Cương Gián - xã giàu nhưng nghèo nước sinh hoạt

Cương Gián (Nghi Xuân) được nhiều người biết đến là xã giàu khi có tới 2.000 người đi xuất khẩu lao động ở các nước tiên tiến trên thế giới; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt hơn 20 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, người dân người dân nơi đây đang phải đối mặt với một cái nghèo: nước sinh hoạt!

Hiện tại toàn xã Cương Gián có tới gần 14 ngàn hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt.

Nhà máy nước tiền tỷ bỏ hoang
Nhà máy nước tiền tỷ bỏ hoang

Năm 2005, người dân xã Cương Gián đóng góp 700 triệu đồng trong số 2,2 tỷ đổng để xây dựng nhà máy nước sạch nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, khi từ khi nhà máy hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, người dân vẫn rơi vào cảnh thiếu nước, bởi nước từ nhà máy vẫn bị nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Một người dân cho biết, mặc dù nước từ nhà máy đã được lọc, nhưng không hiểu sao vẫn có màu vàng đục nên không thể sử dụng được. Việc người dân đóng góp tiền để xây dựng nhà máy nước nhưng không sử dụng được đã khiến họ rất bức xúc.

Ông Hoàng Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Cương Gián cho biết: Việc thiếu nước sinh hoạt đến mức trầm trọng thì chưa phải. Nhưng nguồn nước ở đây đúng là không đảm bảo vệ sinh, do bị nhiễm sắt quá nhiều. Để khắc phục tình trạng nước bị nhiễm sắt, người dân xã này đã tự dùng giếng khoan, giếng đào và nguồn nước mưa, thậm chí có rất nhiều hộ phải đi mua nước sạch ở các xã lân cận về sử dụng.

“Việc nhà máy nước xây xong vẫn bị nhiễm sắt không sử dụng được, chúng tôi đã có đề xuất lên huyện và tỉnh để xử lí” - ông Hùng cho biết thêm.

Trong lúc đang chờ cấp trên xử lí, nhà máy nước tiền tỷ ở xã này đang bị bỏ hoang, máy bơm nước và các thiết bị dẫn nước đang dần bị hư hỏng nặng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast