Công nghệ làm trứng gà giả: Chiêu giật gân trên mạng?

Trứng gà có cấu trúc phức tạp, định hình chuẩn và tỷ lệ các thành phần cơ bản về trọng lượng đặc thù. Do đó về mặt khoa học, việc làm giả trứng gà giống hệt như trứng gà thật là không thể. Các công nghệ đăng tải ở trên mạng internet về làm trứng giả chỉ mang tính gây giật gân.

Hiện nay, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về trứng gà giả hay trứng gà nhân tạo có nguồn gốc từ Trung Quốc xuất hiện trên thị trường Việt Nam gây bán tín, bán ngờ cho cộng đồng, đặc biệt là người tiêu dùng. Những thông tin này ảnh hưởng xấu tới sản xuất và tiêu dùng trứng gia cầm.

Tin tức kiểu này lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 6/2003, sau đó xuất hiện vào năm 2005, 2007 và cuối năm 2010. Trên một số tờ báo chính thống của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông trong năm 2010 cũng đã đưa tin nhiều về trứng gà giả, nhiều trang web còn tường thuật chi tiết về công nghệ làm trứng gà giả và đề xuất chuyển giao công nghệ này cho những tổ chức, cá nhân nào muốn mua.

Công nghệ làm giả trứng gà tại Trung Quốc được mô tả rất kỹ trên mạng trong thời gian vừa qua. Ảnh: IE.
Công nghệ làm giả trứng gà tại Trung Quốc được mô tả rất kỹ trên mạng trong thời gian vừa qua. Ảnh: IE.

Trên cơ sở khoa học về trứng gia cầm và tổng quan đánh giá của các tạp chí về khoa học có uy tín trên thế giới, chúng tôi xin cung cấp thông tin đa chiều cho độc giả liên quan đến vấn đề này.

Về cấu trúc của trứng gà: Đây là một sản phẩm hoàn thiện của thiên nhiên trải qua quá trình tiến hóa, chọn lọc tự nhiên và con người qua hàng triệu năm nên có thành phần, cấu trúc và dinh dưỡng mang tính đặc thù cao.

Trứng gia cầm nói chung và trứng gà nói riêng có cấu trúc sinh học để phục vụ mục đích sinh sản nên trứng bảo vệ và cung cấp nguồn dinh dưỡng tối ưu cho sự phát triển của phôi gà và cung cấp nguồn thức ăn cơ bản cho gà con mới nở trong vài ngày đầu.

Về cơ bản từ ngoài vào trong, trứng gà gồm: vở trứng, màng vỏ trứng, lòng trắng trứng và lòng đỏ trứng. Khi trứng gà vừa được đẻ ra thì vỏ trứng cũng vừa được hoàn thiện xong, trên vỏ trứng có nhiều lỗ khí giúp trứng “thở”. Lòng đỏ trứng nằm ở trung tâm của quả trứng, bao bọc bởi lòng trắng, sau đó đến màng vitelline không có màu. Đĩa phôi (mầm phôi) gắn với lòng đỏ là nơi quá trình thụ tinh. Ở 2 đầu của lòng đỏ là 2 dây xoắn dùng để cố định vị trí của lòng đỏ nằm ở trung tâm của lòng trắng.

Một quả trứng có kích thước trung bình nặng khoảng 57 gram, trong đó: vỏ chiếm khoảng 11%, lòng trắng chiếm 58% và lòng đỏ chiếm 31%. Tỷ lệ này không phụ thuộc vào kích thước trứng nhỏ hay to.

Tóm lại, trứng gà có cấu trúc phức tạp, định hình chuẩn và tỷ lệ các thành phần cơ bản về trọng lượng đặc thù. Do đó, về mặt khoa học việc làm giả trứng gà giống hệt như trứng gà thật là không thể vì đây là một quá trình phức tạp và có giá thành rất cao.

Các công nghệ đăng tải ở trên mạng internet về làm trứng giả chỉ mang tính gây giật gân mà thôi. Căn cứ vào những chỉ dẫn này, các loại trứng nhân tạo gần giống với trứng thật có thể nhận biết một cách dễ dàng thông qua hình dáng đặc thù của trứng gà, đập ra lòng đỏ phải còn nguyên màng bọc không hòa tan vào lòng trắng khi chưa có tác động từ bên ngoài, thể tích của lòng trắng luôn lớn hơn so với lòng đỏ, mùi trứng khi còn vỏ và khi đập vỏ luôn có mùi tanh đặc trưng của trứng sống.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên mua trứng ở những nguồn cung cấp lớn, có nguồn gốc và địa chỉ rõ ràng. Khi mua cần quan sát kỹ vỏ trứng xem có dấu hiệu bất thường không và khi đập trứng hay luộc trứng thấy có hiện tượng khác thường thì không nên ăn.

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast