Đài PT&TH Hà Tĩnh - Chặng đường tự hào, vẻ vang

(Baohatinh.vn) - Ra đời giữa những năm tháng Hà Tĩnh đang tiến hành công cuộc khôi phục, phát triển kinh tế - văn hóa, tích cực tham gia đấu tranh, thống nhất nước nhà, Đài PT&TH Hà Tĩnh đã từng bước xây dựng và trưởng thành.

Trải qua chặng đường 60 năm phát thanh và 25 năm truyền hình, đài đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng bộ, tạo lập vị thế trong đội ngũ những người làm PT&TH cả nước. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với nhà báo Đinh Văn Thiềm – Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT&TH Hà Tĩnh.

dai pt th ha tinh chang duong tu hao ve vang

Giám đốc Đài PT&TH Hà Tĩnh Đinh Văn Thiềm chủ trì giao ban Ban Biên tập

P.V: Ra đời từ rất sớm, phát thanh Hà Tĩnh đã trải qua những dấu ấn đáng nhớ như thế nào trước khi có truyền hình, thưa ông?

Ông Đinh Văn Thiềm: Đầu năm 1956, sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi, Hà Tĩnh bước vào thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế - văn hóa. Để tăng cường công tác tuyên truyền phục vụ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Hà Tĩnh được Trung ương trang cấp một số thiết bị làm truyền thanh, từ đó, hoạt động truyền thanh chính thức có mặt trên địa bàn.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới mưa bom, bão đạn, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của đài luôn bám sát thực tiễn, góp phần động viên, cổ vũ quân và dân chiến đấu, phục vụ chiến đấu và làm nhiệm vụ cảnh báo phòng không. Đó là những năm tháng đầy gian khổ nhưng hết sức hào hùng.

Đất nước thống nhất, 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh được hợp nhất, cán bộ, viên chức Đài PT&TH Nghệ Tĩnh đã đồng cam cộng khổ, nỗ lực vươn lên hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền và xây dựng đài lớn mạnh về mọi mặt.

Tháng 8/1991, tỉnh Hà Tĩnh được tái lập với muôn vàn khó khăn, thách thức. Sau một thời gian chuẩn bị rất ngắn, đúng 5h30’, chương trình phát thanh và tiếp đó vào lúc 19h30’ ngày 1/9/1991, chương trình truyền hình Hà Tĩnh được phát tại thị xã Hà Tĩnh. Đây là dấu ấn đặc biệt mở ra thời kỳ phát triển mới của PT&TH Hà Tĩnh.

P.V: Như vậy, phải đến năm 1991, sau ngày tái lập tỉnh, truyền hình Hà Tĩnh mới chính thức phát sóng chương trình đầu tiên. Vậy đài đã vượt lên những khó khăn như thế nào để có thể đi tắt đón đầu, nâng cao chất lượng PT&TH?

Ông Đinh Văn Thiềm: 10 năm sau ngày tái lập tỉnh, đài đã đầu tư mua sắm thế hệ máy quay phim mới (Betacam SP) thay dần các loại máy quay cũ (M7, M100…), đồng thời, đầu tư thiết bị dựng hình, truyền hình lưu động. Nhờ vậy, chất lượng hình ảnh, âm thanh trên sóng được cải thiện. Đài đã đủ điều kiện để thực hiện các chương trình có quy mô lớn, độ phức tạp cao, kể cả các chương trình truyền hình trực tiếp ở vùng sâu, vùng xa.

dai pt th ha tinh chang duong tu hao ve vang

Phóng viên Truyền hình Hà Tĩnh tác nghiệp tại vùng lũ. Ảnh tư liệu

Gần đây, đài đã từng bước thực hiện dự án số hóa kỹ thuật sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng. Theo đó, hệ thống máy dựng phi tuyến được lắp đặt với nhiều phần mềm tiên tiến. Hệ thống tổng khống chế và phát sóng tự động công nghệ SD/HD được đưa vào sử dụng.

Năm 2003, đài chính thức đưa Trạm Phát sóng Thiên Tượng (trên núi Hồng Lĩnh) vào sử dụng, qua đó, đưa sóng truyền hình Hà Tĩnh đến với các huyện phía Bắc, phía Tây tỉnh và một số địa bàn ngoại tỉnh. Đến cuối năm 2013, Đài chính thức phát sóng vệ tinh AVG; tháng 1/2015, chính thức phát sóng vệ tinh Vinasat 2. Từ đây, sóng của đài đã đến được tất cả mọi địa bàn trong nước và nhiều vùng lãnh thổ ngoài nước. Ngoài ra, với các phương thức truyền dẫn mới như truyền hình cáp, MyTV, NetTV, FTP TV, online TV… công chúng có thể đón nhận chương trình truyền hình Hà Tĩnh mọi nơi, mọi lúc, trên nhiều thiết bị nghe nhìn khác nhau.

P.V: Máy móc thiết bị cũng chỉ là điều kiện cần, thước đo cuối cùng để đánh giá vị thế của đài vẫn là nội dung trên sóng. Từ quan điểm này, Đài PT&TH Hà Tĩnh đã có sự thiết kế, hoạch định như thế nào trong xây dựng chương trình?

Ông Đinh Văn Thiềm: Hiện nay, các chương trình truyền hình do đài sản xuất và phối hợp sản xuất mỗi ngày gồm 5 bản tin, chương trình thời sự trong tỉnh và các bản tin khác như: thể thao, thời sự quốc tế, kinh tế - tài chính, y tế - sức khỏe; có từ 5-6 chuyên mục, chuyên đề và các chương trình phóng sự, trò chơi giải trí… đảm bảo phát sóng liên tục qua vệ tinh 18 giờ 30 phút/ngày.

Các chương trình phát thanh đã tăng thời lượng sản xuất và phát sóng 8 giờ/ngày bằng sóng trung (AM) và sóng ngắn (FM). Năm 2013, đài đã xây dựng website (hatinhtv.vn), đến nay, đã có gần 3 triệu lượt người truy cập.

dai pt th ha tinh chang duong tu hao ve vang

Ghi hình chương trình văn nghệ

Chương trình PT&TH Hà Tĩnh luôn đảm bảo kịp thời, đúng định hướng, thiết thực, giàu bản sắc văn hóa. Đài sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình thời sự, chuyên đề, chương trình chính luận; mở thêm các chương trình ca nhạc, giải trí, gameshow; các chương trình truyền hình trực tiếp, liên kết sản xuất… vừa tăng thời lượng, vừa đa dạng hóa nội dung trên sóng.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, đến nay, Đài PT&TH Hà Tĩnh đã được tặng thưởng 2 Huân chương Độc lập (hạng Nhì và hạng Ba), 3 Huân chương Lao động (hạng Nhất, Nhì, Ba), 5 lần được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc, nhiều lần được Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen. Đài đã giành được 1 giải A, 3 giải B, 5 giải C Giải báo chí quốc gia; 2 HCV, 11 HCB Liên hoan truyền hình toàn quốc, 4 HCB Liên hoan phát thanh toàn quốc, cùng nhiều giải thưởng của các ngành từ trung ương đến tỉnh.

P.V: Những kết quả đó đã cho thấy những bài học như thế nào về tinh thần vượt khó, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức Đài PT&TH Hà Tĩnh, thưa ông?

Ông Đinh Văn Thiềm: Có thể nói rằng, thành quả đó trước hết bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh, sự giúp đỡ, hỗ trợ của trung ương, sự phối hợp với các ngành, địa phương cũng như sự cổ vũ, động viên kịp thời của khán thính giả. Đó còn là sự kế thừa, phát huy những thành quả tốt đẹp của các thế hệ cán bộ, viên chức qua các thời kỳ.

dai pt th ha tinh chang duong tu hao ve vang

Staudio sản xuất chương trình thời sự

Cùng với việc cập nhật ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chương trình, đài đã xây dựng được đội ngũ đủ mạnh từ biên tập viên, phóng viên, phát thanh viên đến kỹ thuật viên. Chúng tôi tự hào không chỉ bởi đội ngũ được đào tạo cơ bản, nhiều người có bằng cấp cao mà còn ở tinh thần chuyên nghiệp, khẳng định tên tuổi tại các sân chơi nghiệp vụ và các chương trình PT&TH quốc gia.

Lịch sử 6 thập niên đi qua của đài luôn gắn liền với quá trình phát triển của vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Ở thời kỳ nào, PT&TH Hà Tĩnh cũng phát huy vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, phục vụ có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Tự hào với chặng đường đã qua, những người làm PT&TH Hà Tĩnh hôm nay càng nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình để góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp, hiện đại.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast