Dân số Hộ Độ: Còn đó những khó khăn

Với bà con ở Hộ Độ, những ngày nắng nóng kéo dài là những ngày mang lại niềm vui lớn bởi cuộc sống của họ phụ thuộc vào nghề làm muối. Do đặc thù nghề nghiệp nên hầu hết người dân nơi đây đều chủ động tìm thêm những nghề phụ để mang lại thu nhập cho cuộc sống gia đình. Vì thế mỗi năm số lao động ở xã tìm kiếm việc làm ở các địa bàn trong và ngoài tỉnh rất lớn. Tạm giải quyết trước mắt tình trạng lao động dư thừa nhưng việc “di dân theo mùa” ở nơi đây lại mang đến một số khó khăn cho công tác dân số tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Hương- chuyên trách dân số xã Hộ Độ cho biết: “ Theo ước tính sơ bộ có khoảng hơn một nửa dân số trong độ tuổi sinh đẻ đi làm ăn xa. Vì thế việc tư vấn, tuyên truyền vận động cho các đối tượng thực hiện các biện pháp KHHGĐ là rất khó. Ngoài ra xã còn có xóm Nam Hà, là vùng cách sông, việc bám sát địa bàn vốn đã khó khăn lại còn chịu nhiều thiệt thòi do hệ thống thông tin tuyên truyền qua loa phát thanh không đến nơi nên dù đã cố gắng nhưng công tác dân số trên điạ bàn vẫn còn nhiều hạn chế”.

Được biết, trước đây Hộ Độ đã từng là điểm nóng của huyện trong vấn đề sinh con thứ 3 trở lên với tỷ lệ có lúc lên tới hơn 40%. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, sự nỗ lực của những người làm công tác dân số nên điểm nóng đã dần hạ nhiệt. Năm 2008 tỷ lệ này chỉ còn 33%, 9 tháng đầu năm nay đã giảm xuống còn 28,39%, nhưng theo đánh giá của ban dân số xã thì kết quả này vẫn chưa bền vững và khả năng đến cuối năm nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn sẽ chiếm trên 30%. Đặc biệt một số xóm như Tân Hợp trong 9 tháng đầu năm nay tỷ lệ sinh con thứ 3 lên đến 80%, xóm Xuân Đông 60%, xóm Nam Phong 37,5%...

Ngoài khó khăn về đặc thù nghề nghiệp, công tác dân số ở Hộ Độ vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn lớn. Đó là hiểu biết của người dân về công tác DS/KHHGĐ còn hạn chế nên hầu hết họ vẫn chưa chấp nhận mô hình gia đình ít con. Cùng với việc chia tách bộ máy cục dân số và những hiểu biết sai lệch của người dân về pháp lệnh dân số thì việc sinh con một bề cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3. Điều quan trọng hơn cả là việc đảng viên vi phạm chính sách dân số đã gây ảnh hưởng lớn, khiến công tác tuyên truyện vận động của đội ngũ CTV dân số kém hiệu quả.

Phần vì người dân chưa đổi thay nếp nghĩ, phần vì số dân trong độ tuổi sinh đẻ hầu hết đi làm ăn xa nên dù thời gian qua, ban dân số xã đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động, thực hiện chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ trên địa bàn nhưng hiệu qủa vẫn chưa được như mong muốn. Vì thế đến thời điểm hiện tại tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn thực hiện các BPTT chỉ đạt 64% ( giảm 7% so với trước đây).

Vấn đề gia tăng dân số, đặc biệt là tình trạng sinh con thứ 3 vẫn đang là điều băn khoăn trăn trở đối với cấp uỷ chính quyền Hộ Độ nói chung và những người làm công tác dân số nơi đây nói riêng khi thực tế họ vẫn chưa tìm ra một giải pháp mới làm thay đổi tình thế. Tuy nhiên nỗi niềm của họ đã được chia sẻ khi những tháng cuối năm nay, Hộ Độ là một trong những địa phương được huởng lợi từ đề án kiểm soát dân số vùng biển đảo. Sự có mặt của dự án không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tuợng trong việc SSSKSS/KHHGĐ mỗi khi có nhu cầu, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các buổi tuyên truyền lưu động, nói chuyện chuyên đề, mà đội ngũ chuyên trách, CTV dân số còn được nâng cao kỹ năng tuyên truyền bằng tài liệu và các đợt tập huấn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast