Đảm bảo hài hòa về mọi mặt trong đầu tư xây dựng Công viên Vĩnh Hằng

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/10, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo quy hoạch Dự án Công viên Vĩnh Hằng - Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Quốc Khánh, Nguyễn Hồng Lĩnh và các ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Đảm bảo hài hòa về mọi mặt trong đầu tư xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Cần nghiên cứu, ban hành các cơ chế chính sách hợp lý, ưu tiên tạo điều kiện cho nhà đầu tư để dự án triển khai thuận lợi

Trong những năm gần đây, tỉnh nhà không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, kéo theo đó diện tích quỹ đất dành cho an táng, cải táng ngày càng thu hẹp, dẫn đến xuất hiện các nghĩa trang tự phát nằm rải rác tại các phường, xã, thị trấn. Trước nhu cầu bức thiết đó, tỉnh đã tiến hành quy hoạch xây dựng Công viên Vĩnh Hằng tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà).

Đảm bảo hài hòa về mọi mặt trong đầu tư xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Hợp Lực: Để dự án được triển khai thuân lợi, mong tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ đơn vị trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, thuế thuê đất.

Dự án có quy mô 28,86 ha với tổng mức đầu tư khoảng 220 tỉ đồng (vốn tự có và vốn vay từ các nguồn quỹ hỗ trợ), gồm các hạng mục chính như: khu điều hành, đài hóa thân hoàn vũ, hệ thống tượng quan âm phật bà, nhà chùa, nhà lưu tro cốt, khuôn viên cây xanh, hồ sen, hồ lạc thủy và trục giao thông chính.

Đảm bảo hài hòa về mọi mặt trong đầu tư xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ảnh 3
Ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh: Hiện thành phố không còn đất dành cho nghĩa trang nên nhu cầu về tìm đất cho người đã khuất trên địa bàn rất bức thiết. Quy hoạch xây dựng Công viên Vĩnh Hằng - Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh là là chủ trương đúng, phù hợp thực tiễn.
Đảm bảo hài hòa về mọi mặt trong đầu tư xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ảnh 4
Ông Ngô Văn Tân - Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Hà: Đề nghị tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đả thông tư tưởng cho người dân.

Công trình do Tổng công ty CP Hợp Lực làm chủ đầu tư, được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 đầu tư toàn bộ khu vực phục vụ hỏa táng và một phần diện tích khu mộ; giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện toàn bộ dự án.

Đảm bảo hài hòa về mọi mặt trong đầu tư xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ảnh 5
Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh: Bản phương án quy hoạch cần có thể hiện chí tiết tỉ lệ cây xanh, tỉ lệ khu mộ; tính toán cụ thể về chi phi các phần, hạng mục đầu tư lúc đó mới có thể có những góp ý sát đúng.
Đảm bảo hài hòa về mọi mặt trong đầu tư xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ảnh 6
Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Hiếu: Cơ cấu nguồn vốn mà chủ đầu tư đưa vào dự án là chưa phù hợp với lộ trình triển khai. Tỉnh cần ban hành một cơ chế đầu tư theo hình thức xã hội hóa trong lĩnh vực này và nhà đầu tư sẽ chăm sóc công viên này vĩnh viễn.

Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng Công viên Vĩnh Hằng - Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh (do chủ đầu tư trực tiếp quản lý) sẽ đáp ứng nhu cầu an táng, cải táng và hỏa táng của người dân, góp phần bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm, tiết kiệm đất đai và hướng tới phát triển bền vững.

Đảm bảo hài hòa về mọi mặt trong đầu tư xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ảnh 7
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Công viên Vĩnh Hằng là một loại hình mới, nên trong quy hoạch hay trong phân khu cần phải rõ, khoa học gắn liền với môi trường, cảnh quan; có cơ chế quản lý, vận hành rõ ràng, đảm bảo tính khả thi về kinh tế lẫn xã hội.

Tại cuộc họp, đại biểu các sở, ngành, địa phương liên quan đã có những góp ý về bản chi tiết quy hoach tổng thể, cách thức triển khai dự án cũng như cơ chế vận hành, quản lý dự án khi hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đảm bảo hài hòa về mọi mặt trong đầu tư xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ảnh 8
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Nhà đầu tư cần tính toán kỹ, hợp lý về giá, vì khi dự án hoàn thành sẽ phục vụ rất đông đảo, đa dạng các tầng lớp nhân dân.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Công viên Vĩnh Hằng là dự án có ý nghĩa quan trọng, được HĐND tỉnh đồng ý về chủ trương và các sở, ban, ngành khảo sát, đánh giá thực tế kỹ lưỡng. Do đây vừa là nơi yên nghỉ của người đã khuất nhưng vừa gắn với người đang sống nên chủ đầu tư phải sử dụng tỉ lệ đất theo mô hình công viên.

Ngoài sử dụng, kế thừa trên hồ sơ đang được thẩm định, cần có sự bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện; phải phân tầng trong cơ cấu sử dụng đất của nghĩa trang; xây dựng, hạch toán phương án đầu tư hạ tầng khả thi, phù hợp với các điều kiện KT-XH của tỉnh, nhất là TP Hà Tĩnh. Việc đầu tư phải đảm bảo công nghệ xử lý hiện đại, đảm bảo về môi trường; có cơ chế chăm sóc, vận hành hợp lý, khoa học.

Yêu cầu Sở KH&ĐT đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt; Trung tâm Quỹ đất tỉnh phối kết hợp với chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ đất liên quan; huyện Thạch Hà sẵn sàng cho việc thu hồi đất, áp giá và bồi thường để giao đất kịp thời cho chủ đầu tư khi phương án quy hoạch được duyệt; Sở Tài chính tổ chức tốt việc thẩm định về giá và cùng với Sở KH&ĐT ban hành các cơ chế chính sách hợp lý, ưu tiên tạo điều kiện cho nhà đầu tư...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast