Chuyện những người sợ… Tết!

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán đang đến thật gần. Trong niềm vui của nhiều người, còn có nỗi lo của không ít chị em phụ nữ. Thay vì được xả hơi theo đúng nghĩa của từ “nghỉ tết”, chị em đang phải gồng mình lên với muôn vàn công việc của “vợ hiền, dâu đảm”.

chuyen nhung nguoi  tet

“Một cái tết nữa lại đến. Ai ham tết chứ tui thì sợ quá đi thôi!”. Một dòng trạng thái ngắn ngủi của chị Hoa (nhân viên văn phòng tại phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) vừa đăng lên facebook đã có vài chục bình luận sôi nổi. Đa phần là các chị em cùng ý kiến, cho rằng, đó không phải là cảm giác của mỗi mình chị Hoa mà nhiều người cũng sợ tết.

Chị Hoa than thở, 10 năm lấy chồng thì 7 năm liền phải trải qua những ngày tết đầu tắt mặt tối. Từ nửa tháng trước tết đã phải chạy chợ tích trữ mọi thứ rồi quẩn quanh trong bếp nấu nướng cỗ bàn cho tới khi hết… tết. “Làm cả năm chờ đúng tết mà nghỉ ngơi, sắm sửa làm đẹp, du xuân, điều này có lẽ chỉ có trong giấc mơ” - chị Hoa than thở.

chuyen nhung nguoi  tet

Tết để nghỉ ngơi nhưng với không ít chị em, đây là khoảng thời gian bận bịu với những lễ nghi truyền thống

Chung tình cảnh, chị Yến (kinh doanh tự do) kể: “Nhớ lại năm đầu làm dâu, tôi cũng tất bật lo lắng sắm sửa cho dịp tết, nào chúc tết rồi ra mắt họ hàng, bà con làng xóm, đi hết nhà này sang nhà khác. Hai vợ chồng suốt ngày đi lại ngoài đường, ăn uống qua quýt. Chưa kể hơn chục mâm cỗ vừa tàn, một đống bát đĩa lại ngổn ngang. Xong xuôi thì cũng ê ẩm hết cả người. Rút kinh nghiệm, năm nay chị bàn với chồng ăn tết ở quê từ ngày mồng 2 vì bầu bí và cũng bận sửa soạn cho tổ ấm riêng của mình.”

Tết còn chưa bắt đầu nhưng nhiều chị em công sở đã lo ngay ngáy vì lịch nghỉ của học sinh quá dài, trong khi đó, người giúp việc rậm rịch đòi về quê. Họ hàng hai bên nhắc nhở chuyện lễ tết về ngày nào, thăm ai… Đó là chưa nói tới những công việc sắm sửa, nội trợ đang sắp hàng mà tận tới ngày 29 tết các cơ quan mới chính thức nghỉ tết.

Sở dĩ gọi là “nghỉ tết”, “ăn tết” là bởi vào dịp đầu xuân năm mới, quanh năm làm lụng vất vả, người ta muốn có thời gian nghỉ ngơi, thăm hỏi nhau, cùng ăn những món ăn ngon truyền thống, sum họp bên gia đình. Tuy nhiên, ngày tết cổ truyền, người phương Đông có khá nhiều nghi lễ văn hóa nên đòi hỏi người phụ nữ trong mỗi gia đình phải đảm đang lo toan. Vì vậy, người đàn ông nên cùng chia sẻ việc nhà với vợ để những người phụ nữ có một cái tết thảnh thơi hơn và có thể tận hưởng những ngày nghỉ tết đúng nghĩa bên gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast