nằm trên đường 26/3, thuộc phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh). Ấn tượng đầu tiên khiến tôi chú ý là chất giọng Huế nhẹ nhàng, dễ thương của các cô bé bán bánh.

Tò mò hỏi thăm, được biết các em là người gốc Huế ra đây mưu sinh. Nhìn những gương mặt còn đậm nét thơ ngây, trong trẻo nhưng đã phải vất vả bươn trải kiếm sống, tôi thật sự xúc động. Từ đó, tôi trở thành vị khách thường lệ của quán, một phần vì bánh mỳ ở đây ăn ngon và an toàn, phần vì muốn hiểu thêm hoàn cảnh của những thanh niên sớm vào đời. Chợt nghĩ, trong xã hội ngày nay, khi một bộ phận không nhỏ thuộc thế hệ 9X đang bị dư luận lên án vì lối sống tha hóa, hưởng thụ thì những tấm gương như các em đáng để biểu dương, học tập.

Quang Lương là tên của cậu bé lớn tuổi nhất cũng là chủ tiệm bánh mỳ. Lương cùng em gái là Hoài (SN 1990) và em họ Hoài Anh (SN1991) đến Hà Tĩnh mở tiệm bánh mỳ từ hai năm nay. Mới hai mươi tuổi đầu nhưng Lương đã ra dáng người lớn với tính cách chín chắn, trầm tĩnh. Cậu chính là trụ cột của cái tổ ấm gồm ba thành viên ấy.

Vì hoàn cảnh, nhiều trẻ em đã sớm phải vật lộn để mưu sinh
Vì hoàn cảnh, nhiều trẻ em đã sớm phải vật lộn để mưu sinh

Tiệm bánh của các em là căn phòng nhỏ chưa đầy mười mét vuông, vừa là lò bánh vừa là nơi bán bánh mỳ ba-tê, bánh mỳ trứng. Gian phòng tương tự ở ngay bên cạnh là phòng ngủ, cũng là nơi sinh hoạt hàng ngày của ba anh em. Phòng tuy chật chội nhưng khá ngăn nắp và sạch sẽ.

Hàng ngày, ba anh em phải dậy từ 03h nhào bột, làm bánh để kịp bán buổi sáng. Bánh vừa vào lò, Hoài lại tất tưởi đi chợ sớm để mua giò, thịt, rau về chế biến, soạn sửa bán bánh mỳ kẹp thịt. Khu vực này gần trường Đại học Hà Tĩnh, trường tiểu học Đại Nài nên khách hàng đa phần là học sinh, sinh viên nhưng bình quân mỗi ngày, các em cũng tiêu thụ trên dưới ba trăm chiếc bánh.

Lương kể, gia đình em có truyền thống làm bánh mỳ từ nhiều đời nay. Quê gốc ở Huế nhưng bố mẹ các em hiện nay đang sống ở Nghệ An cùng hai em út (đứa lớn lớp 9, đứa bé lớp 7). Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Lương và Hoài chỉ học tới lớp 5 rồi nghỉ đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Lương bảo: Em đã đi làm được bảy năm nay. Thu nhập hàng tháng 1,5 triệu, sau khi trừ chi phí cũng giúp em đỡ đần ba má phần nào để nuôi hai em sau ăn học. “Ba má em giờ đã có tuổi, cũng làm nghề bán bánh mỳ. Chúng em phải tách ra mỗi người làm mỗi nơi để tăng nguồn thu nhập”, Lương tâm sự.

Ngồi ăn bánh và lặng lẽ ngắm nhìn các em làm việc, lòng tôi trào dâng bao cảm xúc. Vừa như thương cảm vừa thấy khâm phục. Phần lớn các em ở độ tuổi này đang phải sống nhờ vào sự bao bọc của bố mẹ, không ít trường hợp chỉ biết hưởng thụ và đòi hỏi mà không hiểu được giá trị của những thứ chúng đang có; thậm chí đã lầm đường lạc lối.

Cảm ơn các em, bởi cuộc đời cần biết bao những tâm hồn biết vươn lên trong cuộc sống!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast