Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton: "Việt Nam giữ vị trí đặc biệt"

“Đất nước và người dân nơi đây giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi” là tâm sự của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi trở lại Hà Nội.

Lần đến Hà Nội này của ông Bill Clinton trên cương vị Chủ tịch Quỹ Clinton giúp chữa trị HIV/AIDS và ứng phó biến đổi khí hậu trong năm 2010, đúng dịp kỷ nhiệm 15 năm bình thường hóa quan hệ hai nước 1995 - 2010. Trở lại Hà Nội hôm 14/11, trong chuyến công du châu Á nhằm tăng cường quan hệ và hợp tác với khu vực đặc biệt nhằm đối phó HIV/AIDS, ứng phó biến đổi khí hậu, cựu Tổng thống Bill Clinton đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, gặp gỡ các cựu quan chức, khách mời và hàng trăm sinh viên Đại học Ngoại thương và Học viện Ngoại giao Việt Nam.

Cựu TT Clinton quay trở lại Việt Nam trong chuyến đi nhiều ý nghĩa
Cựu TT Clinton quay trở lại Việt Nam trong chuyến đi nhiều ý nghĩa

Trong cuộc nói chuyện với sinh viên Đại học Ngoại thương và Học viện Ngoại giao Việt Nam sáng 14/11, ông Bill Clinton khẳng định, trong thời gian 15 năm năm qua, hai nước đã làm được nhiều việc để “hàn gắn vết thương, tăng cường hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau” hướng tới một tương lai mới sau quá khứ chiến tranh. Nhấn mạnh đến quan hệ đối tác bền vững giữa hai nước trong dịp trở lại Việt Nam đúng năm kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, cựu Tổng thống hy vọng với các tiềm năng lớn như hiện nay thì quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang hướng tới một tương lai tốt đẹp.

Khẳng định “đất nước và người dân nơi đây giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi”, trong dịp quay trở lại Việt Nam trên cương vị và vai trò mới, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Clinton nói: “Quyết định bình thường quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là một trong những khoảng khắc đáng tự hào nhất trong cuộc đời làm tổng thống của tôi. Việc thắt chặt mối quan hệ với Việt Nam cũng là một trong ít những điều quan trọng mà được cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đồng thuận”. Trước đây tròn 10 năm, tháng 11/2000, ông Bill Clinton có chuyến thăm chính thức Việt Nam với cương vị Tổng thống Mỹ.

"Quyết định bình thường quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là một trong những khoảng khắc đáng tự hào nhất trong cuộc đời làm tổng thống của tôi", cựu Tổng thống Bill Clinton nói.

15 năm trước, ông Bill Clinton chính là Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên quyết định khép lại một chương đau buồn của chiến tranh khi ký quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong quan giữa hai quốc gia hai bờ Thái Bình Dương. Trở lại Việt Nam lần này trên cương vị Chủ tịch Quỹ Clinton giúp chữa trị HIV/AIDS và ứng phó biến đổi khí hậu, ông Bill Clinton cho rằng, Việt Nam là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề từ biến đối khí hậu toàn cầu, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đề xuất các nước dọc theo sông Mekong cần xây dựng cơ chế sử dụng nguồn nước chung đảm bảo lợi ích phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu của từng nước.

Năm 2010 cũng đánh dấu 5 năm Quỹ Clinton chính thức hợp tác với Việt Nam trong hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS khi trực tiếp hỗ trợ hoàn thiện hệ thống chăm sóc điều trị HIV/AIDS cũng như nâng cao năng lực cho cán bộ y tế trong công tác chẩn đoán, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam. Trong cuộc hội kiến với TTg Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ông Clinton khẳng định trên cương vụ là một công dân Quỹ Bill Clinton tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc chuyển giao công nghệ phát triển các nguồn năng lượng sạch.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh cựu Tổng thống Bill Clinton sang thăm Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, một sự kiện quan trọng do chính cựu Tổng thống Clinton đặt nền móng thiết lập. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Việt Nam luôn xem cựu Tổng thống Bill Clinton là người bạn thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ có hiệu quả của Quỹ Bill Clinton giúp Việt Nam phòng chống HIV/AIDS và ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam mong muốn cùng với Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, nhất là trên kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu... vì mục tiêu chung là đảm bảo an ninh, hòa bình và cùng phát triển thịnh vượng giữa hai đất nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và thế giới.

Nguồn: datviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast