Đầu tư cho trẻ em hôm nay…

Với mục tiêu “Đầu tư cho trẻ em hôm nay để phát triển bền vững trong tương lai”, thời gian qua, thành phố Hà Tĩnh đã tăng cường các hoạt động chăm sóc và bảo vệ trẻ và đã tạo được những chuyển biến tích cực. Trẻ em trên địa bàn thành phố ngày càng được thụ hưởng môi trường tốt để phát triên toàn diện; trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được quan tâm, chia sẻ nhiều hơn….

Với đặc thù 2/3 là giáo dân, dân số đông, vì vậy, vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em tại xã Thạch Trung luôn phải đối mặt với nhiều hệ lụy. Trẻ không được quan tâm chu đáo chiếm tỷ lệ cao; trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trẻ lang thang kiếm sống cũng không ít. Trước những khó khăn đó, dưới sự chỉ đạo của thành phố, xã Thạch Trung đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Hàng năm, địa phương phát động các chương trình phòng chống bạo lực trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, chăm sóc sức khỏe và phòng chống suy dinh dưỡng (SDD) cho trẻ. Đặc biệt, địa phương đã tăng cường phát động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE).

Lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh tặng quà cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em nghèo vươn lên học giỏi
Lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh tặng quà cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em nghèo vươn lên học giỏi

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ trên địa bàn đã tạo được bước chuyển tích cực. Năm 2011, tỷ lệ SDD ở trẻ còn 15,6%, giảm được 10% so với cùng kỳ; Quỹ BTTE thu được 37 triệu; tặng được 56 suất quà cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vươn lên học giỏi. Đặc biệt, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ đã trở thành phong trào trong toàn dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Riêng năm 2011, các đơn vị xóm đã quyên góp được hơn 500 suất quà để tặng cho các cháu, nhất là các cháu có hoàn cảnh khó khăn, các cháu chăm ngoan học giởi. Các đoàn thể ở đây cũng vào cuộc rất tích cực. Đoàn thanh niên thì chăm sóc các cháu trong thời gian nghỉ hè, còn tổ chức các lớp học tình nguyện cho các cháu; Hội Phụ nữ thì tăng cường vận động xây dựng Quỹ…

Ngoài ra, hàng năm, nhân dịp tết Trung Thu, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên còn tổ chức cho các em giao lưu với trẻ ở làng trẻ SOS. Về tháng hành động năm nay, địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Sẽ triển khai xây dựng Ban Bảo vệ CSTE, ngôi nhà an toàn cho trẻ tại các đơn vị xóm; tổ chức giải bóng đá thiếu niên nhi đồng; tăng cường các hoạt động phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ vào dịp hè; tổ chức các lớp học hè tình nguyện cho các cháu; phấn đấu thu Quỹ đạt từ 35 đến 37 triệu đồng để hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt…

Tại phường Văn Yên, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ cũng được quan tâm chu đáo. Toàn phường có 189 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó có 7 trẻ tàn tật, 20 trẻ em nghèo và 14 trẻ thuộc gia đình cận nghèo. Tất cả trẻ trên địa bàn đều được học tập trong môi trường giáo dục đảm bảo điều kiện (trường mầm non đã đạt chuẩn giai đoạn I; trường tiểu học đã đạt chuẩn giai đoạn II); tất cả trẻ dưới 6 tuổi đều được cấp thẻ BHYT kịp thời. Hàng năm, trạm y tế phối hợp với các nhà trường tổ chức khám định kỳ cho các cháu. Đặc biệt, trong các ngày lễ, tết, các cháu đều được quan tâm, được vui chơi trong không khí ngày hội. Đối với các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, các đoàn thể, khối phố tổ chức vận động quyên góp và tặng các cháu nhiều suất quà.

Chị Lê Thị Hòa, khối phố Tân Yên cho biết: “Bố 2 đứa mất sớm, mình tui không nghề nghiệp nuôi 2 đứa. Hoàn ảnh mẹ con tui vô cùng khăn nhưng nhờ các đoàn thể và khối phố rất quan tâm, vào đầu năm học thì tặng sách vở cho các cháu; nghỉ hè cũng có quà động viên khuyến khích kết quả học tập của các cháu; và các ngày lễ, tết khác cũng đều có quà… Nói chung, đã chia sẻ được cho tui phần nào và động viên được các cháu rất nhiều”.

Với mục tiêu “Đầu tư cho trẻ em hôm nay để phát triển bền vững trong tương lai”, trong những năm qua, thành phố Hà Tĩnh đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ. Đặc biệt, đầu tư giáo dục và đầu tư y tế được xem là hoạt động xây dựng nền tảng. Đến nay, thành phố đã có 34/45 trường học đạt chuẩn quốc gia, góp phần đảm bảo cho các cháu một môi trường giáo dục tốt để phát triển toàn diện; 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT; 16/16 xã, phường đều đạt các tiêu phù hợp với trẻ em. Đặc biệt, hệ thống Quỹ BTTE trên toàn địa bàn bước đầu đã phát huy hiệu quả tốt. Từ nguồn Qũy, năm 2011, thành phố đã cấp được hơn 400 suất quà và học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó; tổ chức khám và điều trị miễn phí cho 153 cháu có bệnh về mắt, tim bẩm sinh, dị dạng dị tật…

Nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Ngọc Châu cho biết: Mặc dù đã tạo được bước chuyển biến tích cực nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều trăn trở. Trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn nhiều trẻ em sống trong điều kiện khó khăn; có trên 600 cháu là con hộ nghèo; một số là nạn nhân chất độc da cam/dioxin; có những cháu vừa đi học vừa phải đi làm thêm để phụ giúp gia đình; có những cháu gặp phải những rủi ro như tai nạn thương tích, đuối nước… Vì vậy, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ cần tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh, không chỉ trong tháng hành động mà là một chuỗi xuyên suốt. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách về giáo dục và y tế, tạo môi trường tốt về học tập và chăm sóc sức khỏe cho trẻ, đảm bảo tiếp cận công bằng và quyền của trẻ đối với các dịch vụ công; tạo mọi điều kiện để các em sớm có các sân chơi thường xuyên. Đặc biệt, nhân tháng hành động năm nay, thành phố sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng dân cư hướng tới mục tiêu tạo môi trường phát triển toàn diện cho trẻ, không có trẻ bị bạo lực, bị xâm hại…

Gắn với dịp này là những ngày nghỉ hè của các cháu, vì vậy, UBND thành phố cũng đã giao trách nhiệm cho các nhà trường và các tổ chức cơ sở Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức tốt các hoạt động hè cho các cháu, đặc biệt là phải đảm bảo an toàn cho các cháu trong những ngày hè. Ngoài ra, UBND thành phố cũng đang chỉ đạo kiện toàn lại hệ thống Quỹ BTTE, tăng cường vận động, quyên góp để hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast