Đau đầu với tin nhắn rác

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian khá yên ắng, gần đây, tin nhắn rác trở lại tung hoành, quấy nhiễu trên các mạng di động. Sự vô tư “xả rác” của các nhà cung cấp đang khiến các chủ thuê bao bức xúc.

Tình trạng tin nhắn rác quấy nhiễu trên các mạng di động đã từng xảy ra vài năm trước. Để đối phó với sự phát triển chóng mặt của loại tin nhắn này, các nhà mạng đã thiết lập hệ thống quản lý bảo vệ khách hàng của mình bằng cách hướng dẫn các chủ thuê bao soạn cú pháp tin nhắn chặn tin nhắn. Cùng với đó, Thông tư 04/2012-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao di động trả trước, trong đó có việc cấm bán sim đã kích hoạt sẵn được xem là giải pháp “mạnh tay”, tạo hành lang pháp lý xử lý đối tượng vi phạm. Nhờ vậy, tình hình tin nhắn rác có phần tạm lắng.

Đau đầu với tin nhắn rác ảnh 1
Ảnh minh họa từ internet

Tuy nhiên, trên thực tế, chế tài không đủ chặt chẽ để xử phạt được doanh nghiệp; còn các nhà mạng, mặc dù, đã cung cấp “bí quyết” ngăn chặn nhưng tin nhắn rác vẫn mặc nhiên tồn tại trên hộp thư đến của các chủ thuê bao. Như “vết dầu loang”, tin nhắn rác bùng phát trở lại và gây phiền toái đối với khách hàng sử dụng mạng di động. Chẳng hạn như tôi, sử dụng mạng Vinaphone cả chục năm nay, ít nhất mỗi ngày cũng được “tặng” 3-5 tin nhắn với các kiểu: quảng cáo sim số đẹp, bán sim gần giống số thuê bao chủ nhân, rao bán nhà, quảng cáo trung tâm sát hạch lái xe…

Gần đây, các nhà cung cấp dịch vụ còn “mời chào” bằng những nội dung “ỡm ờ” theo kiểu: “Lúc 20h, có một người bạn tên T. tặng bạn bài hát và tâm sự của một tình yêu đơn phương đến bạn… Gọi 19002224 để nghe”. Hoặc: “… một người bạn tên H. gửi bạn lời xin lỗi… Gọi 1900xxx để biết”. Phần lớn, các loại tin nhắn này đều được gửi đến từ những đầu số lạ. Đáng sợ nhất là nửa đêm, tiếng chuông điện thoại báo tin nhắn đến làm cả nhà choàng tỉnh. Rồi lúc đang trong cuộc họp, di chuyển trên đường..., chiếc điện thoại cứ thế rung lên bất cứ lúc nào các nhà dịch vụ cần chuyển tải thông điệp đến “thượng đế”!

Đem chuyện của mình than phiền với đồng nghiệp, bạn bè thì hóa ra, các mạng Viettel, Mobiphone cũng đều rơi vào hoàn cảnh bị tin nhắn rác “chế ngự”. Ngày càng nhiều nội dung phong phú, khiến các “thượng đế” như tôi phải “bội thực” vì tin nhắn rác.

Quấy rối, làm phiền và trầm trọng hơn, không ít khách hàng đã trở thành con mồi béo bở cho các đối tượng tội phạm lợi dụng, lừa đảo để chiếm đoạt tiền thông qua tin nhắn mời chào hấp dẫn. Trong khi chờ các nhà mạng và cơ quan chức năng có những biện pháp hiệu quả thì người dùng vẫn đang từng ngày, từng giờ đau đầu với tin nhắn rác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast