Cụ bà 106 tuổi ở Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống khỏe

(Baohatinh.vn) - Đón xuân Kỷ Hợi ở tuổi 106, cụ Bùi Thị Hợp ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh vẫn luôn vui khỏe, yêu đời và là chỗ dựa tinh thần lớn lao cho các con cháu trong gia đình.

Cụ bà 106 tuổi ở Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống khỏe

Cụ Bùi Thị Hợp hiện sống cùng người con dâu năm nay 72 tuổi

Cụ Hợp có 9 người con, nhưng 6 người con đã mất, trong đó có 1 người con là liệt sỹ. Ba người con còn sống hiện người lớn tuổi nhất là 88 tuổi, người ít tuổi nhất đã 62 tuổi. Hiện cụ đang sống cùng người con dâu Nguyễn Thị Tâm (72 tuổi).

Cụ bà 106 tuổi ở Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống khỏe

Mỗi ngày cụ Hợp thức dậy từ rất sớm

Đôi mắt đã không còn tinh anh, nhưng khi bất kỳ ai bước chân đến gian phòng của cụ đang nằm, cụ Hợp đều nhận ra và hỏi xem là ai. Bằng cách lắng nghe giọng nói trả lời, cụ cũng dễ dàng nhận ra đó là con cháu mình hay là người lạ.

Cụ bà 106 tuổi ở Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống khỏe

Quây quần bên con cháu mỗi ngày là niềm vui lớn nhất của cụ Hợp

Đặc biệt, khi hỏi về những người cháu của mình, không một phút đắn đo, cụ Hợp kể tên rành mạch từng người một và không quên khẳng định: “Tôi có 24 đứa cháu kể cả dâu, rể và 20 người chắt. Niềm hạnh phúc, niềm vui của tôi cũng là ở đó”.

Mỗi ngày cụ Hợp đều thức dậy từ rất sớm. Nằm trên giường nhưng cụ vẫn tự tập thể dục và vệ sinh cá nhân với sự giúp sức của người con dâu thảo. Cụ cũng ăn những món ăn thường ngày do con cháu chuẩn bị, bữa cơm thường được ưu tiên các món canh, rau, cá. Cụ cũng thường ăn hoa quả và “món ăn” đặc biệt trong thực đơn không thể thiếu mỗi ngày của cụ là cau trầu.

Cụ bà 106 tuổi ở Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống khỏe

Ở tuổi 106, cụ Hợp vẫn vui vẻ ca hát

Khi được hỏi về bí quyết sống lâu, sống khỏe của mình, cụ Hợp cười lớn: Cứ cười nhiều lên, sống vui lên, phải tự tạo niềm vui cho mình, sống là chính mình. Ở tuổi tôi rồi con cháu là niềm vui lớn nhất, lũ trẻ về chơi với tôi là tôi vui, tôi khỏe”.

Những người thân của cụ cho biết, năm 2014, cụ Hợp bị ngã gãy chân phải nhập viện điều trị. Sau khi ra viện, cụ vẫn rất ý chí, tập vận động với mong muốn có thể đi lại bình thường, thậm chí còn vui vẻ, lạc quan hơn trước.

Cụ bà 106 tuổi ở Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống khỏe

Ngày hôm qua (mùng 4 tết), gia đình tổ chức lễ mừng thọ cho cụ Hợp

Bà Nguyễn Thị Tâm, con dâu cụ Hợp chia sẻ thêm: "Sau khi bị ngã, dù cố gắng tập luyện nhiều nhưng lo cho sức khỏe của mẹ chúng tôi không dám để mẹ đi lại nhiều. Vài năm gần đây thì mẹ phải nằm một chỗ, thế nhưng mẹ vẫn rất minh mẫn. Hằng ngày mẹ vẫn hát, đọc thơ cho chúng tôi nghe. Vào những dịp lễ, tết con cháu về đông đủ mẹ càng hát nhiều hơn, những bài hát thời kháng chiến ngày xưa".

“Bà nội như cây cổ thụ của gia đình. Tấm gương, hình ảnh và cách sống của bà lan tỏa đến anh em con cháu chúng tôi. Chính bà dạy cho chúng tôi sống lạc quan, yêu đời, bỏ qua bớt những thị phi, ganh đua đời thường” - chị Trần Thị Nguyệt, cháu nội cụ Hợp tâm sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast