Đẩy mạnh công tác phân luồng từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Cùng với vấn đề nóng trong việc chọn trường cho con đặc biệt là những lớp đầu cấp trước thềm năm học mới, thời gian gần đây dư luận người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh cũng hết sức quan tâm đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Bởi khác với những năm trước, năm nay các thí sinh thi vào lớp 10 chỉ được đăng ký 1 nguyện vọng.

Chính vì thế những ngày gần đây một bộ phận không nhỏ người dân ở thành phố Hà Tĩnh không khỏi băn khoăn, lo lắng và bàn tán xôn xao khi trường THPT Phan Đình Phùng - một trong những trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục ở bậc THPT trên địa bàn toàn tỉnh lấy điểm chuẩn vào trường thấp, chỉ 14,25 điểm ( bao gồm các môn Toán, Văn và Vật lý- trong đó điểm 2 môn Văn và Toán nhân hệ số 2). Trong lúc đó một số trường THPT khác như Mai Thúc Loan ( Lộc Hà) lấy điểm chuẩn là: 23,5; THPT Lê Quý Đôn ( TP Hà Tĩnh) 16 điểm, THPT Hà Huy Tập ( Cẩm Xuyên) 27,5 điểm; THCS Cẩm Bình 24,75 điểm...Và trong khi trường THPT Phan Đình Phùng phải hạ điểm đầu vào để lấy đủ chỉ tiêu thì học sinh tại các trường THPT đặc biệt trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên tỷ lệ chọi cao do số lượng dôi dư nhiều so với chỉ tiêu

Từ công tác phân luồng, ngày càng có nhiều học sinh theo học tại các trường nghề

Từ công tác phân luồng, ngày càng có nhiều học sinh theo học tại các trường nghề

Tìm hiểu thực tế vấn đề chúng tôi được biết, lý do chủ yếu vẫn là sự thay đổi về quy chế khi thí sinh chỉ được đăng ký 1 nguyện vọng, chính vì thế học sinh đã có sự cân nhắc kỹ lực học của mình trước khi có nguyện vọng vào trường, ngoài ra năm nay số lượng học sinh trên địa bàn thành phố thi đậu vào trường THPT chuyên Hà Tĩnh đông hơn mọi năm ( 191 em). Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thí sinh đăng ký thi vào trường Phan Đình Phùng giảm so với trước.

Giải đáp những băn khoăn của dư luận về chất lượng đầu vào của trường thầy Nguyễn Hồng Cường- Phó hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: “ Mặc dù điểm đầu vào thấp so với nhiều trường trên địa bàn ( điểm chuẩn của trường năm trước là 23,75) nhưng không phải vì thế mà chất lượng giảm sút so với mọi năm. Thực tế trong số 518 học sinh đậu vào trường chỉ có 3 em dưới điểm 20 và nguyên nhân điểm đầu vào thấp đơn giản là do chúng tôi hạ điểm để lấy đủ chỉ tiêu mà thôi”.

Khác với vùng trung tâm thành phố, mùa tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay trên địa bàn Cẩm Xuyên thực sự nóng bởi tỷ lệ thí sinh có nguyện vọng vào các trường THPT cao trong khi chỉ tiêu lại hạn chế. Theo số liệu thống kê từ phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên, năm nay toàn huyện có 2.615 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó 2.365 em đăng ký vào THPT ( có 31 em tốt nghiệp từ năm trước). Cụ thể trường THPT Hà Huy Tập đăng ký 752 em, vượt chỉ tiêu 272 em; THPT Cẩm Xuyên đăng ký 730 em- vượt chỉ tiêu 100 em. Để vớt một số học sinh có điểm cao, trường THPT Hà Huy Tập đã xin hạ mức điểm chuẩn ban đầu từ 29,75 xuống 27,5 điểm ( vượt chỉ tiêu mỗi lớp 5 thí sinh). Tuy nhiên số học sinh có nguyện vọng nhưng không đủ điểm vào trường vẫn còn rất lớn, vì thế các em đành phải tiếp tục ước mơ học THPT của mình tại các trường dân lập hoặc TTGDTX của huyện.

Được biết việc đổi mới quy chế của kỳ thi lần này ngoài mục đích tạo sự đồng đều về chất lượng cho các nhà trường trong cùng một khu vực, đây còn là yếu tố nhằm đẩy mạnh công tác phân luồng tại các trường THCS. Về vấn đề này, thầy Đặng Quốc Hiền- Trưởng phòng giáo dục huyện Cẩm Xuyên cho biết: “ Thời gian qua, công tác phân luồng được chúng tôi chỉ đạo quyết liệt. Ngoài việc tuyên truyền rộng rãi tại các nhà trường, tuyên truyền cho các bậc phụ huynh và học sinh đồng thời cung cấp những thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT, phòng và các nhà trường cũng đã tổ chức thi thử 3 lần cho học sinh lớp 9, công khai học lực, điểm thi của các em từ đó định hướng cho các em lựa chọn trường học cho bậc THPT. Cũng từ các biện pháp cụ thể, thiết thực nên vừa qua Cẩm Xuyên cũng đã có gần 300 học sinh không thi vào THPT”.

Theo một số ý kiến của người dân, việc đổi mới trong quy chế của kỳ thi tốt nghiệp năm nay vẫn còn nhiều bất cập, bởi nguyện vọng vào THPT công lập của một số học sinh đã không thể thực hiện trong lúc phòng học ở một số nhà trường vẫn còn. Tuy nhiên theo các nhà chuyên môn, việc đổi mới quy chế kỳ thi năm nay được xem là hợp lý và tất yếu góp phần tạo sự đồng đều về chất lượng đầu vào của các trường học và đặc biệt là đẩy mạnh công tác phân luồng cho học sinh ngay từ bậc THCS.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast