Cư dân chung cư Hà Tĩnh quan tâm biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ

(Baohatinh.vn) - Sau sự cố em bé thoát chết khi rơi từ tầng 12 ở Hà Nội, Ban Quản lý các tòa chung cư trên địa bàn Hà Tĩnh đã tập trung tuyên truyền về tai nạn thương tích ở trẻ em và kịp thời nhắc nhở cư dân quan tâm thi công lưới an toàn, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ.

Cư dân chung cư Hà Tĩnh quan tâm biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ

Hiện, các căn hộ chưa lắp lưới/khung sắt an toàn tại khu vực ban công ở nhà ở xã hội chủ yếu chưa đến ở hoặc không có con nhỏ.

Anh Cao Minh Đức - Trưởng ban quản lý Nhà ở xã hội (phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh) đề cập: “Trong tổng số 370 hộ gia đình đang sinh sống tại đây, có khoảng 20 hộ chưa thi công lắp lưới/khung sắt để đảm bảo an toàn. Các hộ này chủ yếu là vợ chồng trẻ hoặc chưa đến ở. Mặc dù việc lắp lưới/khung sắt an toàn hay không tùy thuộc vào lựa chọn của gia chủ nhưng sau sự việc em bé Hà Nội sống sót kỳ diệu khi rơi từ tầng 12, chúng tôi đã nhanh chóng khảo sát, kiểm tra các hộ chưa thi công để tuyên truyền về tai nạn thương tích ở trẻ, từ đó, nhắc nhở cư dân quan tâm hơn”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện phần lớn các hộ dân đang sinh sống tại Nhà ở xã hội Hà Tĩnh đã chú trọng lắp lưới an toàn trước khi chuyển đến ở. Đây cũng là thực trạng chung tại Vinhomes New Center và chung cư Winhouse (đường Hàm Nghi).

Cư dân chung cư Hà Tĩnh quan tâm biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ

Nhà có 2 con nhỏ nên gia đình chị Phạm Thị Xoan (chung cư Winhouse) đặc biệt quan tâm tới phương án lắp khung sắt để đảm bảo an toàn.

Chị Phạm Thị Xoan (chủ một căn hộ ở tầng 4, chung cư Winhouse) chia sẻ: “Nhà tôi có 2 con nhỏ, một cháu 5 tuổi và cháu còn lại 1,5 tuổi; đều là con trai nên vô cùng hiếu động. Chính vì vậy, ngay từ khi bàn giao nhà, tôi đã quyết định lắp đặt 2 khung sắt tại ban công phòng khách và phòng ngủ lớn. Sau sự việc xảy ra tại Hà Nội, tôi cũng đã cẩn thận gọi thợ đến kiểm tra, gia cố lại để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các con khi ở nhà”.

Cư dân chung cư Hà Tĩnh quan tâm biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ

Nhân viên Vinhomes New Center thường xuyên nhắc nhở các cư dân quan tâm, lắp đặt lưới an toàn tại khu vực ban công.

Vinhomes New Center gồm 2 tòa C1 và C2 hiện là chung cư cao nhất trên địa bàn Hà Tĩnh với 25 tầng. Trong 341 hộ dân, có 70% lắp lưới an toàn và 34/34 gia đình có trẻ nhỏ dưới 12 tuổi đã thi công, thực hiện các biện pháp bảo vệ. Đối với các hộ còn lại, ban quản lý thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc lắp đặt và tuyên truyền, phổ biến các kiến thức chống tai nạn thương tích ở trẻ em.

Theo quy định phòng cháy chữa cháy, căn hộ chung cư không được lắp hoa sắt, lồng sắt ở ban công, logia, cửa sổ để đảm bảo công tác cứu hộ khi sự cố xảy ra. Để đảm bảo an toàn, giải pháp tối ưu được nhiều gia đình lựa chọn là lắp lưới an toàn.

Cư dân chung cư Hà Tĩnh quan tâm biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ

Chiều cao trung bình của lan can tại khu vực ban công, logia ở các khu chung cư là 1m và để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ, nhiều gia đình lựa chọn lắp lưới/khung sắt ở phía trên (ảnh chụp tại chung cư Winhouse)

So với khung sắt, lưới an toàn được đánh giá là thẩm mỹ hơn rất nhiều. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ lắp đặt loại lưới này với giá cả khá đa dạng. Tùy theo nhu cầu của khách hàng và diện tích căn hộ, chủ cửa hàng sẽ có tư vấn phù hợp, song điều quan trọng là đảm bảo an toàn tối đa.

Cư dân chung cư Hà Tĩnh quan tâm biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ

Với các ưu điểm như đảm bảo thẩm mỹ, dễ dàng bị vô hiệu hóa để thuận lợi trong trường hợp cứu hộ cứu nạn, lưới an toàn là phương án được rất nhiều cư dân chung cư lựa chọn (ảnh chụp tại Vinhomes New Center)

Và, “dù lưới an toàn có đắt đến đâu, chúng tôi cũng sẵn sàng đầu tư. Bởi nếu lỡ có chuyện không hay xảy ra, sẽ hối tiếc cả đời”, đó là câu trả lời chung chúng tôi nhận được từ cư dân các chung cư.

Trung tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (Công an tỉnh) khuyến cáo: “Để đảm bảo an toàn ở khu vực ban công, cửa sổ các tòa chung cư, nhà cao tầng, cư dân hoàn toàn có thể lắp đặt, bổ sung lưới cáp bảo vệ. Để không ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, lưới bảo vệ cần dễ dàng tháo dỡ được trong trường hợp khẩn cấp; lực lượng phòng cháy có thể tiếp cận”.

Tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, Trung tá Lộc đưa ra lời khuyên các gia đình ở chung cư không kê những vật dụng mà trẻ nhỏ có thể leo trèo cạnh khu vực ban công. Các loại cửa phải có chốt an toàn, trẻ em không thể tự mở. Đặc biệt, không để trẻ nhỏ ở nhà một mình; bố mẹ, người lớn phải thường xuyên theo dõi, quan sát để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast