Dân bức xúc vì thôn bán bồn trữ nước sạch mùa lũ!

(Baohatinh.vn) - Người dân các thôn: 3, 4, 5 của xã Sơn Long (Hương Sơn) đang rất bất bình trước việc những bồn inox chứa nước sạch phục vụ các hộ dân khi mùa lũ đến đã "không cánh mà bay"!

>> Đưa bồn nước sạch phục vụ người dân "rốn lũ"

Dân bức xúc vì thôn bán bồn trữ nước sạch mùa lũ! ảnh 1

Một bồn chứa nước sạch nằm cạnh Nhà văn hóa thôn 4

Sơn Long là xã duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh và cũng là xã thứ 2 ở khu vực Miền Trung được hưởng lợi từ “Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu”, do Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam triển khai từ tháng 6/2013. Theo đó, xã Sơn Long được hỗ trợ 10 bồn inox dùng để chứa nước sạch phục vụ cho người dân khi mùa lũ đến; mỗi bồn có dung tích chứa 30m3.

2 bồn đặt ở Trạm y tế và trước cửa Trường THCS Long Trà (cũ) là vùng trung tâm của xã, số còn lại được chính quyền địa phương đưa về khu vực trung tâm ở các thôn để phục vụ nước sạch cho người dân khi lũ đến.

Những bồn nước này được thưng bằng 3 cọc sắt, xung quanh được cáng bằng hàng thùng sắt làm phao. Khi lũ đến, bồn inox chứa nước sẽ tự nổi lên để đảm bảo cấp nước sạch cho người dân.

Dân bức xúc vì thôn bán bồn trữ nước sạch mùa lũ! ảnh 2

Khi lũ đến, bồn inox chứa nước sẽ tự nổi lên để đảm bảo cấp nước sạch cho người dân

Thế nhưng, sau hơn 1 năm, giờ đây, người dân ngạc nhiên khi nhiều bồn nước ở các thôn 3, 4 và 5 đã "không cánh mà bay".

Theo người dân cho biết, mỗi bồn inox trên được bán với giá từ 11-15 triệu đồng; các thùng sắt dùng làm cáng cũng bị bán với giá 100 nghìn/thùng. Những người mua bồn nước trên về để nhằm mục đích phục vụ cho các trang trại trên địa bàn.

“Chúng tôi không biết số tiền bán bồn nước đó dùng để làm gì. Hỏi thì xóm trưởng cho biết bán để góp làm nhà hội quán. Nếu không bán đi nhà tài trợ sẽ thu lại”, một người dân thôn 3, phản ánh.

Vết tích của một chiếc bồn mà theo ông Nghĩa - Chủ tịch UBND xã là “chuyển đổi” vị trí.

Vết tích của một chiếc bồn mà theo ông Nghĩa - Chủ tịch UBND xã là “chuyển đổi” vị trí.

Đem việc bán bồn nước trao đổi với ông Phạm Quang Thành, thôn trưởng thôn 5, được biết: Bồn nước của thôn được bán với giá 20 triệu cho một số hộ dân. Số tiền bán bồn sẽ đưa cho những hộ dân khác để họ tự xây dựng hệ thống đựng nước sạch riêng. Việc xóm bán bồn nước là được sự đồng ý của xã.

Tìm hiểu sự việc trên, một vị cán bộ xã Sơn Long cho biết, việc bán bồn nước ở các xóm là do kém hiệu quả; người dân thì bảo không thể nói vậy khi nó chưa một lần sử dụng.

Ông Lê Đình Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Sơn Long khẳng định là không có chuyện mua bán mà chỉ chuyển đổi vị trí. Tuy nhiên, sau đó ông này lại giải thích, lí do cho bán những chiếc bồn nước này là do đã bị hư hỏng?!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast