Đảm bảo đầy đủ các điều kiện cấp giấy chứng nhận ATVSTP

(Baohatinh.vn) - Cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là một trong những quy định nhằm đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh để làm rõ hơn các thông tin về vấn đề này.

- Xin ông cho biết kết quả của việc cấp giấy chứng nhận đảm bảo ATVSTP trên địa bàn trong thời gian qua?

Việc cấp giấy chứng nhận đảm bảo ATVSTP được phân cấp từ tỉnh đến xã. Đối với phạm vi ngành y tế quản lý, đa số các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống đều đã được cấp giấy chứng nhận. Riêng các bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố thực hiện bằng việc ký cam kết đảm bảo ATTP. Từ đầu năm đến nay, đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện cho 148 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó tuyến tỉnh cấp cho 33 cơ sở.

Đảm bảo đầy đủ các điều kiện cấp giấy chứng nhận ATVSTP ảnh 1

Nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống tại Nghi Xuân không đảm bảo vệ sinh

Trong quá trình cấp giấy chứng nhận, một số cơ sở chưa tuân thủ các điều kiện, quy định nên đoàn thẩm định phải đi lại nhiều lần dẫn đến kéo dài thời gian cấp.

- Ông có thể nói rõ hơn về các điều kiện cần và đủ để được cấp giấy đảm bảo ATVSTP?

Để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo ATVSTP, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống cần đảm bảo các điều kiện quy định tại Thông tư số 15/2012/TT-BYT ngày 5/12/2012 của Bộ Y tế.

Cụ thể, đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phải đảm bảo các yêu cầu về cơ sở; trang thiết bị, dụng cụ; người trực tiếp sản xuất, kinh doanh và công tác bảo quản.

Đối với người trực tiếp sản xuất sản phẩm, phải được tập huấn an toàn thực phẩm và có giấy xác nhận tập huấn; phải được khám và cấp giấy chứng nhận về sức khỏe theo quy định. Đối với những vùng có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành được công bố, người sản xuất thực phẩm phải được cấy phân phát hiện mầm bệnh gây bệnh đường ruột và phải có kết quả cấy phân âm tính; việc khám sức khỏe, xét nghiệm phải do các cơ sở y tế cấp quận, huyện và tương đương trở lên. Người trực tiếp sản xuất thực phẩm phải mặc trang phục bảo hộ riêng, đội mũ, đi găng tay chuyên dùng và đeo khẩu trang; giữ móng tay ngắn, sạch sẽ và không đeo nhẫn, đồng hồ, không hút thuốc, khạc nhổ trong khu vực sản xuất thực phẩm.

Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, có quy định riêng, cụ thể đối với từng loại hình; đối với kinh doanh thức ăn đường phố, phải đảm bảo địa điểm, trang thiết bị, dụng cụ và các yêu cầu về người kinh doanh.

Quy trình làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đảm bảo ATVSTP:

Bước 1: Tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định, nộp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh.

Trường hợp hồ sơ chưa đủ hoặc không hợp lệ, cán bộ phụ trách trực tiếp hướng dẫn sửa đổi, bổ sung theo quy định. Nếu hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ, viết giấy biên nhận và phiếu hẹn trả kết quả.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển hồ sơ cán bộ phụ trách của phòng chuyên môn.

Bước 3: Chuyển trả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để trả cho tổ chức khi đến hẹn.

Các cơ sở cần đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và điều kiện con người trước khi tiến hành làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để không kéo dài thời gian cấp do phải đi lại thẩm định nhiều lần.

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast