Cuối tháng 4 miền Bắc đón đợt nóng đầu tiên

Vào những ngày cuối tháng 4, các tỉnh miền Bắc, miền Trung sẽ đón đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên của mùa hè năm 2016. Dự báo, nền nhiệt cao nhất có thể lên đến 35-36 độ C.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do thời tiết đã chuyển về trạng thái trung tính và nghiêng về pha lạnh nên mùa hè năm nay được dự báo nắng nóng sẽ không gay gắt bằng năm ngoái.

Dù nắng nóng được dự báo không quá mạnh nhưng vẫn sẽ xảy ra những đợt nắng nóng kéo dài. Cao điểm nhất của mùa hè ở miền Bắc là từ tháng 5 đến tháng 7. Trung bình mỗi tháng xảy ra 3 đợt nắng nóng, mỗi đợt kéo dài từ 5-7 ngày.

Miền bắc sẽ đón nhận đợt nắng nóng đầu tiên vào cuối tháng 4.

Miền bắc sẽ đón nhận đợt nắng nóng đầu tiên vào cuối tháng 4.

Ngoài ra, ông Hải cũng cảnh báo, vào thời điểm giao mùa, đặc biệt từ mùa lạnh sang mùa nóng, thường xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông lốc, sấm sét và mưa đá. Xung đột giữa các luồng đối lưu nóng và lạnh gây ra hiện tượng này, xảy ra nhiều nhất ở các khu vực miền núi. Giông lốc, mưa đá và sấm sét xuất hiện nhiều nhất vào tháng 5, sau đó đến tháng 4 và tháng 6 vẫn còn nhưng tần suất ít hơn.

Bởi vậy, người dân cần đề phòng những trận mưa xảy ra vào các tháng này trong năm. Khi trời có dấu hiệu mây mưa, quan sát thấy hiện tượng những đám mây đen khổng lồ, chân mây hạ thấp tiến lại gần, người dân cần thận trọng đề phòng vì có thể xảy ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông lốc, sấm sét, vòi rồng...

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do giông lốc, sấm, sét gây ra, người dân cần thực hiện các biện pháp đơn giản, hiệu quả như: Nếu ở trong nhà, nên đứng xa cửa, các đồ dùng điện, hạn chế sử dụng điện thoại khi ngoài trời đang có giông, sét. Khi ở ngoài trời, nếu gặp giông, sét bất ngờ, tuyệt đối không trú mưa dưới cây cối, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại...

Theo Báo Tin tức

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast