Cùng chung sống với “giặc bên Ngô”

(Baohatinh.vn) - Từ lâu, người Việt Nam đã có câu: “Giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng”, nôm na, các cụ muốn nói: giặc bên ngoài tuy nguy hiểm, nhưng không đáng lo bằng bà cô bên nhà chồng!

Câu châm ngôn ấy dường như đã trở thành nỗi ám ảnh của số đông chị em khi về làm dâu, chung sống với gia đình chồng. Ngoài việc làm sao đối xử tốt với mẹ chồng để giữ mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu khỏi bất hòa, các chị còn phải đối mặt với mối quan hệ khó xử thứ hai là chị và em gái chồng.

Cùng chung sống với “giặc bên Ngô” ảnh 1

(Ảnh minh họa từ internet)

Chị M., thị trấn Nghèn (Can Lộc) tâm sự: Trước khi lấy chồng, được nghe nhiều chuyện về “giặc bên Ngô”, cho nên một trong những “tiêu chuẩn” chị đưa ra là chọn những anh chàng con một hoặc trong gia đình không có chị em gái.

Thế nhưng, “ghét của nào trời trao của ấy”, chồng chị là con trai giữa, trước có chị và sau còn cô em gái. Khi về làm dâu, M. đã chuẩn bị một tâm lý vững vàng, luôn chăm sóc bố, mẹ chồng chu đáo và cố gắng sống biết mình, biết người, tránh va chạm với chị, em chồng…

Song, cuộc sống nhiều khi phức tạp hơn ta tưởng. Nhớ lại buổi đầu ra mắt con dâu mới, chị và em chồng thử thách M. bằng việc để chị tự đi chợ và nấu nướng phục vụ cả nhà, nhưng rồi cũng bị chê món này, món kia. Khi mang bầu, tuy rất mệt, nhưng lúc nào nhà có công chuyện là M. phải lăn vào làm, còn chị và em chồng chỉ đóng vai phụ. Tưởng rằng, khi M. có con, sẽ là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình, nhất là với chị và em chồng. Thế nhưng, chị đã nhầm, mỗi lần gặp mẹ con M., “giặc bên Ngô” chỉ nâng niu cu Tèo - cháu của họ, còn đối với M., họ chẳng mặn mà. Cô em gái hay để ý và soi mói M. từ việc làm, nội trợ đến ăn mặc, nói năng. M. rất bực, nhưng chỉ biết nuốt nước mắt vào trong.

Sau 3 năm chung sống cùng “giặc bên Ngô” với không ít lần va chạm, chị M. nhiều lúc tâm sự với mẹ đẻ và một vài người bạn thân về sự ức chế của mình và nói ý định vợ chồng sẽ làm nhà ở riêng cho thoải mái. Mẹ M. rất thương con nhưng vẫn khuyên chị “một sự nhịn, chín sự lành”, nên vị tha và nhường nhịn. Theo bà, hai đức tính này sẽ giúp M. chung sống vui vẻ với gia đình chồng, tránh căng thẳng. Có như vậy hạnh phúc mới vẹn tròn.

Những lời khuyên của mẹ đã làm M. dịu bớt nỗi bực dọc và tiếp tục sống hòa thuận với “giặc bên Ngô”…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast