Dân khốn khổ vì đê chung đường!

(Baohatinh.vn) - Theo phản ánh của người dân, đợt mưa lớn vừa qua, nhiều gia đình sống dọc 2 bên đường Gia Lách - Xuân Hải (đoạn qua địa phận các thôn Trường Lam và Hồng Thủy thuộc xã Xuân Hải, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) khốn khổ vì nước ngập nhà do hậu quả làm đê chung đường.

Dân khốn khổ vì đê chung đường! ảnh 1
Nhà dân trở thành “máng nước” của đường đê.

Sinh sống dọc theo bờ sông Lam từ bao đời nay, hàng năm, vào mùa mưa, người dân Nghi Xuân luôn phải đối mặt với nạn lũ lụt hoành hành. Thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh, dự án công trình đê hữu sông Lam được đầu tư xây dựng nhằm mục đích nâng cao hiệu quả phòng chống thiên tai và bảo vệ an toàn cho nhân dân trong mùa mưa lũ.

Công trình được đầu tư khá kiên cố với tổng kinh phí ước khoảng hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua địa phận xã Xuân Hải có độ dài khoảng 3 km đã được khảo sát thực địa và cắm mốc phóng tuyến ở phía ngoài bờ sông, cách xa khu dân cư. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, trong quá trình thi công, BQL dự án huyện Nghi Xuân đã điều chỉnh đoạn qua địa phận xã Xuân Hải ăn sâu vào khu dân cư để đi chung với tỉnh lộ.

Đáng tiếc, việc điều chỉnh này đã xuất hiện bất cập, vì có nhiều đoạn, cốt nền đường đê cao hơn nhà dân khoảng 1,2m gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân. Việc điều chỉnh này vô hình trung đã đẩy hàng trăm hộ ra ngoài bờ sông, gây bất ổn tinh thần cho người dân khi mùa mưa lũ đến.

Các hộ dân ở sát lề đường đê phải xây bậc thang “đi ngược lên đường” và đợt mưa vừa qua, nhiều gia đình hết khổ vì nước ngoài đường chảy vào ngập nhà. Cũng do điều chỉnh dự án đê thay đường, hàng trăm hộ kinh doanh ven trục đường đê phải đóng quán hàng vì đê chắn trước nhà.

Dân khốn khổ vì đê chung đường! ảnh 2
Các hộ dân thôn Trường Lam khốn khổ vì đê làm chung đường sâu vào khu dân cư

Trước hiện tượng trên, người dân các thôn Hồng Thủy và Trường Lam đã gửi đơn kiến nghị lên huyện Nghi Xuân đề nghị không nên xây dựng đê đi chung với đường, nhưng đến nay, chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng và công trình vẫn tiến hành thi công.

Cụ Đậu Quang Khánh (96 tuổi) ở Hồng Thủy bức xúc: “Nếu điều chỉnh dự án đê hữu sông Lam chung với tỉnh lộ sẽ gây nhiều hệ lụy khôn lường cho người dân, trong đó, hàng trăm hộ bị chia cắt ra ngoài bờ sông sẽ rất bất an mỗi khi mùa mưa lũ đến”.

Ông Nguyễn Đức Đại - Trưởng thôn Hồng Thủy cho biết: “Những kiến nghị của người dân cần được giải thích thỏa đáng vì hiện nay đa số người dân xã Xuân Hải sống trong vùng dự án triển khai (trong và ngoài bờ đê) đang lo lắng về hậu quả khôn lường khi mưa lũ về”.

Đem thông tin của người dân chia sẻ với ông Trần Báu Hà - Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân và được biết: “Việc điều chỉnh dự án đê hữu sông Lam (đoạn Xuân Hải) đi chung với đường nhằm làm đẹp tỉnh lộ. Riêng trường hợp hàng trăm hộ dân bị lọt ra ngoài đê thì bây giờ huyện mới nghe phản ánh, chúng tôi sẽ cho xác minh, kiểm tra lại...”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast