CLB phòng chống ma túy thôn Lam Thủy:

Chỉ 260 gia đình quây quần trên một vùng đất nhỏ hẹp nhưng cuộc sống của những người dân ở thôn Lam Thủy, Xuân Giang (Nghi Xuân) lại không được bình yên như những vùng quê khác. Bởi tệ nạn xã hội (TNXH), đặc biệt là tệ nạn ma túy như một luồng gió độc từng bước xâm nhập vào cộng đồng dân cư nơi đây…

ĂN CƠM NHÀ VẪN VÁC TÙ VÀ MẪN CÁN

Những người “vác tù và” mẫn cán

Theo số liệu thống kê cho biết, toàn thôn có 15 đối tượng nghiện và buôn bán chất ma túy, 3 tụ điểm tiêm chích. Cùng với tính chất ngày càng phức tạp của loại tội phạm này, tình trạng trộm cắp, mất trật tự trị an trên địa bàn cũng từng bước gia tăng.

Tháng 11-2007, CLB phòng chống ma túy của thôn đã được thành lập. Vượt qua những bỡ ngỡ của buổi đầu tiên, 30 thành viên của CLB - những hội viên tích cực của chi hội phụ nữ cùng với người thân trong gia đình có người mắc TNXH đã thực sự trở thành những tuyên truyền viên tích cực. Bên cạnh việc nắm bắt thông tin về những đối tượng sử dụng, buôn bán chất ma tuý trên địa bàn, CLB còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại cũng như cách phòng chống ma tuý trong cộng đồng dân cư đồng thời phối kết hợp với hội đồng nhà trường có con em trong thôn theo học để kịp thời phát hiện, răn đe những truờng hợp cá biệt. Riêng ban chủ nhiệm còn đến từng gia đình có người nghiện để truyền thông, tư vấn…

Theo thời gian, sự kiên trì, bền bỉ của những thành viên trong CLB đã được đền đáp. Đó là việc giảm đối tượng nghiện trên địa bàn xuống còn 3 người, các tụ điểm tiêm chích ma tuý cũng đã được xoá bỏ, tình hình trật tự trị an trên địa bàn ngày càng ổn định.

Nhưng vẫn phải “ăn cơm nhà”

Chị Nguyễn Thị Liễu - Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Hiệu quả của việc thành lập CLB đã được thấy rõ nhưng việc duy trì hoạt động của CLB cũng rất khó khăn. Bởi khi cấp uỷ chính quyền địa phương còn thiếu sự quan tâm, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể còn hạn chế, thậm chí một số cán bộ địa phương còn có những suy nghĩ lệch lạc về hoạt động của CLB thì chúng tôi vẫn còn “đơn thương độc mã” trên trận tuyến phòng chống tệ nạn này”.

Dù chưa một lần được lãnh đạo xã quan tâm về tinh thần và vật chất, nhưng với mong muốn góp sức mình cho sự bình yên của cuộc sống trên địa bàn, tiếp thêm niềm tin cho những người lầm lỡ trên chặng hành trình tìm về với cộng đồng, thành viên trong CLB - những nguời “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” vẫn lặng lẽ âm thầm vun đắp cho sự phát triển của phong trào phòng chống tệ nạn ma túy. Không có nguồn kinh phí để hoạt động, họ đã động viên nhau đóng góp mỗi người 10.000 đồng /năm; xây dựng quỹ quay vòng với nguồn vốn gần 6, 5 triệu đồng cho 12 thành viên vay phát triển kinh tế. Các chị trong ban chủ nhiệm còn chia sẻ một phần quỹ lương hưu ít ỏi của mình để mua thức ăn, thuốc bổ động viên các đối tượng trong quá trình cai… Chị Liễu còn cho biết thêm: “Tuy những món quà ấy chẳng đáng là bao nhưng lại có ý nghĩa rất lớn cho các đối tượng trong lúc khó khăn nhất. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành cai nghiện tại nhà cho anh Nguyễn Trường Giang. Về tương lai chúng tôi chưa dám khẳng định nhưng qua 7 tháng cai tại nhà, dưới sự giám sát của gia đình và ban chủ nhiệm CLB, đối tượng đã cắt được cơn nghiện”.

Nối tiếp những kết quả đáng mừng, hoạt động của CLB ngày càng được củng cố với sự hưởng ứng tích cực của bà con trong thôn. Tuy nhiên “đối với công tác phòng chống TNXH, sự nhiệt tình, tâm huyết của các thành viên trong CLB thôi vẫn còn chưa đủ mà quan trọng và hiệu quả nhất vẫn là sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền trong việc cai nghiện, hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho các đối tượng” - chị Liễu bày tỏ mong muốn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast