Công ty CP Sông Đà 27: Nợ hay chiếm đoạt BHXH !?

Hơn 1,7 tỷ đồng là số tiền mà Công ty CP Sông Đà 27 (gọi tắt là Sông Đà 27) đang nợ BHXH thành phố Hà Tĩnh. Chính khoản nợ này mà 189 cán bộ, công nhân viên tại 10 đơn vị thành viên của Sông Đà 27 trong nhiều tháng qua không được hưởng các quyền lợi liên quan đến BHXH, BHYT. Quá bức xúc, cán bộ, công nhân viên Sông Đà 27 kiến nghị lên các cơ quan chức năng và phản ánh đến Báo Hà Tĩnh.

Ông Phan Đăng Quyết là một người như thế. Ông là một trong 3 công nhân làm việc lâu năm tại Sông Đà 27 được ông Nguyễn Văn Thảo – Tổng Giám đốc ra quyết định nghỉ hưu từ tháng 8/2011. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua ông và những người còn lại vẫn không được hưởng chế độ nào, dù trong quyết định đã nêu quyền lợi của người nghỉ hưu được hưởng từ ngày ra quyết định. Chính những người này phải bức xúc khi cho rằng, hàng tháng chúng tôi vẫn bị khấu trừ tiền đóng BHXH (8,5 % lương) qua lương, vậy mà khi về hưu lại không được hưởng các chế độ hưu trí như bao người khác !?

Chị em công nhân tại Sông Đà 27 không được phải bỏ tiền túi để đi khám bệnh

Chị em công nhân tại Sông Đà 27 không được phải bỏ tiền túi để đi khám bệnh

Ngoài vướng mắc chế độ nghỉ hưu của những người này, cán bộ, công nhân viên của Sông Đà 27 cũng đang phải chịu cảnh tương tự về mọi chế độ liên quan đến nợ bảo hiểm. Theo họ, nhiều người trong quá trình công tác đã mang bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, dưỡng sức, tuy nhiên thời gian gần đây, các quyền lợi này của người lao động đều không được giải quyết.

Chị Nguyễn Thị H., một công nhân tại Nhà máy gạch Tuynen Vượng Lộc – Sông Đà cho biết, làm việc trong môi trường độc hại nên chị và nhiều công nhân trong nhà máy nhiều lần muốn đi khám bệnh nhưng không có thẻ BHYT nên cũng đành chịu. Khi đau ốm chúng tôi phải tự bỏ tiền chi trả, đời sống đã khó khăn lại càng khốn đốn hơn. Thậm chí có những chị em nghỉ sinh nhưng cũng phải tự túc, không được hưởng bất kỳ chế độ gì từ phía BHXH.

Theo thông báo của BHXH thành phố Hà Tĩnh, số tiền nợ BHXH của cán bộ, công nhân của Sông Đà 27 đến hết tháng 3/2012 là hơn 1,7 tỷ đồng. Được biết, không phải người lao động không đóng BHXH dẫn tới khoản nợ này mà chính Sông Đà 27 đã chiếm dụng tiền BHXH của lao động dẫn tới quyền lợi của họ đang bị phương hại một cách nghiêm trọng.

Ông Bùi Hồng Nhật – Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Cơ quan bảo hiểm chỉ thực hiện giải quyết chế độ khi đã chốt sổ bảo hiểm theo từng thời điểm và gải quyết mang tính tập thể chứ không giải quyết theo nhóm. Chúng tôi không thể giải quyết chế độ hưu trí cho họ khi chính các khoản đóng BHXH của họ vẫn chưa được phía Công ty đóng nộp đầy đủ. Rõ ràng, trách nhiệm thuộc về phía Sông Đà 27.”

Theo ông Nhật, việc thu BHXH để chi trả các chính sách khác nhau, trong đó có những chính sách phải trả ngay lập tức như tai nạn lao động, ốm đau, thai sản. DN đóng BHXH để làm cơ sở cho cơ quan BHXH chi trả cho người lao động khi hữu sự. Dù rất chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, nhưng cơ quan BHXH không có quyền thỏa thuận cho doanh nghiệp chậm đóng BHXH. Nếu đồng ý cho doanh nghiệp chậm nộp là cơ quan BHXH đã vi phạm pháp luật.

Gần 100 công nhân Nhà máy gạch Tuynen Vượng Lộc - Sông Đà nhiều tháng qua không được hưởng các quyền lợi liên quan đến BHXH, BHYT

Gần 100 công nhân Nhà máy gạch Tuynen Vượng Lộc - Sông Đà nhiều tháng qua không được hưởng các quyền lợi liên quan đến BHXH, BHYT

Lý giải về việc không đóng BHXH cho người lao động trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 27 cho rằng: “Chúng tôi cũng không muốn nợ, nhưng do thời gian qua làm ăn quá khó khăn, các dự án bị đình trệ nên mới để xảy ra hậu quả như trên. Tôi rất mong cơ quan BHXH chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và chốt sổ BHXH cho số lao động đã nghĩ việc, số nợ còn lại chúng tôi sẽ truy nộp vào cuối năm 2012. Trong lúc khó khăn, Nhà nước còn cho miễn thuế, giãn thuế. Thế nên BHXH cũng phải chia sẻ với doanh nghiệp!

Rõ ràng, không thể viện lý do khó khăn của doanh nghiệp mà tước bỏ những quyền lợi liên quan trực tiếp đến sức khỏe và đởi sống của người lao động. Phải chăng đó chỉ là lời biện minh cho việc Sông Đà 27 đang "chiếm đoạt" BHXH của chính đội ngũ công nhân của mình. Với bài viết này, rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng.

Theo thống kê của BHXH thành phố Hà Tĩnh hiện có 162 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn vi phạm chế độ trích nộp BHXH trên 6 tháng với số tiền trên 8,8 tỷ đồng. Điển hình như: Công ty CP tư vấn và xây dựng Thành Sen, Công ty CP xây dựng tổng hợp 269, Doanh nghiệp khám chữa bệnh tư nhân An Hòa Phát, Công ty CP xây dựng I Hà Tĩnh, Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển nhà Hà Tĩnh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast