Cơn bão mạnh nhất từ đầu năm hướng vào miền Trung

Với cấp gió lên tới 130km mỗi giờ trước khi đổ bộ, Wutip sẽ là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đe dọa tới miền Trung.

> Bão số 10 tăng cấp hướng vào Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế

Ảnh vệ tinh bão Wutip trên Biển Đông sáng 28/9. Ảnh: NCHMF.

Ảnh vệ tinh bão Wutip trên Biển Đông sáng 28/9. Ảnh: NCHMF.

Sáng 28/9, tâm bão Wutip chỉ còn cách quần đảo Hoàng Sa chừng 180km về phía đông với sức gió mạnh cấp 10 (89 đến 102 km một giờ). Ngày và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ 10km/h và còn khả năng mạnh thêm.

Sáng mai, 29/9, tâm bão nằm trên khu vực phía nam quần đảo Hoàng Sa, sức gió tăng thêm 2 cấp, 118 đến 133 km mỗi giờ. Cơn bão sau đó di chuyển hơi chếch lên phía Bắc, hướng vào bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi.

Cơ quan khí tượng Việt Nam cho hay, trước khi bão đổ bộ (tâm cách bờ biển ngoài 100km), bão vẫn mạnh cấp 12. Nếu giữ cường độ này, đây sẽ là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đổ bộ vào Việt Nam.

Các cơ quan khí tượng thế giới cũng nhận định, bão Wutip cũng sẽ là một cơn bão mạnh (typhoon) khi áp sát bờ biển miền Trung. Tuy nhiên, do bão còn có diễn biến đường đi lắt léo nên vị trí đổ bộ còn chưa có sự thống nhất giữa các đài dự báo. Vì thế, diễn biến của bão cần được theo dõi sát và cập nhật.

Cơn bão đạt tới cấp 12 khi tâm bão chỉ còn cách bờ biển chừng 100km vào sáng 30/9. Ảnh: NCHMF.

Cơn bão đạt tới cấp 12 khi tâm bão chỉ còn cách bờ biển chừng 100km vào sáng 30/9. Ảnh: NCHMF.

Để ứng phó, 10h sáng nay, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương tiếp tục có công điện gửi cho 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh do cơn bão đã tăng cấp và diện ảnh hưởng của bão được dự báo gây mưa lớn từ Thanh Hóa tới Thừa Thiên – Huế. Trước đó, công điện khẩn cũng được gửi cho các tỉnh từ Quảng Bình tới Cà Mau cũng như toàn bộ khu vực Tây Nguyên.

Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương tùy theo diễn biến của bão chủ động xác định thời điểm cấm biển; chỉ đạo thu hoạch ngay các trà lúa đã chín để tránh thiệt hại. Riêng khu vực Tây Nguyên cần đặc biệt đề phòng lũ quét, sạt lở và đảm bảo an toàn hồ đập.

Wutip là cơn bão thứ 10 trong năm.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast