Còn 57 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội

(Baohatinh.vn) - Công tác thu hồi nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng đầu năm trên địa bàn Hà Tĩnh đã có những tín hiệu đáng mừng. Điều này đồng nghĩa với việc có thêm nhiều người lao động được hưởng các chế độ từ quỹ BHXH, BHYT.

con 57 ty dong no bao hiem xa hoi

Hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT với doanh nghiệp tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Nợ BHXH, BHYT ở một số đơn vị đã trở thành căn bệnh trầm kha. Trưởng phòng Thu BHXH tỉnh Phan Văn Anh cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, những tháng đầu năm 2016, ngành BHXH đã tập trung cao độ cho công tác thu hồi nợ. Theo đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập các đoàn thanh, kiểm tra tại 12 DN có số nợ lớn, kéo dài nhiều năm. Quá trình thanh, kiểm tra không chỉ tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến phát sinh nợ mà đoàn kiểm tra còn hướng dẫn các đơn vị thực hiện lộ trình trả nợ BHXH, BHYT theo hướng có lợi nhất cho người lao động. Đây chính là điều kiện để các đơn vị, chủ sử dụng lao động nâng cao trách nhiệm đối với người lao động bằng cách từng bước hoàn trả nợ BHXH, BHYT.

Kết thúc đợt kiểm tra, hầu hết các đơn vị đã lập phương án, tiến hành trả nợ phù hợp với điều kiện của mình. Điển hình như Công ty Cao su Hà Tĩnh có số nợ lên đến 5 tỷ đồng, kéo dài trong nhiều năm do khó khăn trong SXKD, nhưng sau khi có sự hướng dẫn, tạo điều kiện của BHXH tỉnh, đơn vị đã lên phương án và hiện đã trả trên 2 tỷ đồng. Theo đó, hàng chục người lao động tại đây đã được cơ quan BHXH thanh toán các chế độ như: ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp.

Tại các huyện, thị, thành phố, trên cơ sở sự chỉ đạo của BHXH tỉnh, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện, BHXH các huyện đã phối hợp chặt chẽ với phòng LĐ-TB&XH, liên đoàn lao động huyện tăng cường đôn đốc thu tại các đơn vị, DN còn nợ BHXH. Một số đơn vị thu hồi được số nợ cao như: Hương Sơn, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của toàn ngành, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan, tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh còn 57.166 triệu đồng tiền nợ BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp, giảm 21.407 triệu đồng so với thời điểm cuối tháng 5/2016. Trong đó, nợ BHXH 49.293 triệu đồng, giảm 19.560 triệu đồng; nợ BHYT 5.064 triệu đồng, giảm 142 triệu đồng; nợ bảo hiểm thất nghiệp 2.809 triệu đồng, giảm 1.705 triệu đồng. Kết quả thu hồi nợ trong thời gian qua đã tạo điều kiện để cơ quan BHXH tỉnh giải quyết các chế độ: ốm đau, thai sản, hưu trí... cho hàng trăm lao động trên địa bàn và cấp thẻ BHYT cho nhiều đối tượng khác.

Mặc dù kết quả thu hồi nợ BHXH, BHYT trong thời gian qua đã có dấu hiệu khả quan, mang lại quyền lợi chính đáng cho nhiều lao động nhưng nhìn vào bức tranh toàn cảnh thì thời gian tới còn rất nhiều khó khăn. Đó là, trong số trên 57 tỷ đồng tiền nợ, có đến phân nửa là kéo dài 6 tháng trở lên, trong đó có nhiều tỷ kéo dài năm này qua năm khác, dẫn đến khó thu. Điều này đồng nghĩa với việc hàng ngàn lao động phải chịu thiệt thòi trong việc thụ hưởng các chế độ BHXH, kể cả hưu trí.

Thiết nghĩ, thời gian tới, cần có biện pháp mạnh hơn nữa từ phía cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng trong công tác thu hồi nợ BHXH, BHYT, tạo điều kiện để người lao động yên tâm cống hiến trí tuệ, sức lực của mình cho sự phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast