Công ty Khoáng sản Thạch anh Hà Tĩnh coi thường tính mạng người dân!

Trong những ngày vừa qua, một số người dân ở xóm 11 xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang sống trong lo âu, sợ hãi bởi sạt lở đất đá, nước tràn vào nhà. Nguyên nhân chủ yếu do phương án khai thác không khoa học của Công ty Khoáng sản Thạch anh Hà Tĩnh (thuộc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh).

Theo phản ánh của ông Võ Văn Đông và bà Nguyễn Thị Thái (xóm 11), gia đình ông bà ở ngay dưới địa điểm khai thác của Công ty Khoáng sản Thạch anh Hà Tĩnh. Đây là địa điểm khá cao so với những vùng lân cận. Tuy nhiên, trong tháng 10 vừa qua, nước và bùn đất đã tràn cả vào nhà ông bà, gây ngập úng, làm hư hại hoa màu, đe dọa đến tính mạng những người dân trong vùng.

Phần bờ bao bị vỡ kéo theo đất đá đổ xuống nhà dân

Ông Đông cho rằng, cách làm không khoa học và thiếu trách nhiệm của Công ty Khoáng sản Thạch anh Hà Tĩnh chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Công ty đã cho đắp một bờ bao xung quanh khu vực bóc đất phong hóa khiến toàn bộ khu vực này trở thành một túi nước khổng lồ. Khi mưa lớn làm bờ bao bị vỡ thì nước kèm theo đất đá đã tràn thẳng xuống nhà ông bà Đông và các hộ lân cận.

Bà Thái cho biết: “May mà bờ bao vỡ vào ban ngày nên ông bà còn kịp đưa con cháu đi sơ tán. Tuy nhiên, thóc lúa, đồ đạc trong nhà bị hư và trôi hết. Ao cá, rau màu cũng bị hư hại. Chưa biết có ngày cả nhà cũng bị nước cuốn luôn. Rõ ràng, Công ty Khoáng sản Thạch anh Hà Tĩnh đã coi thường tính mạng của người dân!”. Cũng theo bà Thái, khi tiến hành bóc tầng phủ phục vụ khai thác thạch anh, Công ty Khoáng sản Thạch anh Hà Tĩnh đã cam kết bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho những hộ dân nằm sát khu mỏ. Tuy nhiên, ở đây, mùa hè họ phải đối mặt với bụi bẩn, còn mùa đông thì lo sợ trước những trận mưa đất đe dọa tính mạng.

ông Võ Văn Đông và ông Võ Văn Tuấn đang lo lắng cho sự an nguy của gia đình

Người dân xóm 11 xã Kỳ Thịnh đang rất lo lắng, nhất là trong mùa mưa bão. Tình trạng khai thác không khoa học của Công ty Khoáng sản Thạch anh Hà Tĩnh đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất và thậm chí là tính mạng của người dân. Thiết nghĩ, Công ty Khoáng sản Thạch anh Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có phải có biện pháp đảm bảo đời sống, tính mạng cho những hộ dân này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast